TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

Vụ Formosa còn nhiều vấn đề cần giải quyết

15:12 | 11/07/2016

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kinh nghiệm quốc tế là doanh nghiệp khi đầu tư phải dành 20% vốn đó để đầu tư các hạng mục phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Formosa đầu tư 10 tỉ, thì số 500 triệu USD mới bằng 1/4 tổng vốn. Như vậy, chưa ai biết Formosa đã chi bao nhiêu để bảo vệ môi trường.

Trong Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam ghi rõ: Tội phạm hình sự có những tình tiết tăng nặng phụ thuộc vào anh cố tình hoặc vô thức để xảy ra hậu quả. Như vậy, nếu Formosa đưa ra lý do họ mất điện, tức là vi phạm không chủ ý, vi phạm này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu đưa ra lập luận này thì họ phải làm sáng tỏ điều này cho dư luận biết.

vu formosa con nhieu van de can giai quyet

Thứ nữa, liệu rằng sau khi chi tiền đền bù, họ có thực hiện đúng cam kết chi đúng, đủ số tiền để bảo vệ môi trường hay không, đó là câu hỏi và là vấn đề cần các cơ quan vào cuộc. Còn bồi thường bao nhiêu là chúng ta phải sau khi thống kê các thiệt hại trực tiếp, gián tiếp đối với ngư dân, đối với biển. Còn rất nhiều vấn đề khác như làm sạch môi trường, khử chất thải... còn rất nhiều vấn đề để giải quyết.

Còn về xử phạt thêm, thì chúng ta cần có trình tự pháp luật. Cơ quan Công an phải đưa ra chứng cứ đầy đủ để xử phạt, còn số tiền trên, Chính phủ chỉ thương thảo bước đầu để Formosa đền bù thôi. Chính phủ là cơ quan hành pháp thì không đứng ra khởi kiện, phải có bên đứng ra khởi kiện riêng và trách nhiệm làm việc bây giờ là cơ quan tư pháp, cụ thể là cơ quan công an.

Anh (cơ quan chức năng cấp phép cho dự án - PV) cấp phép, phê chuẩn cho Formosa đầu tư, cho xây dựng đường ống xả thải, nhập hóa chất hay ưu đãi này kia thì phải có giám sát, quản lý chứ. Anh không làm được thì phải nêu rõ trách nhiệm, truy cứu trách nhiệm chứ. Thủ tướng và Chính phủ đã nói: Truy tới cùng thủ phạm và chỉ trách nhiệm, chúng ta phải làm chứ.

Tuyền Nguyễn

Năng lượng Mới 537