Vụ "đổi đất cho con Bí thư Đà Nẵng": Chuyện không đáng ầm ĩ!

13:15 | 18/07/2015

7,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thông tin gây xôn xao việc UBND thành phố Đà Nẵng ưu ái đổi đất tái định cư cho con gái Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng từ vùng ven về quận trung tâm, ngay buổi chiều Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp bất thường để xem xét, kết luận và trả lời dư luận…

Hà Nội “vỡ mộng” dự án đổi đất lấy hạ tầng

Hà Nội “vỡ mộng” dự án đổi đất lấy hạ tầng

Hàng loạt tuyến đường quan trọng của Hà Nội làm theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng, sau nhiều năm thi công cầm chừng, đến nay có nguy cơ phải điều chỉnh tổng mức đầu tư hoặc lập lại dự án, đàm phán lại hợp đồng.

Ngay sau khi có phản hồi từ Thường trực Thành ủy và đích thân Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, giải thích vụ đổi đất là hợp pháp, hợp tình và hợp cả lý. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng ý kiến của các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng về vấn đề này.

Ông Phan Xuân Thứ (Công tác tại Phòng Pháp chế Công ty Vinasun-Đà Nẵng): “Tôi là người chăm đọc báo, tối nào cũng đọc tin tức ở các trang mạng. Thực tâm, tôi thấy thương ông Thọ, chuyện chẳng đáng ầm ĩ mà nêu thành quan điểm này, quan điểm khác, rồi lại bình luận là con “quan đầu tỉnh” mới được ưu ái như thế thì không nên.

Vụ
Ông Phan Xuân Thứ

Tôi cho rằng ông Thọ không có lỗi gì trong chuyện này. Nghe ông phát biểu trong Hội nghị Thường trực Thành ủy bằng những lời nói tự đáy lòng, tôi thấy cần phải trân trọng và thông cảm với ông. Nếu ông là người “đặc quyền, đặc lợi” thì ông đã không chủ động báo cáo với với Thường trực Thành ủy. Tôi trộm nghĩ, ở cương vị ông, nếu có ý “thu vén cá nhân”, thì chẳng dại gì làm cái việc như vậy!

Sáng nay đi thể dục với bà con lối xóm, chuyện con gái ông Thọ được đổi đất được bà con bàn tán khá nhiều. Tất nhiên những lời bàn tán ấy lan ra nhiều khía cạnh khác. Có người cho rằng, do ông Thọ đang là người kế tục tính thẳng thừng, quyết liệt của ông Bá Thanh. Gần đây tại diễn đàn HĐND thành phố ông đã “chỉ mặt, đặt tên” đúng những “ung nhọt” về bất động sản, về tái định cư, mạnh tay chỉ đạo thu hồi những dự án treo; đình chỉ những dự án ảnh hưởng môi trường, môi sinh và cảnh quan thành phố. Thậm trí “truy” gắt gao, chỉ đích danh một số cán bộ, cơ quan làm sai các quy định….

Sự “đụng chạm” này đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân trước sự quyết liệt của chính quyền và cá nhân ông Thọ. Vì vậy khi có thông tin báo chí nêu chuyện con ông Thọ được đổi đất, đã gây ra những dư luận trái chiều. Tuy nhiên, theo ý kiến của đại đa số những người đi thể dục với tôi đều cho rằng, ông Trần Thọ không phải là “chỗ dựa” để cho con gái được hưởng đặc ân…”

Chị Trần Hoài Thu (Chủ quán cà phê số 2 Chu Mạnh Trinh, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)

“Tôi là người bán cà phê sáng, bận bịu cả ngày về kế sinh nhai; hơn nữa là người dân bình thường tôi chẳng mấy quan tâm đến chuyện “chính trị”. Nhưng nghe mấy người đến uống cà phê; trong đó cán bộ có, hưu trí, dân thường có… bàn luận chuyện con gái ông Bí thư Trần Thọ được đổi đất từ quận Cẩm Lệ về quận Hải Châu.

Vụ
Chị Trần Hoài Thu.

Dù rằng chỉ nghe bập bõm khách uống cà phê nói chuyện với nhau, song tôi thấy họ không phê phán gì ông Thọ. Họ bảo đấy là chuyện bình thường, chẳng có gì là khuất tất cả. Nếu như ông Thọ lấy cái quyền là Bí thư để lấy không đất cho con thì mới đáng phê phán, thậm chí họ còn làm đơn đề nghị thu hồi, đề nghị kiểm tra tư cách ông Thọ. Việc đổi đất, nếu có sai thì trách nhiệm cũng không thuộc về ông Thọ.

Còn cá nhân tôi, tôi chẳng biết gì mà bình luận. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu như việc đổi đất cho con gái ông Thọ đúng với pháp luật, con gái ông Thọ nếu có được ưu ái thì cái ưu ái ấy chính là thủ tục được làm nhanh hơn so với những người dân bình thường, dù sao con ông cán bộ to được cả thành phố biết đến, họ cũng sốt sắng làm nhanh hơn các trường hợp khác…”

Ông Lê Sĩ Tưng (cán bộ mặt trận thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng):

“Tôi và bà con trong khối phố thường xuyên theo dõi các kỳ họp HĐND thành phố rất mừng; mừng vì Đà Nẵng hậu thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh có đội ngũ kế cận rất quyêt liệt chống tham nhũng. Đặc biệt là ông Trần Thọ, người cũng quyết liệt, thẳng thắn chẳng kém gì ông Nguyễn Bá Thanh. Tôi cho rằng các ý kiến trong cuộc họp Thường trực Thành ủy, nhất là ý kiến của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố là quá rõ rồi.

Vụ
Ông Lê Sĩ Tưng

Việc con gái ông Trần thọ được đổi đất tái định cư là đúng pháp luật, việc này ông Chủ tịch UBND thành phố đã khẳng định, không cần phải bàn nữa. Cái cần bàn là ông Trần Thọ có “can thiệp” gì trong chuyện này không! Giá cả khu đất được đổi con gái ông Thọ có được ưu đãi trả thấp hơn các đối tượng khác hay không? Những vấn đề này cũng không có, vậy thì ông Thọ có lỗi gì!

Con gái ông Trần Thọ cũng là công dân của thành phố, cũng được bình đẳng như những người khác và việc được đổi đất cũng không là ngoại lệ. Chúng tôi thấy ông Trần Thọ rất sòng phẳng khi đưa ra ý kiến “Dù chính quyền khẳng định bố trí đất tái định cư cho con gái là đúng, nhưng ông Thọ nói sẽ động viên con trả lại đất cho nhà nước”. Ông ý kiến như vậy, càng chứng tỏ ông không có gì khuất tất trong chuyện này.

Chúng tôi cho rằng báo chí đưa tin là kịp thời, là đúng về sự việc, nhưng chưa trúng vào bản chất của vấn đề. Nhân dân rất tin vào báo chí và cũng mong báo chí có tiếng nói khách quan để tránh xẩy ra những hệ lụy, nhất là với các đồng chí lãnh đạo đang quyết liệt chống tiêu cực, tham nhũng”.

Gia đình ông Trần Thọ ở xã Hòa Phát, huyện Hòa Vang cũ (nay là phường Hòa An, Q.Cẩm Lệ) từ năm 1985, đến năm 2003 gia đình có mua lại mảnh đất vườn sau đó xin làm thủ tục chuyển quyền sử dụng từ đất vườn sang đất ở, theo đúng quy định. Trong đó, có hơn 400m2 đất của chị Trần Thị Yến Minh (con gái ông Thọ). Gia đình tiến hành xây dựng nhà ở lâu dài nhưng lại trúng dự án quy hoạch nên Nhà nước tiến hành giải tỏa di dời, bố trí tái định cư cho chị Minh ở Khu dân cư Phước Lý.

Thời điểm này, thấy nhiều người dân, trong đó có cả Cán bộ công chức làm đơn xin mua đất ở những vị trí thuận lợi hơn cho cuộc sống, công tác nên chị Minh cũng có nguyện vọng làm đơn xin chuyển đổi đất tái định cư xuống đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (quận Hải Châu) để thuận lợi hơn cho việc đi lại, công tác, học hành của con cái (chị Trần Thị Yến Minh là giáo viên, đã có gia đình riêng - P.V).

UBND TP có sự hỗ trợ tạo điều kiện xét duyệt bố trí cho chị Minh 180m2, diện tích giảm từ 400m2 còn 180m2 song vị trí thuận lợi hơn và chị Minh phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nộp 100% tiền đất cho Nhà nước theo đúng quy định về giá đất do UBND thành phố ban hành, dù là gia đình chính sách thuộc diện được miễn giảm.

Ông Phạm Thành Hân (đường Hoàng Tích Trí, phường Thuận Phước, quận Hải Châu):

“Tôi là người rất quan tâm đến các vấn đề của thành phố. Khi có thông tin về việc cấp đất sai quy định cho con gái Bí thư Thành ủy Trần Thọ, điều này đã gây nên những ý kiến trái chiều trong dư luận về việc sai hay đúng. Nhưng sau cuộc họp của Thành ủy Đà Nẵng ngày hôm qua, tôi thấy cách giải thích cũng như hướng giải quyết của lãnh đạo thành phố đã giải quyết được sự thắc mắc của dư luận.

Anh Trần Thọ cho rằng việc hoán đổi đất tái định cư của con gái mình không sai nhưng lại dở, và có suy nghĩ sẽ động viên con gái trả lại đất. Việc này thể hiện sự có trách nhiệm của anh Thọ cũng như gia đình anh đối với xã hội. Việc này tưởng chừng như đơn giản mà lại gây xôn xao trong dư luận, nó cũng là một kinh nghiệm cho cách xử lý những trường hợp tương tự.”

Ông Nguyễn Khắc Hải (CCB phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu):

Các CCB chúng tôi không tin ông Trần Thọ là người lợi dụng chức quyền để thu vén cá nhân, dù trước khi có cuộc họp của Thường trực Thành ủy chúng tôi có đọc báo, rồi bàn luận với nhau rằng “nếu ông Thọ là người lợi dụng chức quyền, thì chẳng bao giờ ông đăng đàn với một quyết tâm chống tiêu cực, tham nhũng như vừa qua. Không nói gì đến cương vị lãnh đạo, là người bình thường có tự trọng chẳng ai “nói một đường, làm một nẻo cả”.

Vụ
Ông Nguyễn Khắc Hải

Trở lại câu chuyện con gái ông Trần Thọ được đổi đất tái định cư, đây là chuyện bình thường và đúng pháp luật như ông Trần Đức Thơ Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu. Đặt ngược lại vấn đề, nếu chị Minh không là con gái ông Trần Thọ, thì liệu có ý kiến xôn xao như vậy không! Chắc hẳn là không. Vì vậy cũng đừng lên “quan trọng hóa” vấn đề, đừng biến sự việc này thành dư luận không hay.

Tôi cho rằng cá nhân ông Trần Thọ và tập thể Thường trực Thành ủy rốt ráo xử lý kịp thời việc báo chí nêu là điều đáng trân trọng. Nếu có sự khuất tất bao che cho nhau chẳng có tập thể nào lại sốt sắng như vậy. Điều này không chỉ làm rõ vấn đề mà còn củng cố lòng tin cho nhân dân vào ban lãnh đạo của thành phố”.

Ông Phạm Ngọc Mẫn (Phó Chủ nhiệm CLB hưu trí Thái Phiên, Đà Nẵng): “Theo tôi thì cách đưa thông tin ban đầu của báo chí là hơi vội vàng, chưa tìm hiểu hết các vấn đề. Với lại đây là vấn đề lớn, nhạy cảm liên quan trực tiếp đến lãnh đạo, các chính sách của thành phố nên càng phải kỹ càng hơn. Cần thẩm tra lại thông tin. Ngày hôm qua, Thành ủy Đà Nẵng họp đưa ra những ý kiến về vấn đề này, tôi cũng cho là xác đáng, thẳng thắn, công khai, không giấu diếm với dư luận. Điều này tránh được sự mập mờ trong thông tin.

Còn Bí thư Thành ủy Trần Thọ là người chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề ém hơn 17.000 lô đất tái định cư của dân, rồi thu hồi hàng loạt dự án ven biển không đầu tư, trả lại bãi biển cho dân. Làm được như vậy dân rất mừng, nên phải làm sao giải quyết ổn thỏa dư luận về vấn đề này”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, việc người dân xin đổi đất tái định cư về trung tâm không có gì trái pháp luật và không phải cá biệt ở Đà Nẵng. Nhiều trường hợp người dân nhận đất ở quận Liên Chiểu, hay Sơn Trà xin chuyển về, cũng như ở Ngũ Hành Sơn chuyển đi nơi khác theo nhu cầu cá nhân, việc học hành của con cái. Đó là việc rất bình thường.

Trường hợp chị Minh có quy trình chặt chẽ, đầy đủ. Để giải quyết hồ sơ có trình tự đàng hoàng, có đề xuất nguyện vọng cá nhân, có đề xuất của hội đồng giải phóng mặt bằng, rồi lên văn phòng ủy ban thành phố để trình cho chủ tịch. Chủ tịch họp xem xét có đất chuyển đổi hay không rồi mới quyết định.

Trung Hội-Thanh Hiếu

Năng lượng Mới