Vụ 'buôn bào ngư': Kiều nữ 9X lừa tiền tỉ bằng cách nào?

15:36 | 26/09/2016

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bằng thủ đoạn gian dối, “doanh nhân” 9X đã thực hiện trót lọt 9 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền lên đến hơn 6 tỉ đồng

Như Báo PetroTimes đã thông tin, ngày 23/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Xuân (SN 1991, trú xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2016, Xuân nói dối rằng đang hành nghề buôn bán bào ngư xuất khẩu sang Trung Quốc, lợi nhuận cao và cần người góp vốn làm ăn chung. Thủ đoạn mà Xuân dùng để dụ dỗ nhiều người là nói với nạn nhân có mối thu gom hàng bào ngư với số lượng lớn từ các ghe thuyền thuộc các xã ven biển Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sau khi gom đủ hàng sẽ vận chuyển ra Hà Nội để xuất sang Trung Quốc. Chỉ cần bỏ ra 50 - 55 triệu đồng mua 1 tạ bào ngư, khi bán sang Trung Quốc có thể hưởng lời từ 12 - 15 triệu đồng. Cứ khoảng 10 ngày tiền hàng về 1 lần, Xuân sẽ trả lãi.

Để lấy lòng các nạn nhân, Xuân mua nhiều tài sản có giá trị như điện thoại smartphone, máy tính bảng, nước hoa, mỹ phẩm.... để tặng cho họ. Tin lời Xuân nên nhiều người đã góp vốn làm ăn từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Theo đó, đối tượng Xuân thực hiện trót lọt 9 vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền lên đến hơn 6 tỉ đồng. Trong thời gian đầu Xuân trả gốc và lãi rất đúng hẹn, nhưng về sau liên tục thất hứa và không chịu trả tiền cho người góp vốn.

Qua kết quả điều tra, thực chất Xuân không buôn bán bào ngư như đã nói mà huy động tiền của nhiều người quen biết bằng hình thức góp vốn rồi lấy tiền người này trả lãi cho người kia theo kiểu xoay vòng và nói là tiền lãi từ việc buôn bán. Nhiều người thấy có lợi nhuận cao, đồng thời được Xuân trả tiền đúng hẹn nên tin tưởng đưa cho Xuân số tiền lớn để kiếm lời.

vu buon ban bao ngu hot girl 9x lua tien ti bang cach nao

Nguyễn Thị Xuân

Theo một cán bộ điều tra thuộc Phòng PC45, để tạo sự tin tưởng cho các nạn nhân, Xuân đã nắm rất kỹ về thị trường buôn bán bào ngư, giá bào ngư theo từng ngày, khi giá có biến động lên hoặc xuống đều thông tin cụ thể cho các nạn nhân. Nhiều người kiểm tra thông tin giá theo lời của Xuân đều đúng, chính vì thế vỏ bọc buôn bán bào ngư xuất khẩu sang Trung Quốc càng được củng cố.

Trong số 9 nạn nhân của Xuân, thiệt hại nặng nhất là bà Lê Thị Kim L.(SN 1965, trú xã Tam Hiệp, Núi Thành) và anh Đỗ Quang T. (SN 1979, trú thị trấn Núi Thành).

Bà L. cho biết, bà đã nhiều lần đưa tiền cho Xuân theo lời rủ chung vốn buôn bào ngư. Mỗi lần ra nhà bà L. lấy tiền Xuân gọi là một chuyến hàng, cứ như vậy cách khoảng 10 ngày tính từ thời điểm nhận tiền Xuân trả lãi cho bà L. 1 lần dựa theo số tiền đã nhận. Chi tiết các lần giao nhận tiền, bà L. đều ghi vào sổ cá nhân. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại Xuân còn nợ bà L. tổng cộng hơn 2,4 tỉ đồng. Trong đó, trừ số tiền lãi gọi là lãi buôn bào ngư mà Xuân đã trả với số tiền hơn 1,36 tỉ đồng thì số tiền thực tế bà L. thiệt hại xấp xỉ 1 tỷ đồng. Tương tự, anh Đỗ Quang T. cũng bị Xuân lừa hơn 1,2 tỉ đồng.

Điều đáng nói là vì số tiền lãi hời, nhiều người không chỉ đưa tiền cá nhân cho Xuân mà còn huy động từ các anh chị em, người thân trong gia đình góp vốn.

Nguyễn Sơn