Vớt được thi thể 15 nạn nhân trên tàu du lịch Dìn Ký

16:18 | 21/05/2011

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng cộng có 26 nạn nhân gặp nạn, trong số này có 15 người đã chết (gồm 4 người Trung Quốc, 6 phụ nữ, 5 trẻ em).

>> Tìm kiếm nạn nhân vụ tàu du lịch chìm trên sông Sài Gòn

Đến 16h ngày 21/5, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của 15 người mất tích ra khỏi con tàu gặp nạn BD 0913 tại khu du lịch Dìn Kí (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) và đưa các nạn nhân lên bờ.

Chiều cùng ngày, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan điều tra đã chính thức khởi tố vụ án chìm chiếc tàu 2 tầng tại khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời tạm giữ hình sự lái tàu và một người quản lý khu du lịch Xanh Dìn Kí.

Cơ quan chức năng hiện đã xác định được có tổng cộng 26 nạn nhân gặp nạn, trong số này có 15 người đã chết (gồm 4 người Trung Quốc, 6 phụ nữ, 5 trẻ em).

Danh tính 2 xác nạn nhân mới nhất được phát hiện lúc 14h30 chiều 21/5 là Trần Thị Thùy Trang và Tống Thị Thanh Hoa. Hiện nhóm thợ lặn đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn lại trong chiếc tàu gặp nạn của khu du lịch xanh Dìn Ký (ở ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương).

Trước đó, hai thi thể nạn nhân đầu tiên đã được đưa lên khỏi mặt nước là xác của 1 phụ nữ và 1 bé trai khoảng 5 tuổi và vào lúc 12h30 cùng ngày. Danh tính 2 nạn nhân này được xác định là chị Trần Thị Tươi và cháu Quách Hồng Đạt (3 tuổi, con trai ông Quách Lương Tài (người Trung Quốc) và bà Trần Thị Tương. Chính ông Tài (Giám đốc Công ty Lan Anh ở thị xã Dĩ An, Bình Dương) là người tổ chức buổi sinh nhật cho cháu Quách Hồng Đạt trên chiếc tàu này vào 16h chiều 20/5 với khoảng 50 khách đến dự. Ông Tài đã may mắn thoát chết và kịp bơi vào bờ khi chiếc tàu gặp nạn. Do quá đau buồn khi người thân gặp nạn như lực bất tòng tâm, ông Tài đã ngất xỉu buộc phải đưa đi cấp cứu.

Được biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra vào tối 20/5 (cách bờ sông ở khu du lịch Dìn Ký khoảng 100m), lực lượng cứu hộ, thợ lặn của Phòng Cảnh sát phòng cháy cháy chữa cháy (PCCC) Công an Bình Dương và Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã thức trắng đêm 20 và rạng sáng 21/5 để tiếp cận con tàu gặp nạn nhằm tìm kiếm xác các nạn nhân. Công tác tìm kiếm vấp phải nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, nước sông chảy xiết, các mảng lục bình phủ kín đầy mặt sông.

Đến 6h30 sáng 21/5, nhóm thợ lặn xác định được vị trí con tàu chìm xuống đáy sông, cách nơi gặp nạn khoảng 100m hướng về hạ lưu sông Sài Gòn, phần thân tàu đã cắm sâu xuống lớp bùn. Lực lượng thợ lặn đã nỗ lực chui vào các khoang tàu chìm và lần lượt đưa các nạn nhân xấu số lên bờ. Độ sâu của con tàu bị chìm được xác định là khoảng 20m nước.

Hiện Công an tỉnh Bình Dương một mặt vẫn khẩn trương tìm kiếm xác các nạn nhân còn lại, mặt khác đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nhằm xử lý những người có liên quan dẫn đến việc chiếc tàu bị chìm. Người thoát chết trong chiếc tàu này là thuyền trưởng Lê Văn Đức (quê Bến Tre) đã bước đầu tường trình lại với cơ quan điều tra những diễn biến xảy ra trên con tàu trong lúc gặp nạn vào tối 20/5 do điều kiện thời tiết xấu gây ra. Ngoài ra, một số người khác may mắn thoát nạn như anh Hoàng Văn Đông (24 tuổi, người cùng nhóm bạn trên 20 người đến dự sinh nhật con ông Tài) cũng thuật lại với cơ quan chức năng những gì chứng kiến trên chiếc tàu 2 tầng này.

Nhiều ý kiến cho rằng do thời tiết mưa gió lớn tạt mạnh vào tàu nên nhân viên đóng tất cả các cửa sổ trên tàu gây ra khiến tàu chao đảo, lật nghiêng rồi chìm hẳn xuống nước. Trong khi đó, Khu du lịch Dìn Ký chỉ kịp đưa một chiếc tàu nhỏ ra cứu hộ được một số du khách, còn lại đều gặp nạn, trong đó có một số người may mắn bơi vào bờ thoát chết.

Đây được xem là vụ tai nạn đường thủy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hơn 100 chiến sĩ công an và lực lượng quân đội của Bình Dương và TP HCM, cùng với 10 chiếc thuyền, 4 ca nô được huy động nhằm tìm kiếm các nạn nhân xấu số. Theo nhận định, vụ tai nạn lần này đã ảnh hưởng khá lớn đến uy tín cũng như tiếng tăm của khu du lịch Dìn Ký, vốn rất hút khách du lịch từ Sài Gòn và các tỉnh lân cận thường xuyên lui tới du ngoạn vào dịp cuối tuần trên “xứ sở” của vườn trái cây Lái Thiêu vốn nổi tiếng từ nhiều năm nay.

Thế Vinh