VN-Index mất mốc 1.000 điểm

09:41 | 19/06/2018

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự áp đảo của bên bán đã khiến thị trường giảm sâu hơn 29 điểm ngay phiên đầu tuần.

Sự chủ động và lấn lướt của bên cầm cổ phiếu, trong khi dòng tiền bắt đáy èo uột khiến VN-Index một lần nữa mất mốc 1.000 điểm. Chốt phiên giao dịch ngày 18/6, VN-Index giảm 29,17 điểm (tương đương 2,87%) còn 987,34 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu lớn, giảm tới 3,5%, còn 970,35 điểm.

Trong khi đó, hai chỉ số chính của sàn Hà Nội là HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 2,46% và 0,97%.

Thanh khoản của thị trường đạt mức trung bình với gần 5.500 tỷ đồng, tuy nhiên con số bán ròng của khối ngoại lại tăng đột biến. Tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, khối ngoại bán ròng gần 12 triệu đơn vị, tương đương hơn 500 tỷ đồng trên HoSE và HNX.

vn index mat moc 1000 diem
Thị trường chìm trong sắc đỏ trong phiên đầu tuần.

Trạng thái giao dịch của phiên hôm nay cũng tương tự như giai đoạn thị trường giảm mạnh cuối tháng 5. VN-Index mở cửa với tâm lý thận trọng và thị trường giao dịch quanh tham chiếu cho tới cuối phiên sáng. Tuy nhiên, khi phiên chiều bắt đầu, lực bán gia tăng liên tục ép chỉ số giảm sâu. Nhiều cổ phiếu bị ép xuống gần mức giá sàn khi bên bán trở nên chủ động và "bán bất chấp giá".

Theo thống kê của Công ty chứng khoán VNDirect, nhóm 10 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức giảm của thị trường có tới 9 cổ phiếu thuộc nhóm VN30, chiếm một phần ba đà giảm chung. Cổ phiếu GAS và VNM đều đóng góp hơn 2 điểm vào mức giảm chung, khi giảm lần lượt 5.900 đồng và 7.300 đồng.

Cổ phiếu VJC của Vietjet và CTD của Coteccons sau đà phục hồi gần đây cũng quay đầu giảm mạnh. Cổ phiếu VJC giảm 8.000 đồng (tương đương 4,6%), còn cổ phiếu CTD giảm 10.000 (tương đương 6,2%).

Bộ đôi cổ phiếu của Bầu Đức là trường hợp hiếm hoi còn giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng tối đa biên độ lên hơn 5.000 đồng với khối lượng khớp lệnh hơn 12,3 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu HNG của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai tăng 70 đồng lên 9.220 đồng.

Điểm nhấn của phiên hôm nay là lực bán rất mạnh từ khối ngoại. Trên hai sàn HoSE và HNX, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 12 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 500 tỷ đồng. Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát là một trong những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong phiên hôm nay với giá trị hơn 100 tỷ đồng.

Đà rút vốn đang gia tăng trong thời gian gần đây tại thị trường Việt Nam chỉ là một phần trong bức tranh chung của khu vực châu Á. Theo thống kê của Bloomberg, nguồn vốn nước ngoài đang tháo chạy khỏi 6 thị trường cổ phiếu mới nổi ở khu vực châu Á với mức độ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tính cho tới thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đã rút 19 tỷ USD ra khỏi Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Lực bán gia tăng của khối ngoại, trong khi dòng tiền không đủ mạnh để hấp thụ lực cung khiến chỉ số giảm sâu. Phiên hôm nay cũng đánh dấu một lần nữa VN-Index mất mốc 1.000 điểm, kể từ khi trở lại mốc này ngày 5/6.

Với diễn biến này, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục bị thử thách khi những dấu hiệu về sự phục hồi bền vững đang trở nên mờ nhạt. Dự báo của các công ty chứng khoán tiếp tục là thận trọng trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị nên chốt lời và hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong bối cảnh xu hướng phục hồi chưa rõ ràng.

Vnexpress.net