Virus Zika nguy hiểm như thế nào?

19:15 | 05/04/2016

1,437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng khẩn cấp toàn cầu mang tên virus Zika với mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan chóng mặt đã xuất hiện trên 61 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó Việt Nam hiện đang là quốc gia vừa được xác nhận 2 trường hợp bệnh nhân nhiễm loại virus "gây teo não" này.

"Tình trạng khẩn cấp toàn cầu" là cụm từ được sử dụng để nói về những dịch bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng tới nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và yêu cầu có sự chung tay trong công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh. Trước Zika, WHO đã từng 3 lần ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, bao gồm 2 lần về dịch cúm H1N1 vào năm 2009 và năm 2014 cùng 1 lần về dịch bệnh Ebola vào tháng 8/2014.

Bắt đầu từ tháng 2/2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá virus Zika cũng nguy hiểm và nghiêm trọng như dịch Ebola đã từng cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người tại Tây Phi và bắt đầu thông báo Tình trạng khẩn cấp toàn cầu.  Theo ước tính của WHO, sẽ có 4 triệu người có thể bị nhiễm virus Zika trong năm 2016.

Sáng 5/4, thông tin về việc virus zika đã lây lan đến Việt nam khiến nhiều người dân trong nước hoang mang, lo lắng. Trước đó, dịch bệnh này đã lây lan đến 3 nước láng giềng của Việt Nam là Lào, Trung Quốc và Campuchia. 

Virus Zika là gì?

virus zika nguy hiem nhu the nao
Virus Zika gây nên biến chứng tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do nhiễm bệnh từ người mẹ

Zika là một loại virus lây truyền qua muỗi Aedes – loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da. Muỗi Aedes chỉ cần 3 ngày nghỉ ngơi có thể đẻ trứng liên tục, những quả trứng có thể tồn tại lên đến 1 năm mà không cần nước, khi gặp nước sẽ lập tức nở thành ấu trùng.

Ngoài lây truyền qua đường muỗi đốt, virus Zika có thể lây truyền từ mẹ sang con, qua đường máu và đường tình dục. ARN của virus Zika cũng đã được phát hiện có trong sữa nhưng chưa có bằng chứng lây truyền virus Zika qua bú mẹ.

Các trường hợp nhiễm virus Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Tuy nhiên người nhiễm virus Zika hầu hết không biểu hiện triệu chứng, chỉ có khoảng 20% có các biểu hiện nhẹ như sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc mắt, số còn lại không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng nên việc chẩn đoán gặp rất nhiều khó khăn.

2 biến chứng hay gặp nhất ở virus Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai. Tại Brazil đã ghi nhận khoảng 4.000 ca mắc tật đầu nhỏ, trong đó ít nhất 40 trường hợp tử vong. Biến chứng thứ hai là gây hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh Guillain-Barré, gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân.

Cách phòng tránh virus

virus zika nguy hiem nhu the nao
Hạn chế muỗi đốt giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus Zika

Hiện vẫn chưa có thuốc đặt trị hoặc vắc xin phòng bệnh do virus Zika. Vì vậy, WHO khuyến cáo phòng bệnh chủ yếu bằng cách hạn chế đi đến vùng lưu hành dịch Zika. Các cá nhân trong vùng dịch áp dụng các biện pháp hạn chế muỗi đốt như: Mặc quần áo kín, sáng màu, dùng các thuốc xua đuổi côn trùng, nằm màn...

Tại vùng có dịch cần triển khai các biện pháp diệt muỗi như: Đảm bảo vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng đọng nước, đậy kín các chum, bể hoặc thả cá diệt loăng quăng, diệt muỗi bằng bẫy... Người dân sống trong khu vực lưu hành muỗi Aedes cần phòng muỗi đốt bằng bôi hóa chất đuổi muỗi hoặc mặc quần áo dài để tránh bị muối đốt

Người du lịch khi đi đến vùng lưu hành vi rút Zika tự bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt, phụ nữ mang thai nên tư vấn cán bộ y tế trước và sau khi trở về. Phụ nữ đang/sẽ mang thai có khả năng phơi nhiễm nên tư vấn nhân viên y tế để theo dõi thai và dự phòng. Ngoài ra, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm/nghi nhiễm virus Zika.

Nguyên Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.