Vinh quang và cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky (Phần 2)

11:00 | 02/07/2019

2,257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng 8-2012, ông Berezovsky mất khoảng 5 tỉ USD trong vụ kiện chống lại chủ nhân câu lạc bộ bóng đá Chelsea - nhà tỉ phú đồng hương Roman Abramovich, chưa kể hơn 250 triệu USD án phí. Ông Berezovsky tố cáo ông Abramovich tống tiền và đe dọa liên quan đến những tài sản trong một công ty dầu của Nga.

“Ngã ngựa” từ chính lợi ích chính trị

Sau khi Putin được bầu, ông nhận thấy những tài phiệt này có tiềm năng sẽ giành lấy quyền lực chính trị và quay sang ngăn chặn họ, theo lời bà Doughtery. Ngày càng có nhiều tin tức rộng rãi về việc Putin thể hiện thái độ bức xúc với các tài phiệt này trong đó có Berezovsky.

Cựu phó giám đốc điều hành của hệ thống truyền hình Turner, người đã từng tư vấn cho Berezovsky trong những năm thập kỷ 90 cho biết: “ Ông ấy quá tham vọng, tôi nghĩ, ông ấy muốn thao túng chính trị Nga trong thời kỳ tổng thống Yeltsin và ông đã không đạt được tham vọng đó.”

vinh quang va cay dang cua nha tai phiet boris berezovsky phan 2
Berezovsky trong thời gian nghỉ tại một phiên tòa ở Tòa án Tối cao London hôm 2-11-2011.

Berezovsky, người đàn ông một thời lừng lẫy và quyền năng đến mức có thể khuynh đảo kết quả bầu cử quốc gia, coi các tập đoàn trị giá nhiều tỷ đôla như các máy rút tiền cá nhân, ngỡ ngàng, kinh ngạc, khi thẩm phán gọi ông là "dối trá", "không đáng tin".

Thời gian làm tài phiệt đó với ông Berezovsky không hề dễ dàng. Ông từng bị ám sát hai lần. Một là ngay tại nước nhà, ngoài cổng ngôi nhà ở Moscow. Nhiều kẻ đã lên kế hoạch đặt bom trong ô tô của ông, tuy nhiên kế hoạch không thành.

Và một lần khác là khi ông rời khỏi câu lạc bộ và có một chiếc xe bị gài bom khiến tài xế của ông bị giết nhưng ông đã trốn thoát mà không hề bị thương.

Trong những tháng bầu cử Putin năm 2000, chính phủ bắt đầu thu thập những báo cáo khai thuế chống lại các nhà tài phiệt trong đó có Berezovsky. Sau đó, Berezovsky đã trốn. Berezovsky đã bắt đầu kích động nước Anh chống lại Putin.

Từng là một nhà môi giới quyền lực ở Kremlin, tài sản của Berezovsky đã sụt giảm nhiều dưới thời của Tổng thống Vladimir Putin. Ông di cư đến Anh hồi năm 2000.

Berezovsky cũng là bạn thân của Alexander Litvinenko, vốn là đặc tình KGB và cũng chạy sang Anh. Litvinenko qua đời năm 2006 sau khi bị đầu độc bằng chất phóng xạ khi đang uống trà trong một cuộc gặp gỡ tại London.

Mặc dù không nêu đích danh Berezovsky, Điện Kremlin đã cáo buộc những kẻ chống đối đóng ở nước ngoài đứng đằng sau âm mưu ám sát này – một cáo buộc mà Berezovsky luôn bác bỏ và cáo buộc ngược lại Điện Kremlin.

vinh quang va cay dang cua nha tai phiet boris berezovsky phan 2
Tỷ phú lưu vong Boris Berezovsky

Phóng viên BBC Bridget Kendall cho biết một cuộc phỏng vấn với Berezovsky ngay trước khi ông qua đời có thể hé lộ về tâm trạng của ông trước khi chết.

Berezovsky kêu gọi một cuộc đảo chính chống lại tổng thống Nga. Năm 2003, khi Nga điều tra việc ông trở lại quê nhà, Berezovsky đã được chính quyền Anh cấp tị nạn chính trị sau khi xác nhận ông bị truy nã vì tội chính trị chứ không phải tội hình sự.

Ở thời điểm đó, vụ lùm xùm này đã làm quan hệ giữa Anh và Moscow trở nên căng thẳng. Berezovsky đã bị kết tội gian lận và trốn thuế trong phiên tòa vắng mặt tại một tòa án Nga năm 2007.

Putin đã được thông báo về cái chết của Berezovsky, người phát ngôn tổng thống, Dmitry Peskov cho biết. Hai tháng trước, Berezovsky đã gửi một lá thư mong được phép trở lại Nga. Ông Peskov cho biết: “ Ông ấy đã thừa nhận đã mắc nhiều sai lầm, mong muốn được tha thứ vì những lỗi lầm đó và ngỏ ý muốn tổng thống cho phép ông trở lại quê nhà.” Không biết tổng thống Putin có hồi đáp lại lá thư đó hay không nhưng Berezovsky thì đã không thể quay lại được nữa.

Hôm 22-3, Berezovsky có bài phỏng vấn cuối cùng với một nhà báo của tạp chí Forbes phiên bản tiếng Nga. Cây viết Ilya Zhegulev cho hay cuộc trao đổi ban đầu không được đưa lên mặt báo, nhưng ông đã cảm thấy buộc phải đăng chí ít một bài viết sau sự ra đi của Berezovsky.

Trong bài viết này, tỷ phú Nga được mô tả với vẻ buồn bã, nỗi nhớ nhà và cả nỗi buồn sâu sắc. Berezvoksy tâm sự rằng những trải nghiệm gần đây buộc ông phải nhìn nhận lại niềm tin về phương Tây và về nước Nga.

"Tôi không muốn bất cứ điều gì khác ngoài việc quay trở lại Nga", tỷ phú lưu vong nói. Khi rời khỏi quê hương, ông đã không hiểu được một điều. "Nước Nga quá thân thương với tôi, và tôi không thể là một kẻ sống tha hương", Berezovsky nói.

Dù ở Anh, ông Berezovsky vẫn tiếp tục là nhân vật chỉ trích chính quyền ông Putin dữ dội nhất, thậm chí từng kêu gọi đảo chính. Tháng 5-2012, Ủy ban điều tra Nga đã hai lần điều tra hình sự đối với ông Berezovsky vì ông công khai kêu gọi bạo loạn nhằm ngăn ông Putin tuyên thệ tái nhậm chức tổng thống.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của ông Putin cho biết ông Berezovsky mới đây lại gửi thư xin Tổng thống Putin bỏ qua những sai lầm của ông. “Ông ấy xin ông Putin tha lỗi để có thể trở về nhà” .

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc