Vịnh Lan Hạ - nguyên sơ, cuốn hút

09:01 | 29/12/2017

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Không nhộn nhịp và chưa hút khách du lịch như Hạ Long, nhưng vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) lại có những nét quyến rũ riêng - một vùng non nước êm đềm, nguyên sơ, cuốn hút.          

Một trong những vịnh biển đẹp của Việt Nam

Nằm ở phía đông đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ trông ra cửa Vạn và là một vùng vịnh rất êm ả hình vòng cung với khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ. Tất cả các hòn đảo ở vịnh Lan Hạ đều được phủ đầy cây xanh hay thảm thực vật mang những giá trị độc đáo, đặc biệt là giá trị về cảnh quan thiên nhiên.

Núi đá vôi cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số các đảo ở vịnh Lan Hạ. Những dãy núi đá vôi kỳ vĩ trên mặt biển, chia cắt mặt biển thành những áng, vịnh nhỏ, trong đó nhiều áng, vịnh, hang động chưa được khám phá. Có tới hàng trăm ngọn núi đá vôi mang nhiều dáng vẻ, hình thù của những thứ rất gần gũi với cuộc sống của con người, như chiếc guốc hay con rùa, con dơi… Người dân nơi đây đã đặt tên cho những ngọn núi này là Hòn Guốc, Hòn Dơi… một cách bình dị, nhẹ nhàng như chính cuộc sống của họ vậy.

vinh lan ha nguyen so cuon hut
Khách du lịch khám phá vịnh Lan Hạ bằng thuyền kayak

Ngoài ra, những hang động thạch nhũ, những nét chấm phá đặc trưng của quần thể Hạ Long cũng có mặt tại Lan Hạ, đó là hang Hàm Rồng, hang Dõ Cùng, hang Cả… Rồi những vùng biển lặng nước, như: đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ; hay những bãi tắm giữa biển, như: áng Vẹm, hang Tùng Gấu, bãi Cát Dứa… thật khiến để du khách có cảm giác như đang lạc vào cảnh tiên.

Phát triển tiềm năng du lịch sinh thái biển đảo

Vịnh Lan Hạ rộng trên 7.000ha, trong đó 5.400ha thuộc khu vực quản lý của Vườn quốc gia Cát Bà. Vịnh Lan Hạ có 139 bãi cát xinh xắn, trong lành. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, biển lặng và sóng chỉ lăn tăn gợn nhỏ, thực sự là những bãi tắm lý tưởng. Ẩn hiện dưới làn nước trong xanh là những bãi san hô màu sắc như bãi Vạn Bội, Vạn Hà… thuận lợi cho du lịch lặn biển phát triển.

Những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ… chính là nơi du khách có thể tắm biển kết hợp lặn ngắm san hô. Và một số đảo đá có điều kiện tự nhiên thuận lợi cũng đã được khai thác để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Để có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của những đảo đá vôi cũng như khung cảnh hùng vỹ, nên thơ của vịnh Lan Hạ, có thể chọn phương tiện di chuyển bằng thuyền kayak. Xuôi dòng theo làn nước trong xanh, khám phá vịnh bằng thuyền kayak sẽ mang lại những góc nhìn mới, những cảm xúc mới mà đi bằng tàu du lịch không thể có.

Vịnh Lan Hạ nằm ở phía đông đảo Cát Bà, trông ra cửa Vạn, liền kề vịnh Hạ Long. Đây là vùng vịnh hình vòng cung với khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên một bức tranh khổng lồ khắc họa lại cảnh tiên.

Đến thăm vịnh Lan Hạ, không thể không đến thăm đảo Cát Dứa - điểm dừng chân lý thú nhất để chiêm ngưỡng những gì thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Trên đảo mọc khá nhiều cây dứa dại, cao ngang cả mái nhà, tỏa bóng mát xuống chung quanh. Đây còn là một nơi lý tưởng để tắm biển với làn nước trong xanh và bãi cát trắng tinh từ những mảnh vụn san hô tạo thành.

Đảo Cát Dứa còn được người dân gọi là đảo Khỉ vì ở đây có khá nhiều khỉ. Phần lớn khỉ ở Cát Dứa được những người kiểm lâm thả về sinh sống tại đây. Đảo Khỉ là nơi có nhiều dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng được khai thác và đã thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài trong những năm qua. Đặc biệt, dưới lòng biển quanh đảo Khỉ là các cơ sở nuôi trai lấy ngọc đang rất phát triển, cũng là điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

Thêm một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của vịnh Lan Hạ chính là những làng chài nhỏ rải rác quanh các cụm đảo nhỏ, làng bè nuôi các loại đặc sản của vùng, như: vẹm xanh, tu hài, cá giò, cua, ghẹ, bào ngư, cá mú… Nhiều nhà bè nuôi cá trên vịnh là nơi cung cấp cá, tôm tươi sống theo nhu cầu ẩm thực hằng ngày của du khách. Hai điểm du lịch được các công ty lữ hành đưa khách đến tham quan để khám phá nhiều điều thú vị về một làng chài Bắc bộ, đó là làng chài Vạn Giá trên 100 năm tuổi và làng đánh cá Việt Hải sống tách biệt với bên ngoài.

Với vẻ đẹp lãng mạn, vịnh Lan Hạ được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam và trong tương lai nơi đây sẽ giúp du lịch Cát Bà, Hải Phòng thêm phát triển.

Lan Khanh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]