Vĩnh biệt Yahoo!

07:00 | 27/07/2016

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng là cái tên vô cùng thân thuộc với thế hệ 7x và 8x, Yahoo đã phải từ bỏ cuộc chơi do không đổi mới kịp thời, lại có nhiều thay đổi về nhân sự cấp cao và không có chiến lược tốt để đối phó với các đối thủ lớn, trẻ như Google hay Facebook.
vinh biet yhaoo
Có ai còn nhớ đến biểu tượng này? Sắp không còn nữa rồi!

Ngày 25/7, hãng internet Yahoo được một hãng khổng lồ cũng của Mỹ là Verizon thâu tóm và tới đây sẽ bị sáp nhập với AOL. Từng là gã khổng lồ Internet tại Thung lũng Silicon với giá chào mua 44.6 tỷ USD năm 2008, nay Yahoo chỉ còn có giá 4.8 tỷ USD.

Thị giá của Yahoo đang là 38 tỷ USD, nhưng đó là bao gồm cả cổ phần của hãng ở Yahoo Nhật Bản (khoảng 8 tỷ USD) cũng như Alibaba (khoảng 31 tỷ USD). Verizon không mua lại các cổ phần này dù chúng có giá trị khá cao.

Yahoo sẽ được kết hợp với AOL, một ngôi sao internet vang bóng một thời mà Verizon mua lại hồi năm ngoái.

Giá cả của thương vụ mới thấp hơn nhiều so với mức 44.6 tỷ USD mà Microsoft chào mời Yahoo hồi 2008, và càng thấp nếu so với giá trị của hãng thời bùng nổ các công ty công nghệ thông tin, được cho là ở mức 125 tỷ USD.

Thành lập năm 1994 bởi 2 sinh viên tốt nghiệp trường Stanford (Jerry Yang và David Filo), thoạt đầu Yahoo có cái tên dài ngoằng là "Jerry and David’s Guide to the World Wide Web", nhưng nhanh chóng trở thành một trong những trang web được biết tới nhiều nhất trên mạng Internet. Hai năm sau đó, cái tên Yahoo! mới chính thức ra đời và lên sàn chứng khoán.

Yahoo được ví như người chỉ đường, soi lối trong thời kỳ hoang sơ của mạng Internet.

Cuối những năm 1990, Yahoo bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động, thêm dịch vụ e-mail, chat, nhóm trao đổi, game và nền tảng website. Hãng này cũng bắt đầu triển khai dịch vụ tìm kiếm thông tin trên mạng. Mọi thứ đều rất thuận lợi.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Yahoo được coi là một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời Web. Nhưng rất nhanh chóng, thương hiệu của hãng suy yếu và trở nên lạc hậu khi các tân binh Google, Facebook nổi lên. Kể từ đó đến nay, ánh sáng của "ngôi sao Yahoo" cứ yếu dần, yếu dần và giờ thì tắt hẳn.

Với những người dùng Internet từ ngày đầu, kết cục của Yahoo khiến họ ngậm ngùi hơn bất cứ thông tin nào khác.

Verizon nói thỏa thuận nhằm mua dịch vụ internet chủ chốt của Yahoo, với hơn một tỷ người dùng hoạt động thường xuyên mỗi tháng, sẽ đưa hãng trở thành một công ty truyền thông di động toàn cầu.

Marissa Mayer, giám đốc điều hành của Yahoo, nói: "Yahoo là một công ty đã làm thay đổi thế giới, và sẽ tiếp tục làm vậy thông qua việc kết hợp với Verizon và AOL".

Sau khi kết hợp, các hãng sẽ có hơn 25 thương hiệu, trong đó có Yahoo Mail, Flickr và Tumblr, cùng các trang tin Huffington Post và Techcrunch của AOL.

Thỏa thuận được trông đợi là sẽ hoàn tất vào đầu 2017. Hiện chưa rõ thương hiệu Yahoo! có được giữ lại hay sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn.

Ý tưởng chung là Yahoo và AOL có thể kết hợp để trở thành một đối thủ thứ ba, xứng tầm với hai đại gia quảng cáo kỷ nguyên số là Google và Facebook. Hiện tại, mình Google và Facebook đã kiểm soát tới 43% tổng doanh thu quảng cáo số toàn cầu. Yahoo đứng thứ 7 với vẻn vẹn 1.5% thị phần.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc