Vietsovpetro: Sẵn sàng cho thời kỳ phát triển mới

14:00 | 26/08/2015

4,440 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những năm vừa qua, mặc dù Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đang bước vào thời kỳ sản lượng khai thác dầu có chiều hướng giảm, các công trình biển khai thác trong thời gian dài đã xuống cấp, cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm lâu năm phải nghỉ hưu nhưng vẫn liên tiếp đạt, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Câu trả lời đến từ chiến lược nguồn nhân lực chất lượng cao của những người làm công tác nhân sự tại Liên doanh Việt - Nga.

Cái khó ló cái khôn

Tại các doanh nghiệp khai thác dầu khí thông thường khi sản lượng khai thác đi xuống, lượng công việc sẽ giảm kéo theo việc tinh giản nhân sự, giảm đầu tư hoặc nhanh chóng tìm kiếm mỏ dầu mới. Đối với Vietsovpetro thì hoàn toàn ngược lại, khối lượng công việc lại có chiều hướng tăng lên theo cấp số nhân. Điều đó đến từ việc lãnh đạo Vietsovpetro quyết định áp dụng nhiều biện pháp tăng hệ số thu hồi dầu, tăng cường công tác sửa chữa duy tu cho các công trình biển. Việc duy trì lực lượng lao động ổn định, không tăng biên chế đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác cán bộ. Phòng Cán bộ Vietsovpetro đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu, thiết thực trong việc bố trí lại nhân lực, sử dụng người hợp lý góp công lớn trong đảm bảo sản xuất liên tục, an toàn.

vietsovpetro-san-sang-cho-thoi-ky-phat-trien-moi
Giàn khoan trên mỏ Bạch Hổ của Vietsovpetro

Câu “cái khó ló cái khôn” rất đúng trong trường hợp của Vietsovpetro những năm qua. Tận dụng lợi thế là “anh cả đỏ” trong ngành dầu khí với lượng cán bộ kỹ thuật dạn dày kinh nghiệm, cộng với việc Phòng Cán bộ Vietsovpetro đã liên tục tuyển dụng thêm lao động chất lượng cao, quản lý hiệu quả nguồn nhân lực nên Vietsovpetro đã rất thành công khi phát triển mở rộng cung cấp dịch vụ ra bên ngoài. Đáng kể nhất là các dịch vụ về vận hành khai thác mỏ, xử lý vận chuyển tang trữ dầu khí, dịch vụ tàu lặn, ứng cứu sự cố tràn dầu cho Công ty Hoàng Long -Hoàn Vũ (mỏ Cá Ngừ Vàng), Công ty VRJ (mỏ Đồi Mồi)… Đồng thời Vietsovpetro luôn đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện các dự án dịch vụ, giàn khoan khai thác cho các đối tác như Petronas, JVPC, Carigali… Công tác dịch vụ của Vietsovpetro còn mở rộng ra nước ngoài như Indonesia, Thái Lan, các nước khác trong khu vực và trên thế giới với doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm. Đồng thời chuẩn bị cho sự phát triển của Vietsovpetro ở các vùng nước sâu, xa bờ trong các năm tới.

Công tác cán bộ tưởng chừng đơn giản như chỉ việc đăng tuyển, tuyển dụng, bổ nhiệm. Nhưng với ngành Dầu khí sự cạnh tranh thu hút nhân sự chất lượng cao thực sự là một “cuộc chiến”. Để thu hút, giữ chân một kỹ sư tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm vấn đề không chỉ là thu nhập, môi trường làm việc mà còn là cơ hội được học tập, nâng cao trình độ tay nghề, trao đổi trau dồi kinh nghiệm thực tế.

Một trong những điểm mới trong công tác xây dựng nguồn nhân lực của Phòng Cán bộ Vietsovpetro là làm tốt việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ từ các chức danh quản lý, kỹ sư đến công nhân kỹ thuật trên các công trình biển và trên bờ nhằm tạo ra chuyển biến mới trong quá trình làm việc của CBCNV, hỗ trợ công tác đào tạo tại chỗ và chuyển giao kinh nghiệm làm việc giữa CBCNV. Đây là một nét hoàn toàn mới tại Vietsovpetro. Do đặc trưng công việc làm việc trên các giàn khoan, kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong một tháng có nửa thời gian phải xa gia đình, làm việc lênh đênh trên biển. Thời gian dài sẽ tạo thành sự nhàm chán, ảnh hưởng tâm lý của cán bộ, công nhân viên Vietsovpetro. Việc luân chuyển nhân sự hợp lý, hỗ trợ đào tạo tốt không chỉ hoàn thiện, nâng cao trình độ lực lượng nhân sự của Vietsovpetro mà còn phá đi những rào cản tâm lý vô hình.

Mặt khác, công tác luân chuyển cán bộ của Vietsovpetro còn chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nghề 2, đào tạo công nghệ mới nhằm đáp ứng cơ cấu sản xuất mới, nâng cao trình độ tay nghề cho CBCNV. Hằng năm có hàng trăm lượt CBCNV Vietsovpetro được nâng lương, chuyển chức danh, công nhân kỹ thuật được nâng bậc, hàng ngàn lượt nhân sự được nâng cao nghiệp vụ, đào tạo kiến thức an toàn, phòng chống cháy nổ, chỉ huy xuồng cứu sinh, an toàn chống phun, tình nguyện cứu hộ khí… Ngoài ra, việc thực hiện các chế độ cho người nghỉ hưu, chuyển công tác, nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân luôn được thực hiện chu đáo, nhanh chóng theo đúng luật lao động và quy định của Vietsovpetro. Trong 5 năm qua, Phòng Cán bộ Vietsovpetro đã thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động cho gần 800 lượt CBCNV.

vietsovpetro-san-sang-cho-thoi-ky-phat-trien-moi-1
Công nhân, kỹ sư Vietsovpetro làm việc trên giàn khai thác dầu khí

Nâng cao chất lượng nguồn lực

Quản lý nhân lực ở Vietsovpetro trong những năm qua đã có chuyển biến rõ rệt. Nhất là từ khi ban hành quy chế quản lý cán bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2011, quy chế quản lý cán bộ của Vietsovpetro năm 2012, công tác quản lý nguồn nhân lực của Vietsovpetro đã dần chủ động, minh bạch, kịp thời bố trí nhân sự đáp ứng nhu cầu con người thực hiện các dự án của Vietsovpetro và các đối tác trong hiện tại và nhiều năm tới.

Do đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác nhân sự nên hầu hết các đơn vị trong Liên doanh đã kịp thời kiện toàn tổ chức, làm tốt công tác nhân sự thay thế lực lượng lao động nghỉ hưu. Công tác tuyển dụng, kiểm tra chuyên môn, bố trí nguồn nhân lực được thực hiện đồng bộ từ bộ máy điều hành đến các đơn vị, phòng ban chuyên môn do đó chất lượng chuyên môn nguồn nhân lực ngay khi tiếp nhận đã đáp ứng tốt công tác sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Đây cũng là dịp quan trọng để Vietsovpetro “thay dòng máu lao động trẻ”, tăng cường sức sống cho Liên doanh. Tính đến hết năm 2014, độ tuổi lao động trung bình của Vietsovpetro chỉ nằm trong khoảng 44 tuổi. Đây là độ tuổi tối ưu của các công ty thăm dò khai thác dầu khí trên thế giới.

Phó tổng giám đốc Vietsovpetro Vũ Nam Cường khẳng định về công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: “Chúng tôi luôn chủ động phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là các biện pháp trẻ hóa đội ngũ, gia tăng số lượng và mạnh dạn mở rộng đối tượng tuyển chọn sinh viên cử đi đào tạo tại Liên bang Nga. Mặt khác, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của CBCNV, đề đạt với các cấp có thẩm quyền và Hội đồng Vietsovpetro xem xét những biện pháp không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, điều chỉnh chính sách, chế độ cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt là phong trào thi đua sáng chế, sáng kiến trong CBCNV Vietsovpetro, mỗi năm có hàng chục sáng kiến sáng chế được cấp bằng chứng nhận, đem lại giá trị kinh tế hàng chục triệu USD cho Vietsovpetro và các đối tác. Có thể nói, Vietsovpetro đã và đang hoàn thiện một nguồn nhân lực chất lượng quốc tế, sẵn sàng cho bước phát triển mới toàn diện và mạnh mẽ”.

Trong quá trình hình thành và phát triển của mỗi doanh nghiệp thường đi theo hình trôn ốc. Để bước vào vòng phát triển mới, đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, Vietsovpetro đã có những bước chuẩn bị bài bản về nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đương đầu với những thách thức, biến động từ thị trường, sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các công ty quốc tế.

Công tác tổ chức cán bộ của Vietsovpetro từ năm 2010-2014: Bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển 873 lượt cán bộ các cấp. 100% cán bộ được bổ nhiệm có bằng đại học hoặc trên đại học. Độ tuổi trung bình hằng năm đang trẻ hóa. Độ tuổi trung bình năm 2014 của CBCNV Vietsovpetro là xấp xỉ 44 tuổi. Trong 5 năm Vietsovpetro đã tuyển dụng 1.852 CBCNV. Đào tạo trong nước 84.341 lượt người, nước ngoài là 1.839 lượt người và hướng dẫn an toàn cho người lần đầu ra biển cho 25.622 lượt người.

Tùng Phong

Năng lượng Mới 451

DMCA.com Protection Status