Vietsovpetro: Dấu ấn từ giàn khai thác Thỏ Trắng 02

10:40 | 15/12/2015

1,967 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Việc giàn Thỏ Trắng 02 (ThTC-2) mỏ Thỏ Trắng đi vào khai khác sớm hơn dự kiến, sản lượng dầu trung bình đạt gần 1.100 tấn/ngày, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch khai thác dầu của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong năm 2015. Đây là công trình để lại dấu ấn quan trọng trong năm nay và vinh dự là 1 trong 8 công trình trọng điểm được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

Sáng ngày 7/12 trong tiết trời đã sang mùa gió chướng, gió biển cấp 6 thổi hun hút, chúng tôi đã tham dự lễ gắn biển giàn ThTC-2 cách thành phố Vũng Tàu 120km.

Công trình giàn ThTC-2 được khởi công vào tháng 4/2015, cùng với hệ thống phụ trợ, tổng mức đầu tư theo phương án ban đầu dự kiến là 64,2 triệu USD. Giàn được xây dựng tại phía nam mỏ Thỏ Trắng, nằm cách công trình ThTC-1 (giàn khai thác đầu tiên của mỏ Thỏ Trắng) khoảng 3,8km về phía tây tây nam, cách giàn MSP-6 của mỏ Bạch Hổ 7,5km về phía tây bắc, ở khu vực có độ sâu mực nước biển 50m. Giàn có quy mô thiết kế cho 12 giếng khoan (9 giếng khai thác, 3 giếng bơm ép vỉa), có khối nhà ở cho 8 người vận hành, công suất tiếp nhận và xử lý 6.000 tấn dầu/ngày đêm. Đây là kiểu giàn nhẹ điển hình phục vụ khai thác dầu khí. Tổng trọng lượng các cấu kiện có trọng lượng gần 3.400 tấn.

Sau hơn 5 tháng thi công, xây lắp, công trình đã hoàn thành phần việc lắp đặt và đón dòng dầu đầu tiên vào ngày 29/9/2015, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu 47 ngày. Đặc biệt, với giải pháp sử dụng lại khối thượng tầng của giàn RC-7 hiện hữu để lắp đặt cho giàn ThTC-2, dự án đã tiết giảm được 17,9 triệu USD chi phí đầu tư xây dựng do không phải mua mới vật tư thiết bị và chế tạo mới hoàn toàn thượng tầng của ThTC-2. Ngoài ra, Vietsovpetro đã huy động mọi khả năng có thể để tự thực hiện dự án, đã tiết kiệm thêm 2,82 triệu USD so với dự toán được duyệt (theo phương án mới). Trong suốt quá trình thi công hơn 375 ngàn giờ làm việc trên bờ và ngoài biển đã không để xảy ra bất kỳ tai nạn lao động và sự cố nào, công trình đã được thực hiện an toàn tuyệt đối.

Theo đồng chí Trần Xuân Hoàng, Phó tổng giám đốc Xây dựng cơ bản Vietsovpetro thì từ khi đưa vào khai thác đến nay, giàn ThTC-2 đã hoạt động liên tục ổn định với sản lượng dầu khai thác được luôn cao hơn so với kế hoạch. Hiện nay, sản lượng dầu trung bình đạt gần 1.100 tấn/ngày (chiếm khoảng 7,5% sản lượng dầu khai thác của toàn Vietsovpetro, vượt kế hoạch khoảng 200 tấn/ngày) với chỉ 3 giếng ban đầu đã được đưa vào khai thác và sẽ còn nâng cao được sản lượng với các giếng khai thác mới đang tiếp tục khoan.

Phát biểu tại lễ gắn biển trên giàn Thỏ Trắng 02, đồng chí Trần Hữu Bình, Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương Vietsovpetro với tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, lao động sáng tạo, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành việc lắp đặt và đưa công trình giàn khai thác dầu khí ThTC-2 đi vào hoạt động vượt tiến độ đề ra, đảm bảo hiệu quả, an toàn tuyệt đối. Đồng chí khẳng định, công trình giàn khai thác ThTC-2 hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ khai thác dầu khí của Vietsovpetro với sản lượng trên 5 triệu tấn/năm, nâng cao sản lượng khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong năm 2015 và những năm tới, mà còn là công trình rất có ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Cao hơn nữa, ThTC-2 còn là một trong nhiều cột mốc quan trọng, khẳng định chủ quyền và thành tựu của Việt Nam trên Biển Đông.

Thời gian qua, Vietsovpetro đã kiên trì thực hiện công tác tận thăm dò tại Lô 09-1, đã phát hiện nhiều vỉa dầu khí và một số mỏ mới độc lập và đều được khẩn trương đưa vào khai thác nhằm duy trì sản lượng khai thác bù đắp cho việc suy giảm sản lượng tự nhiên của mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng. Một trong những phát hiện đó chính là mỏ Thỏ Trắng, nằm về phía tây bắc mỏ Bạch Hổ, được Vietsovpetro phát hiện ngày 30/6/2012.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro cho rằng, để ThTC-2 có được kết quả như hiện nay bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc thì còn nhờ sự đóng góp không nhỏ từ phong trào lao động sáng tạo, thi đua yêu nước do Công đoàn Vietsovpetro phối hợp với các xí nghiệp, các ban chuyên môn cùng các tổ chức đoàn thể trong Liên doanh phát động. Trong quá trình triển khai dự án, công đoàn cơ sở thành viên các đơn vị động viên, khuyến khích đoàn viên, người lao động trong từng công đoàn bộ phận, đội, tổ, thi đua với quyết tâm cao nhất: “Đưa giàn Thỏ Trắng 02 vào khai thác đúng kế hoạch được giao, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm”.

Đạt được thành tích kể trên phải kể đến những tập thể Phòng Xây dựng cơ bản, Phòng Thương mại Bộ máy điều hành Vietsovpetro; Viện Nghiên cứu khoa học và Thiết kế; Xí nghiệp (XN) Xây lắp Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí, XN Vận tải biển và Công tác lặn, XN Khai thác Dầu khí, XN Cơ điện… cùng nhiều cá nhân đã lao động sáng tạo, tích cực, đầy trách nhiệm.

Tại lễ tổng kết phong trào thi đua, đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn nhấn mạnh: “ThTC-2 là kết quả tất yếu của phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo của đội ngũ lao động quốc tế Liên doanh Việt - Nga, xứng đáng được vinh danh và là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.

vietsovpetro dau an tu gian khai thac tho trang 02
Lễ gắn biển công trình ThTC-2 vào sáng ngày 7/12

Đồng chí cũng mong rằng, thành công của công trình giàn khai thác ThTC-2 cùng những kết quả đạt được trong năm 2015 sẽ là tiền đề quan trọng để Liên doanh Việt - Nga cùng Tập đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm nay, tiến tới vượt qua thách thức trong năm 2016. Đây cũng là năm đầu tiên Đảng bộ Tập đoàn thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035.

Đồng chí Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro phát biểu trong Lễ tổng kết thi đua công trình ThTC-2, cũng là lúc Vietsovpetro đang tích cực chuẩn bị kỳ họp Hội đồng lần thứ 45: Năm 2015 là năm cực kỳ khó khăn của Vietsovpetro khi giá dầu giảm sâu. Do đó, Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc đã đề ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo chi phí ở mức thấp nhất, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả.

Năm 2015, Vietsovpetro dự kiến sẽ tiết giảm và tiết kiệm được 430-450 triệu USD so với kế hoạch đã thông qua tại kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 44. Dù cắt giảm chi phí lớn như thế nhưng Vietsovpetro vẫn phải đảm bảo khai thác trên 5 triệu tấn dầu/năm. Do vậy, việc hoàn thành xây dựng và sớm đưa công trình ThTC-2 vào sử dụng với chi phí thấp lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong việc hoàn thành kế hoạch khai thác dầu khí của Vietsovpetro năm 2015.

Qua công trình này, đồng chí Từ Thành Nghĩa đã một lần nữa thay mặt Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro gửi lời cảm ơn chân thành đến Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã luôn tin tưởng, ủng hộ, hỗ trợ Vietsovpetro trong suốt nhiều năm qua và đặc biệt là năm 2015.

Bằng mọi nỗ lực và quyết tâm cao nhất của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã đưa ThTC-2 vào hoạt động sớm hơn dự kiến. Đây chính là dấu ấn quan trọng nhất của Liên doanh Việt - Nga trong năm 2015.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 483

DMCA.com Protection Status