Vietjet đề xuất xây nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi
Theo kế hoạch trình lên Bộ GTVT, UBND thành phố Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với vai trò là cửa ngõ hàng không của thành phố đồng thời cũng là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiếp tục được đầu tư phát triển. Trong năm 2016, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi |
Căn cứ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cảng hàng không này được quy hoạch 1 nhà ga hành khách đáp ứng số lượng 2 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2015 và quy hoạch thêm 1 nhà ga hành khách thứ hai đáp ứng tổng cộng 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025.
Cũng theo đề xuất, với việc liên tục mở rộng và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, lượng hành khách thông qua năm 2015 đạt 1,3 triệu hành khách, năm 2016 là 1,8 triệu hành khách (tăng trưởng khoảng 37%) và dự báo sẽ đạt số lượng trên 5 triệu hành khách trong năm 2020.
Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách thứ hai cùng hệ thống sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối đồng bộ, đưa vào sử dụng trước năm 2020 là rất cần thiết. Theo đó, Vietjet sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách (nội địa và quốc tế) có công suất 8 đến 10 triệu hành khách/năm. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp; xây dựng sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối các công trình hiện hữu của khu bay theo quy hoạch.
Việc triển khai xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 được kỳ vọng đáp ứng tăng trưởng nhanh về sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi, đặc biệt khi nhà ga hành khách đạt tới hạn công suất (dự kiến năm 2019).
Theo Vietjet, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng (nhà ga giai đoạn 1 khoảng 3.000 tỷ đồng) trong đó Vietjet đảm bảo 30% tổng mức đầu tư, 70% do Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) làm đầu mối thu xếp vốn; dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 22ha, khởi công xây dựng quý 4/2017 hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 4/2019.
Được biết Vietjet là hãng hàng không có tỷ trọng khai thác lớn nhất tại Cát Bi (9 đường bay nội địa và quốc tế và chiếm tỷ trọng khoảng 63% tổng sản lượng khai thác toàn cảng) và có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng bay, tăng tần suất các đường bay hiện hữu trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Minh Hinh
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
-
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí