VietinBank: Tiên phong trong dịch vụ thanh toán điện tử

14:21 | 07/07/2016

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
VietinBank là ngân hàng chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế chính sách, đặc biệt là Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Đây là tiền đề để hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia, xây dựng các công cụ thanh toán hiện đại theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
tin nhap 20160707141751
Dịch vụ mPOS mới của VietinBank (Ảnh: TL).

 

Tiên phong nhiều dịch vụ hiện đại

VietinBank hiện đang sở hữu các sản phẩm, dịch vụ thanh toán phát triển đa dạng song hành với công tác quản trị hiệu quả và kiểm soát rủi ro trong hoạt động thanh toán. Điều đó đã tạo nên uy tín, thương hiệu cho VietinBank trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Bà Đồng Thị Quỳnh Lê - Giám đốc Trung tâm thanh toán VietinBank chia sẻ: “Để đón đầu xu thế phát triển mạnh mẽ và tất yếu của thương mại điện tử tại Việt Nam, ngay từ năm 2010, VietinBank đã chủ động nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại VietinBank giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020. Mục tiêu của chiến lược này là đưa VietinBank trở thành ngân hàng hàng đầu cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới”.

Những nhiệm vụ trọng yếu trong Chiến lược phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã được VietinBank hiện thực hóa với việc đẩy mạnh các phương thức thanh toán điện tử như: Thiết lập cơ chế chính sách khuyến khích và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu phát triển và đẩy mạnh triển khai các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, VietinBank cũng tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp, gắn các giải pháp thanh toán với quy trình sản xuất kinh doanh, phân phối hàng hóa, chi tiêu thanh toán của khách hàng. Từ đó, ngân hàng này bổ sung các sản phẩm giá trị gia tăng như chương trình hỗ trợ quản lý các khoản phải thu - phải trả, tài trợ chuỗi cung ứng, tư vấn tiêu dùng.

Các sản phẩm thanh toán của VietinBank không chỉ dừng lại ở các đối tượng doanh nghiệp mà ngày càng bám rễ vào đời sống thường nhật của người dân. Có thể kể đến VietinBank là ngân hàng tiên phong triển khai giải pháp thanh toán thu học phí qua website của nhà trường tích hợp với hệ thống quản lý sinh viên cho các trường đại học lớn như: Đại học Bách Khoa, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn...

VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ thu viện phí không dùng tiền mặt tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc như: Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Nhi Đồng I (TP. HCM)… Lĩnh vực giao thông vận tải cũng đã ghi dấu ấn thanh toán điện tử của VietinBank với việc thực hiện triển khai dịch vụ thu phí cầu đường không dừng tại nhiều trạm thu phí lớn trên toàn quốc...

Bên cạnh đó, VietinBank đã thực hiện ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện với 4 tổng công ty điện lực lớn để phục vụ khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc. Đồng thời, VietinBank liên tục đẩy mạnh ký kết thỏa thuận với các nhà cung cấp để cung ứng các dịch vụ thu cước viễn thông truyền hình, vé tàu, điện thoại…

Trở thành Ngân hàng thanh toán hàng đầu

Hướng tới mục tiêu của Chính phủ điện tử hóa các dịch vụ công, VietinBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các đề án thanh toán liên ngành. Hoạt động này đã tạo sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng dịch vụ thanh toán xuyên suốt từ khâu quản lý nhà nước đến đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.

Trong năm 2015, VietinBank đã phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai kết nối, thu thuế hải quan online cho tất cả các cục/chi cục hải quan trên toàn quốc. Đồng thời, VietinBank cũng là ngân hàng dẫn đầu trong việc phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên website của Tổng cục Thuế cho khách hàng doanh nghiệp tại tất cả các tỉnh/thành phố trong cả nước.

VietinBank là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Kho bạc Nhà nước triển khai dịch vụ thu Ngân sách Nhà nước qua máy chấp nhận thẻ (POS). Bên cạnh đó là các dịch vụ thu hộ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi cả nước cũng được VietinBank triển khai tích cực.

Không chỉ là những con số ấn tượng, trên từng mảng dịch vụ của VietinBank cũng đã có những bước bứt phá mới về thị phần. Tính đến 31/12/2015, VietinBank đã phát hành được 19 triệu thẻ các loại, góp phần duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về thị phần phát hành thẻ của VietinBank. Trong đó dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa chiếm 22,59% thị phần, thẻ tín dụng quốc tế chiếm 28,9% thị phần.

Nhằm đẩy mạnh doanh số thanh toán qua thẻ, VietinBank đã chú trọng mở rộng hệ thống ATM với gần 2.000 máy, hệ thống AutoBank và hơn 65.000 POS trên toàn quốc tại các trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu du lịch, khu phố chính…

Quy mô rộng khắp đã đưa dịch vụ qua POS của VietinBank chiếm tới 33% thị phần toàn hệ thống ngân hàng, doanh số thanh toán thẻ năm 2015 tăng 61% so với năm 2014. Hiện VietinBank đang phục vụ nhiều đơn vị kinh doanh có thương hiệu lớn đòi hỏi tiêu chuẩn thanh toán quốc tế như: Metro, BigC, Vinmart, Lotte Mart, khách sạn Melia, Nikko...

Những danh hiệu như: Ngân hàng có hệ thống an ninh bảo mật tốt nhất (năm 2012); Ngân hàng điện tử tiêu biểu (năm 2013); Top 5 ngân hàng có dịch vụ Mobile Banking được yêu thích nhất (năm 2014); Danh hiệu Sao Khuê (năm 2015 và 2016) càng ghi thêm dấu ấn ngân hàng thanh toán VietinBank trong lòng công chúng. Đây cũng sẽ là điểm tựa để VietinBank vươn xa hơn trong mục tiêu trở thành Ngân hàng thanh toán hàng đầu hệ thống.

Minh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps