VietinBank tài trợ dự án điện mặt trời quy mô lớn nhất Việt Nam

21:54 | 31/01/2018

683 lượt xem
|
Tỉnh Bạc Liêu sẽ có thêm một dự án điện sạch từ năng lượng mặt trời, với quy mô lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này. Toàn bộ số vốn đầu tư của dự án này do VietinBank tài trợ trên cơ sở hợp tác toàn diện các dịch vụ phi tín dụng. Đây là một phần kết quả của Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu được tổ chức sáng ngày 30/1/2018.
VietinBank tài trợ dự án điện mặt trời quy mô lớn nhất Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và các nhà đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan dự và chỉ đạo Hội nghị. Đoàn VietinBank tham gia sự kiện này có ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT cùng với đại diện các phòng, ban Trụ sở chính và một số chi nhánh.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư là một phần của chuỗi sự kiện Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu 2018, được tổ chức với quy mô lớn nhất sau hơn 20 năm tái lập tỉnh.

Bốn lĩnh vực được Bạc Liêu xác định là thế mạnh, ưu tiên kêu gọi đầu tư lần này là: Nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, năng lượng sạch, y tế, giáo dục và du lịch. Trong đó hai lĩnh vực nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và năng lượng sạch được đánh giá là sự táo bạo trong chỉ đạo điều hành, lựa chọn dự án, lựa chọn nhà đầu tư của tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, định hướng xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước. Thủ tướng chấp thuận với đề nghị của tỉnh được rút dự án Nhà máy Nhiệt điện Cái Cùng ra khỏi Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, cho phép tỉnh chủ động lựa chọn các dự án nguồn điện khác thay thế. Từ tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến nghiên cứu, tiếp cận, đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng mạnh cả về số lượng, chất lượng và quy mô dự án đăng ký đầu tư.

Ngay tại Hội nghị xúc tiến lần này, tỉnh Bạc Liêu đã trao chứng nhận đầu tư cho 10 dự án và cấp giấy phép đầu tư trên 20 dự án với tổng mức đầu tư lên đến trên 110.000 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực năng lượng tái tạo có số vốn đăng ký đầu tư lên đến trên 81.000 tỷ đồng. Riêng dự án Nhà máy điện mặt trời của chủ đầu tư SP Hàn Quốc triển khai tại xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải được đánh giá là có quy mô lớn nhất cả nước, với diện tích dự kiến xây dựng 400ha, tổng mức đầu tư trên 10.242 tỉ đồng, tương đương 450 triệu USD do VietinBank tài trợ. Sau khi hoàn thành, Nhà máy có tổng công suất lên đến 300 MW, dự kiến sẽ hòa lưới điện quốc gia trong quý II/2019.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng con số đạt được tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu hôm nay là một thành công kỷ lục. Thủ tướng nhấn mạnh, điểm sáng của Bạc Liêu không chỉ nằm ở tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hay một số vấn đề xã hội mà điều nổi bật là mô hình phát triển của tỉnh đã bắt đầu dựa trên lợi thế so sánh của địa phương, dựa trên ứng dụng công nghệ và có sự tương tác mạnh mẽ, chặt chẽ giữa nông nghiệp, năng lượng và môi trường theo hướng bền vững.

Thủ tướng đánh giá cao việc Bạc Liêu xin rút dự án Nhà máy Nhiệt điện Cái Cùng ra khỏi Quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII là sự quyết liệt mà không phải tỉnh nào cũng dám làm. “Nếu biết khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà gắn với xu hướng công nghệ mới, tỉnh Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc. Chúng ta tin điều đó sẽ được tổ chức thực hiện ở tỉnh nhà. Điều này hoàn toàn là hiện thực chứ không phải dự đoán. Chỉ có điều chúng ta cần tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa, thuận lợi hơn nữa để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, biến vùng đất đầy tiềm năng này, cả tiềm năng kinh tế và văn hóa, thực hiện các mục tiêu mà chúng ta đưa ra” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các doanh nghiệp đã trao tổng cộng 15 tỷ đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của tỉnh Bạc Liêu, trong đó VietinBank đóng góp 2 tỷ đồng.

Băng Tâm

  • el-2024