Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng:

VietinBank sẽ xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động

18:54 | 16/02/2013

1,154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày đầu năm nay, niềm vui Xuân mới như được nhân lên bội phần với hơn 19.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho đơn vị. Nhân dịp này, Tiến sĩ Phạm Huy Hùng, Đại biểu Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank đã có cuộc đối thoại với báo chí về chặng đường đã qua cũng như hành trình sắp tới của ngân hàng.

Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng

Vững vàng một phần tư thế kỷ

- Thưa ông, năm 2012 vừa qua là một năm đầy biến động và khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên được biết, VietinBank đã không chỉ đứng vững mà còn có những bước tiến quan trọng của mình, ông có thể chia sẻ về những thành công đó?

- Đúng là năm qua, VietinBank đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, thêm nữa là việc ngành ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu. Đảng ủy, Ban lãnh đạo và toàn hệ thống VietinBank từ trụ sở chính đến các chi nhánh, công ty, đơn vị trực thuộc đã dốc sức, nỗ lực phấn đấu, phát huy tâm-tài-trí và xác định rõ, càng khó khăn càng tỏa sáng. Đồng thời đổi mới, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, vững vàng vượt qua khó khăn, hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng mạng lưới ra nước ngoài.

Năm 2012 chúng tôi vẫn đạt được các mục tiêu khả quan như tổng tài sản tăng 9,8%, tốc độ tăng trưởng tín dụng 13,3%, nợ xấu 1,35%/tổng dư nợ, lợi nhuận tăng trưởng 0,7%, ROE 19,8%, ROA 1,6%. VietinBank cũng là ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận toàn ngành trong năm qua, cổ tức trả 16%, nộp ngân sách hơn 3000 tỷ đồng. 

Không chỉ vậy, thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, VietinBank đã liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất cho vay các thời điểm. Có lúc mức lãi suất cho vay chỉ cao hơn so với trần lãi suất huy động từ 1,5% đến 2% (thông thường các năm trước từ 3% đến 4%). Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân trong các lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay nông nghiệp nông thôn, cho vay thu mua lúa tạm trữ... (ở mức 8-8,5%) và tiếp tục thu xếp vốn hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho các dự án lớn, trọng điểm của các ngành kinh tế.

- Năm 2013 là năm kỷ niệm 25 năm thành lập VietinBank (1988-2013), chặng đường ¼ thế kỷ đã qua không ít sóng gió đổi thay đối với ngân hàng. Ông hãy chia sẻ về những nỗ lực để có vị thế của VietinBank hôm nay.

- Hành trình 25 năm xây dựng và phát triển của mình, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao cho, hoạt động của VietinBank luôn gắn liền với sự nghiệp đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thúc đẩy kinh tế xã hội đất nước phát triển. Chúng tôi đã không ngừng phấn đấu, khẳng định uy tín, vị thế của VietinBank trên thị trường trong và ngoài nước.

VietinBank không ngừng phát triển lớn mạnh và tiên phong trong thực hiện các trách nhiệm với xã hội, cộng đồng (năm 2012, VietinBank đã dành 1.500 tỷ đồng cho công tác xã hội). Đến nay, chúng tôi đã thực sự trở thành ngân hàng thương mại chủ lực hàng đầu tại Việt Nam, chiếm 13,5 % thị phần cho vay, 14% thị phần thanh toán quốc tế và tài trợ xuất nhập khẩu…

Năm 2007, VietinBank được cổ phần hóa và năm 2009 chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi hiện nay có mạng lưới trên 160 chi nhánh, hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc, hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ hàng đầu và quan hệ vững chắc với hơn 1000 ngân hàng trên thế giới… Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có chi nhánh ở Đức, Lào và sắp tới là Mi-an-ma và một số nước khu vực châu Âu.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng ký kết với đại diện Ngân hàng Misubishi UFJ về việc bán 20% cổ phần của ngân hàng.

Thương vụ thế kỷ và mục tiêu vươn ra thế giới

- Vừa qua, VietinBank đã ký hết hợp đồng đầu tư chiến lược, bán 20% cổ phiếu cho Ngân hàng Misubishi UFJ (BTMU), là ngân hàng lớn nhất Nhật Bản. Đây được coi là một "thương vụ thế kỷ" của ngành tài chính Việt Nam, ông nhận định ra sao về bước đi này của VietinBank?

- Với chúng tôi, đây là thành công, dấu mốc ấn tượng nhất trong năm 2012. Hợp đồng này đã mang về cho ngân hàng số tiền 17.000 tỷ đồng (tương đương 822 triệu USD), bao gồm cả tiền BTMU sẽ sử dụng để mua cổ phiếu phát hành mới cho cổ đông năm 2013. Sau giao dịch này, VietinBank sẽ tăng vốn điều lệ, vốn tự có lên khoảng 50.000 tỷ đồng và trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Giao dịch này không chỉ giúp củng cố năng lực tài chính của chúng tôi, tăng hệ số an toàn vốn (CAR) cao hơn nhiều mức yêu cầu là 9% mà còn là sự đánh dấu bước phát triển vượt bậc, nâng uy tín, vị thế tầm vóc, khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế của VietinBank.

Trước đó, tháng 5-2012, VietinBank cũng đã phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu quốc tế trên thị trường tài chính toàn cầu. Sự kiện này đã đưa VietinBank trở thành tổ chức huy động vốn hiệu quả nhất châu Á trong năm theo sự bình chọn của Tạp chí Finace Asia. Đồng thời, tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ cũng bình chọn VietinBank là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới…

- Với những thành công như vậy, năm 2013 VietinBank sẽ đặt mục tiêu phát triển ra sao thưa ông?

- VietinBank sẽ tiếp tục đi đầu trong việc thực thi các chính sách tiền tệ của Chính phủ và tăng cường đẩy mạnh huy động, khai thác các nguồn vốn nội tệ, ngoại tệ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế, giữ vững tốc độ tăng trưởng. Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2013 tổng tài sản, tổng nguồn vốn sẽ tăng 15-20%, cho vay nền kinh tế tăng 20% và nợ xấu dưới 3%...

Ngoài ra, sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư đổi mới công nghệ, hiện đại hóa, quản trị tập trung, quản trị điều hành, quản trị rủi ro, chuyển đổi mô hình tổ chức, mô hình kinh doanh, chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng theo chuẩn quốc tế để nâng cao năng lực tài chính, cạnh tranh, chất lượng, hiệu quả kinh doanh… Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, cộng đồng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa nhiều hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng VietinBank sẽ phấn đấu, nỗ lực không ngừng để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động.

- Xin cảm ơn ông!

 

Theo QĐND

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps