VietinBank Lào: 1 năm đột phá

10:10 | 19/09/2016

323 lượt xem
|
Ngày 8/8/2015, Ngân Hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào (VietinBank Lào) ra mắt và khai trương. Chỉ sau 1 năm nâng cấp từ chi nhánh lên Ngân hàng con, VietinBank Lào đã có bước đột phá mạnh mẽ. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Quốc Nam - Tổng Giám đốc VietinBank Lào về 1 năm dấu ấn này.
tin nhap 20160919100522
Ông Lê Quốc Nam.

PV: Sau 1 năm nâng cấp, VietinBank Lào đã có được kết quả kinh doanh như thế nào thưa ông?

Ông Lê Quốc Nam: Sau một năm nâng cấp lên Ngân hàng con, tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank Lào đã có đột phá mạnh mẽ, các chỉ tiêu tăng trưởng vượt bậc, đúng định hướng của Ban Lãnh đạo VietinBank. Tính đến ngày 31/7/2016, tổng tài sản của VietinBank Lào đạt 209 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước; dư nợ đạt 153 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và đạt 87,43% so với kế hoạch. Nguồn vốn huy động của ngân hàng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận đạt 82% kế hoạch năm 2016. Toàn bộ dư nợ nhóm 1 - nợ đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lào.

Qua hoạt động kinh doanh, VietinBank Lào nhận được sự hỗ trợ tích cực của các bộ/ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là NHNN Lào. Đồng thời với kết quả hoạt động hiệu quả, VietinBank Lào từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường tài chính, ngân hàng tại Lào. Từ đó nhận được sự đánh giá cao của khách hàng, của các cơ quan truyền thông và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước bạn.

PV: Kết quả tăng trưởng đó hẳn đã mang lại tầm vóc và vị thế mới cho VietinBank Lào?

Ông Lê Quốc Nam: Đúng vậy. Sau khi được sự chấp thuận của NHNN Lào, Chi nhánh Lào chính thức được nâng cấp thành Ngân Hàng TNHH Công Thương Việt Nam. Với tư cách pháp nhân mới, VietinBank Lào có nhiều thuận lợi trong việc mở rộng mạng lưới, tiếp cận hiệu quả nguồn vốn từ các tổ chức, định chế tài chính trong và ngoài nước. Đặc biệt VietinBank Lào đã nâng cao vị thế và tầm vóc trong hoạt động kinh doanh, ngày càng mở rộng và thỏa mãn nhu cầu tài chính cho các tập đoàn, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn và các đối tượng khách hàng khác tại Lào.

Từ những thuận lợi trên đã giúp cho VietinBank Lào chủ động trong công tác điều hành kinh doanh, vững vàng thiết lập quan hệ với nhiều đối tác có quy mô hoạt động rộng lớn, thương hiệu mạnh tầm khu vực. Điều đó góp phần thúc đẩy và nâng cao giá trị thương hiệu VietinBank Lào trên trường quốc tế.

tin nhap 20160919100522
VietinBank Lào tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược

Đặc biệt, tư cách pháp nhân mới đã giúp VietinBank Lào có đủ các điều kiện để mở rộng, phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, các điểm đặt máy ATM ra các tỉnh, thành phố của Lào như: Champasak, Savanakhet, Luang Prabang, Xiengkhuang… nhằm phục vụ và đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Đây là bước đi phù hợp với định hướng phát triển của VietinBank tại Lào của Ban Lãnh đạo VietinBank, là minh chứng sống cho cam kết đầu tư lâu dài, phát triển ổn định của VietinBank tại đất nước hoa Champa tươi đẹp.

PV: Định hướng hoạt động VietinBank Lào thời gian tới được hoạch định ra sao, thưa Tổng Giám đốc?

Ông Lê Quốc Nam: Trong kinh doanh, VietinBank Lào sẽ thực hiện nâng cấp Phòng giao dịch lên Chi nhánh tại tỉnh Champasak - Nam Lào, mở Chi nhánh Vientiane tại Thủ đô Vientiane và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, chúng tôi tiếp tục tái cơ cấu danh mục tín dụng đầu tư, định hướng phát triển mạnh cho vay bán lẻ phù hợp với thị trường, đảm bảo tính cạnh tranh; tập trung cho vay các khách hàng thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, sắt thép có hoạt động kinh doanh ổn định; tiếp tục mở rộng cho vay đối với các khách hàng kinh doanh ổn định trên thị trường, có tiềm năng phát triển như kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản, các doanh nghiệp FDI.

Bên cạnh đó, VietinBank Lào đẩy mạnh công tác huy động vốn từ dân cư, doanh nghiệp và các định chế tài chính nhằm cơ cấu hóa lại nguồn vốn hướng tới sự ổn định, an toàn, hiệu quả bền vững. Song song với hoạt động đó, VietinBank Lào hướng tới mô hình quản trị rủi ro với 3 vòng kiểm soát; xây dựng và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2017 - 2019 làm định hướng phát triển.

Với hoạt động nội tại, VietinBank Lào tập trung nâng cấp hạ tầng CNTT cũng như CoreBanking để đảm bảo sự liên tục và ổn định trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cũng như hỗ trợ công tác giám sát, quản lý điều hành. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện và xây dựng đầy đủ hệ thống văn bản chính sách, quy trình phù hợp với quy định của pháp luật, định hướng của Ban Lãnh đạo VietinBank và tình hình hoạt động kinh doanh thực tế, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, VietinBank Lào đầu tư cho Chiến lược nhân sự bằng việc củng cố, hoàn thiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động trong trung, dài hạn. Chiến lược nhân sự này sẽ là mấu chốt quan trọng để VietinBank Lào hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu khác trong dài hạn.

Như vậy có thể nói: VietinBank Lào đã có sự khởi đầu thành công, tạo nền tảng vững chắc để VietinBank chuẩn bị tốt hơn nữa cho chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phi Nga