Việt Nam nói gì về sự cố Su-24 Nga bị bắn?

18:08 | 26/11/2015

3,736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (26/11), Người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến một số vấn đề được dư luận quan tâm gần đây như: phản ứng của Việt Nam trước sự cố Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Syria, phản ứng của Việt Nam với phiên điều trần của Philippines tại Tòa án Trọng tài Thường trực trong vụ kiện Trung Quốc, Việt Nam – Campuchia xây thêm 2 cột mốc biên giới và các thông tin mới nhất xung quanh cái chết của nữ doanh nhân Hà Linh.
viet nam noi gi ve su co su 24 nga bi ban
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ dội bom khủng bố ở Syria, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

"Chúng tôi cho rằng các bên cần kiềm chế, không có hành động làm leo thang căng thẳng đồng thời xử lý vụ việc trên tinh thần luật pháp quốc tế, có trách nhiệm với việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Tuyên bố của ông Lê Hải Bình được đưa ra không lâu sau vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa bắn rơi phi cơ Su-24 của Nga làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đẩy mối quan hệ Nga – Thổ xuống dốc trầm trọng.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiếc Su-24 của Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây. Phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi 10 cảnh báo nhưng không nhận được phản hồi từ phía phi công Nga.

Về phần mình, Điện Kremlin khẳng định máy bay bị bắn hạ khi vẫn hoạt động trong không phận Syria. Nó trúng tên lửa cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km và rơi xuống khu vực cách đó 4km, không hề đặt ra mối đe dọa nào với Thổ Nhĩ Kỳ như Ankara đã cáo buộc.

Trả lời về phản ứng của Việt Nam đối với phiên điều trần đang diễn ra tại Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Là quốc gia liên quan trực tiếp đến tranh chấp trên Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Trên tinh thần đó, Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24-30/11/2015”.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam và Campuchia đang tiến hành xây dựng hai cột mốc số 30 và 275 theo Hiệp định Hoạch định Biên giới Quốc gia giữa Việt Nam và Campuchia được ký ngày 27/12/1985 và Hiệp ước bổ sung ký ngày 10/10/2005.

Theo đó, chính phủ 2 nước thỏa thuận xây dựng đồng thời cột mốc 30 ở cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Ozadao thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Rattanakiri cũng như cột mốc số 275 ở cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - Phnom Den của 2 tỉnh An Giang và Takeo cũng như đoạn đường khoảng 450 m nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và Ozadao.

Việc xây dựng các công trình này nằm trong gói giải pháp tổng thể gồm 3 mốc 30, 275 và 314, được 2 bên ký kết trong bản ghi nhớ ngày 23/4/2011. Ngày 20/11 vừa qua, hai bên đồng thời khởi công 3 công trình, gồm cột mốc số 30, cột mốc số 275 và đường 450 m.

“Việc xây dựng các cột mốc này đánh dấu giai đoạn quan trọng trong công tác phân giới cắm mốc trên đất liền, hướng tới xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Campuchia”, ông Bình cho biết.

Liên quan đến các tin tức xung quanh vụ nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Lê Hải Bình dẫn thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) cho hay, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã thông báo cho phép tiến hành xử lý hậu sự với thi thể nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (thường gọi là bà Hà Linh).

"Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Quảng Châu đã thông báo việc này tới gia đình của nạn nhân và đang khẩn trương làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để có thể đưa thi hài bà Hà Thúy Linh về nước trong thời gian sớm nhất", người phát ngôn cho biết.

Được biết, theo luật pháp Trung Quốc, nước này được lưu giữ thi thể doanh nhân Hà Thúy Linh trong vòng 60 ngày để phục vụ điều tra.

Trước đó, một số nguồn tin báo chí trong nước cho biết, Bộ Công an hai nước Trung Quốc, Việt Nam đã bắt được đối tượng bỏ độc giết chết nữ doanh nhân Hà Linh. Theo lời khai, nghi can này được thuê để hạ độc. Được biết, sau khi giết hại bà Hà Linh, đối tượng đã bỏ trốn sang Đài Loan.

Bà Hà Linh tên thật là Hà Thúy Linh (45 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Lâm Đồng, một nữ doanh nhân thành công đặc biệt với sản phẩm trà ô long.

 

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc