Việt Nam đứng hàng đầu về tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước

06:30 | 29/06/2018

555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi năm có trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Vì vậy Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu có tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.  

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) tổ chức triển khai chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.

Mỗi năm trên thế giới có 360.000 người đuối nước, trong đó 90% ở những quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Một nửa số trường hợp xảy ra ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

viet nam dung hang dau ve ty le tre em tu vong do duoi nuoc
(Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em là do nhận thức của xã hội và người dân về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em vẫn còn hạn chế, nhất là các bậc phụ huynh. Sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, những người chăm sóc trẻ, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn chưa được quan tâm.

Ở các cơ sở giáo dục hay các địa phương thiếu hướng dẫn viên dạy bơi, thiếu cơ sở vật chất để phục vụ cho việc học bơi. Kỹ năng của các em trong phòng ngừa, bảo vệ mình với các nguy cơ, trong đó có nguy cơ tai nạn đuối nước chưa có trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một số nơi, cả người lớn và trẻ em còn có thói quen tắm ở sông, suối nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Tại hội thảo, tiến sĩ Kelly Henning - Giám đốc toàn cầu Chương trình Y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomberg cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngài Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới về các bệnh không lây nhiễm đã mang đến cơ hội để Việt Nam triển khai hai chương trình can thiệp bền vững và hiệu quả. Đó là đảm bảo biện pháp an toàn cho trẻ và dạy trẻ bơi, cung cấp kĩ năng an toàn trong môi trường nước”.

Cũng theo tiến sĩ Kelly Henning, số liệu cho thấy tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam đặc biệt cao, nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

viet nam dung hang dau ve ty le tre em tu vong do duoi nuoc
Một trẻ tử vong vì đuối nước

Được biết, chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam được thực hiện dựa trên những can thiệp đã được chứng minh hiệu quả tại một số quốc gia như Bangladesh.

Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ trợ các can thiệp giám sát an toàn cho trẻ thông qua nhóm trông trẻ và dạy bơi cho trẻ phòng chống đuối nước từ năm 2012. Qua đó đã giảm đáng kể tử vong do đuối nước ở nhóm trẻ này.

Trước sự trầm trọng của tình hình đuối nước tại Việt Nam, tiến sĩ Kelly Henning đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu USD phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam trong 2 năm đầu tiên của chương trình 5 năm. Chương trình sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương và cộng đồng tại 8 tỉnh của Việt Nam: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Sóc Trăng các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, cộng đồng. Đồng thời dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6-15 tuổi.

Bên cạnh đó, chương trình sẽ nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Nguyễn Anh