Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác năng lượng

19:14 | 23/05/2017

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn năng lượng Việt Nam - Australia năm 2017 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.
viet nam australia thuc day hop tac nang luong
Toàn cảnh Diễn đàn năng lượng Việt Nam - Australia năm 2017.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick; đại diện lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cơ quan ngoại giao Australia tại Việt Nam; các Tập đoàn, công ty năng lượng hai bên.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, ngành năng lượng là ngành hạ tầng, giữ vai trò cốt yếu cho quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Do vậy, việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đầy đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

Trong 15 năm trở lại đây, điện năng thương phẩm của Việt Nam đã liên tục tăng cao, khoảng 9,5%/năm và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong giai đoạn tới. Dự kiến, nhu cầu điện năng sẽ tăng trên dưới 10% ít nhất trong 10 năm tới. Nếu quy đổi theo đơn vị tấn dầu tương đương (TOE), tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc năm 2015 khoảng 55 triệu TOE. Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2050, nhu cầu tiêu thụ năng lượng dự kiến khoảng 100 - 110 triệu TOE đến năm 2020; khoảng 310 - 320 triệu TOE vào năm 2050.

viet nam australia thuc day hop tac nang luong
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại Diễn đàn.

Theo Thứ trưởng, để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho phát triển kinh tế - môi trường - xã hội tăng cao, Việt Nam đang phải chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, trong đó có than và khí hóa lỏng. Do đó việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm đa dạng nguồn cung năng lượng có vai trò quan trọng.

Trong bối cảnh các nguồn thủy điện lớn đã cơ bản khai thác hết, Dự án Điện hạt nhân đã tạm dừng triển khai, năng lượng tái tạo dù có tiềm năng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu nguồn điện, nguồn khí cho phát triển điện khí cũng sẽ suy giảm... Việt Nam vẫn phải tiếp tục phát triển nhiệt điện than trong thời gian tới, nhưng bằng mọi giá phải gắn với bảo vệ môi trường trên cơ sở lựa chọn những công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Chính phủ Việt Nam đã và đang thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với quốc gia trên thế giới. Australia là một trong những đối tác có vai trò quan trọng, có ảnh hưởng tới việc thực hiện chiến lược phát triển ngành năng lượng của Việt Nam.

viet nam australia thuc day hop tac nang luong
Đại sứ Craig Chittick phát biểu tại Diễn đàn.

Đại sứ Craig Chittick cho biết, Australia là quốc gia có thế mạnh trong các lĩnh vực về năng lượng như: Sản xuất và xuất khẩu than sạch và khí hóa lỏng LNG, với những giải pháp hoàn chỉnh và tiên tiến cho chuỗi cung ứng than và khí; có công nghệ tiên tiến về năng lượng mới; có kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và điều tiết các thị trường năng lượng, đặc biệt là thị trường điện. Những thế mạnh này của Australia hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của Việt Nam trong giai đoạn tới, bảo đảm an ninh năng lượng bền vững trong khi vẫn đảm bảo được các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Diễn đàn Năng lượng Việt Nam - Australia 2017 là nơi để các đối tác Việt Nam và Australia cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nhu cầu và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng thông qua các bài trình bày và các phiên thảo luận về các chủ đề có chung mối quan tâm như: Chính sách và khung điều tiết năng lượng; chuỗi cung ứng than; phát triển điện khí; và các dịch vụ, thiết bị cho ngành năng lượng. Diễn đàn tạo cơ hội cho các đại biểu từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp của Australia hiểu rõ hơn về hiện trạng của ngành năng lượng Việt Nam và các đại biểu của Việt Nam cũng sẽ nắm bắt được khả năng cung cấp, hợp tác của các đối tác đến từ Australia. Qua đó, cơ hội hợp tác trong ngành năng lượng giữa Việt Nam và Australia chắc chắn sẽ ngày càng rộng mở, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững ngành năng lượng của Việt Nam.

Sau phiên khai mạc, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp hai bên đã trình bày các nội dung theo 4 phần chính bao gồm: Cơ chế chính sách và môi trường pháp luật liên quan đến quản lý, phát triển năng lượng; chuỗi cung ứng than, điện khí; thiết bị và dịch vụ ngành điện. Các nội dung này còn được thể hiện chi tiết hơn qua phần thảo luận giữa các diễn giả, cơ quan quản lý, doanh nghiệp.

Nguyễn Sơn