Viện Kiểm sát đã 'trảm quân', còn công an thì sao?

19:31 | 23/04/2016

102,656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Tấn như từ cõi chết trở về sau những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Và trong diễn biến mới nhất, Viện trưởng VKSND Tối cao cũng đã khẳng định chủ quán cà phê Xin chào vô tội.
vien kiem sat da tram quan con cong an thi sao
Lãnh đạo Công an TP HCM và Công an Bình Chánh trong buổi họp báo ngày 21/4.

Ngày 23 tháng 4 năm 2016, ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao  đã chủ trì cuộc họp và ra quyết định khẳng định hành vi của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép. Đồng thời yêu cầu  Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn.

Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán  cà phê Xin chào).

Tạm đình chỉ công tác đối với Kiểm sát viên và Lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây được xem là động thái mạnh, kịp thời để trả lại danh dự cho ông Tấn và cũng là để lấy lại niềm tin của người dân đang hết sức bất bình trước kiểu thực thi pháp luật của các cơ quan công quyền huyện Bình Chánh. Ngành kiểm sát cũng đã chỉ đạo xử lý cán bộ làm sai.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, chưa thấy động thái nào của Công an TP HCM nói chung và công an huyện Bình Chánh nói riêng. Mặc dù họ là “nguồn cơn” của mọi rắc rối.

Có vẻ như công an địa phương này vẫn giữ thái độ bảo thủ - như đã từng cay cú, "quyết ăn thua"với một người dân đơn thương độc mã như ông Tấn.

Chả thế mà trong cuộc họp báo ngày 21/4, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM là Thiếu tướng Phan Anh Minh đã không hề nhận lấy khuyết điểm về mặt quản lý, kiểm điểm thuộc cấp về mặt nghiệp vụ mà còn lên tiếng bao che. Thậm chí còn gọi vụ việc là “bé như móng tay”.

Sau đó ông tuyên bố rằng “nút thắt” nằm ở Viện kiểm sát.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nói: "Tôi tin rằng kết thúc có hậu của vụ việc này là có thể, nhưng không thuộc riêng thẩm quyền của công an. Cá nhân tôi sẽ tham vấn cho Viện Kiểm sát để có kết thúc phù hợp. Viện Kiểm sát có dám can đảm để ra quyết định chấm dứt vụ án hay không thôi".

Dư luận chờ đợi sự nhìn nhận lại mình của Công an TP HCM, công an huyện Bình Chánh, trước khi các cấp cao hơn phải ra tay xử lý.

Ngay sau vụ quán cà phê Xin chào thì vụ “khởi tố vì xây lều nuôi vịt” lại gây xôn xao dư luận. Lều vịt này nằm ngay gần quán cà phê Xin Chào và đơn vị ra quyết định khởi tố cũng là công an huyện Bình Chánh.

Ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 19680) bị Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 163 khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự vì “dựng chòi nuôi vịt”.

Sau quán cà phê Xin chào, có lẽ VKSND Tối cao cũng cần xử lý luôn vụ “chòi nuôi vịt” để loại bỏ thêm một vụ án “nhỏ mọn” kiểu này. 

vien kiem sat da tram quan con cong an thi sao

Viện trưởng VKSND Tối cao kết luận: Chủ quán Xin chào không phạm tội!

Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo Viện KSND tối cao, Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Lãnh đạo VKSND thành phố Hồ Chí Minh và VKSND huyện Bình Chánh.

vien kiem sat da tram quan con cong an thi sao

Thưa thiếu tướng, là sinh mệnh con người, không phải 'cái móng tay'!

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP HCM lại một lần nữa “gây bão” khi hùng hồn tuyên bố: Việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào chỉ bé như cái móng tay, không đáng để báo chí ầm ĩ…

H.C.T