Kỹ sư Trần Thanh Bằng:

Việc hôm nay không để ngày mai

09:00 | 11/01/2016

1,510 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Rà soát công việc ngày hôm qua, sắp xếp thời gian biểu cho ngày hôm nay luôn là khởi động cho một ngày mới của kỹ sư Trần Thanh Bằng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật an toàn Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam. Thói quen này đã hình thành từ thời còn cắp sách với quyết tâm “việc hôm nay không để ngày mai”.  

Niềm đam mê kỹ thuật hình thành trong Thanh Bằng từ lúc nhỏ và lớn dần theo năm tháng. Khi nhỏ anh đã hay đặt ra những câu hỏi vì sao có hình trong tivi, vì sao điện có thể đem lại ánh sáng, vì sao các đèn quảng cáo chạy được chữ?... Đến những ngày học phổ thông các thắc mắc của anh dần được sáng tỏ. Bước vào đại học anh chọn học chuyên ngành điện - điều khiển, ngành học này giúp anh có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống máy phát điện, hòa đồng bộ, hệ thống truyền thông, tự động hóa… giúp anh giải đáp các câu hỏi của mình một cách cụ thể hơn, thỏa niềm đam mê của mình.

Chính niềm đam mê nghề nghiệp đã trở thành động lực giúp Thanh Bằng luôn hăng say làm việc, ý thức, nỗ lực để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Theo Thanh Bằng, lòng yêu nghề rất quan trọng để một người gắn bó và tận tâm với nghề bởi có yêu nghề mới có khát vọng vươn cao, tìm kiếm cái mới, sáng tạo, cải tiến trong lao động nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất.

viec hom nay khong de ngay mai
Anh Trần Thanh Bằng

Hiện nay là Phó trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Thanh Bằng phải trực tiếp xử lý hàng loạt đầu việc liên quan đến kỹ thuật của Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam. Anh còn là thành viên tổ công nghệ thông tin, thường xuyên theo dõi, xử lý, nâng cấp thiết bị và kết nối mạng Internet, đảm bảo cho hệ thống hoạt động xuyên suốt; đồng thời phụ trách phần cập nhật, biên tập thông tin trên website công ty. Thanh Bằng cũng tham gia giám sát phần an toàn kỹ thuật nhiều công trình, dự án thuộc phạm vi công ty quản lý. Từng ấy công việc, trong đó phần lớn đầu việc đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy chuẩn an toàn, mới thấy việc thực hiện được quyết tâm “giờ nào việc nấy” như Thanh Bằng thật không phải dễ.

Theo Thanh Bằng thực hiện các công việc trong lĩnh vực điện - điều khiển, đặc biệt là trong ngành Dầu khí với nguy cơ cháy nổ cao thì yêu cầu về an toàn phải luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Thanh Bằng và các đồng nghiệp phải trải qua các khóa huấn luyện về an toàn phòng chống cháy nổ, các khóa học an toàn, phân vùng chống cháy nổ. Và khi bắt đầu công việc phải được đánh giá rủi ro, sử dụng đúng loại thiết bị, trong hạn kiểm định và trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.

Đáp ứng guồng quay cuộc sống với khối lượng công việc “khủng” nhưng vẫn đảm bảo tất cả đều hiệu quả, cũng như thực hiện được quyết tâm “việc hôm nay không để ngày mai”, Thanh Bằng chia sẻ bí quyết là biết cách sắp xếp công việc thật khoa học, dự kiến chính xác các điều kiện thực hiện khả thi nhất, chia sẻ hợp lý công việc với cộng sự và khi bắt tay vào việc gì cũng thật tập trung để xử lý hiệu quả.

Tận tâm và đam mê là những tố chất giúp Thanh Bằng nắm bắt rất nhanh kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Anh cũng là người hết sức cẩn trọng khi đưa ra quyết định hoặc xử lý vấn đề, nên khi tiếp cận, dù chỉ là một thiết bị, một vấn đề nhỏ hay cả dự án, dây chuyền sản xuất, Thanh Bằng đều nỗ lực tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi giải quyết. Vì vậy, đối tác khi làm việc với Thanh Bẳng đều cảm thấy công việc được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi. Ngược lại, Thanh Bằng có thêm thời gian, cơ hội được đào sâu, mở rộng kiến thức, tích lũy kinh nghiệm từ đối tác.

Năm 2010 trở lại đây, Thanh Bằng được lãnh đạo công ty tín nhiệm chọn vào nhóm giám sát những dự án trọng điểm. Như tham gia dự án phân phối khí thấp áp Nhơn Trạch, anh giám sát từ khâu thiết kế cho đến xây dựng, chạy thử, đưa vào vận hành an toàn hệ thống ống dẫn khí. Tháng 6-2014, anh là thành viên tổ giám sát dự án hệ thống phân phối khí thấp áp Khu Công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình, tham gia kiểm tra thiết kế, giám sát quá trình thực hiện hợp đồng của các nhà thầu, đầu mối đấu nối giữa các nhà thầu…

Qua mỗi dự án, Thanh Bằng lại có thêm cơ hội để xây đắp những ý tưởng, hoàn thiện những sáng kiến hợp lý hóa sản xuất. Anh cùng đồng nghiệp có nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả cao trong lao động như: Sáng kiến thiết kế công nghệ đo đếm cho trạm phân phối khí thấp áp Nhơn Trạch. Việc sử dụng cụm đo đếm này được Thanh Bằng cùng các cộng sự chọn lựa thiết bị, khảo sát vị trí lắp đặt hết sức tỉ mỉ nhằm đảm bảo phù hợp với đặc tính, công suất của dự án Nhơn Trạch. Chính thức ứng dụng vào năm 2012, đến nay hệ thống đo đếm này luôn hoạt động an toàn, liên tục. Sáng kiến lắp data logger cho hệ thống bảo vệ chống ăn mòn đã tăng cường khả năng giám sát hệ thống đường ống; phát hiện sớm bất thường của hệ thống bảo vệ, số liệu phản ánh đúng thực tế và có khả năng lưu trữ nên rất thuận lợi khi cần kiểm tra so sánh. Hoặc khi đề xuất sáng kiến lắp đặt thiết bị PCRH bảo vệ mặt bích cách điện cho đường ống dẫn khí, Trần Thanh Bằng cùng các cộng sự đã triệt tiêu được điện áp xoay chiều hiện hữu trên đường ống mà không ảnh hưởng đến điện thế bảo vệ chống ăn mòn điện hóa. Áp dụng từ năm 2012, giúp cho tuyến ống Phú Mỹ - Gò Dầu không xảy ra sự cố thủng mặt bích cách điện.

Nhiều phần việc đan xen, dày đặc mà Trần Thanh Bằng vẫn luôn hoàn thành tốt đã là điều đáng nể nhưng càng đáng trân trọng hơn khi anh vẫn sắp xếp được thời gian tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội như: tổ chức lao động ngoài giờ tạo kinh phí cho Quỹ Tương trợ Dầu khí và các phong trào vì cộng đồng do Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam phát động; tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em, các hộ dân nghèo dọc tuyến ống dẫn khí Nhơn Trạch - Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…

viec hom nay khong de ngay mai
Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải

Theo Thanh Bằng, các hoạt động xã hội giúp đời sống tinh thần của anh thêm phong phú và gắn kết thêm tình đồng nghiệp trong công ty. Cũng chính từ tình cảm với cộng đồng giúp anh càng thêm có ý thức trách nhiệm với công việc.

Nói về thành công hôm nay, Thanh Bằng chia sẻ: Sự tiến bộ trong nghề nghiệp của anh có được không chỉ nhờ sự nỗ lực của bản thân mà là sự hỗ trợ, giúp sức của tập thể. Bởi Thanh Bằng có may mắn là được làm việc trong một môi trường có tính chuyên nghiệp cao, một tập thể đoàn kết, luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Trong môi trường này, anh được lãnh đạo khuyến khích, tạo điều kiện để lao động, học tập nâng cao kiến thức, được sự chỉ bảo của nhiều đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm. Những điều đó giúp anh vững tin hơn vào bản thân và ngày càng trưởng thành trong nghề.

Đến nay, với những kinh nghiệm tích lũy được, Trần Thanh Bằng cũng luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ những người thợ trẻ vào nghề. Đó cũng là cách để anh trau dồi kiến thức của mình và đền đáp công ơn của những người lãnh đạo, những bậc đàn anh đã tận tình chỉ dạy lúc anh mới chập chững vào nghề.

Luôn tận tụy, hết mình vì công việc chung và hăng hái trong các hoạt động xã hội vì cộng đồng, Thanh Bằng được lãnh đạo tin cậy, đồng nghiệp quý mến và là tấm gương tiêu biểu về sự cống hiến, tận tâm với nghề.

Mai Phương

Năng lượng Mới 489

DMCA.com Protection Status