Việt - Nga ký kết Hiệp định Liên Chính phủ

20:23 | 20/04/2016

2,233 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20-4-2016 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Senchiurin Yuri Petrovich thay mặt Chính phủ Liên bang (LB) Nga đã ký kết Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên lãnh thổ LB Nga trong khuôn khổ của Liên doanh Việt - Nga Rusvietpetro và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa CHXHCN Việt Nam của Liên doanh Vietsovpetro ngày 27-12-2010.

Tham dự Lễ ký kết còn có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilievich; Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng; Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) Đặng Huy Cường cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ ngành TW, cơ quan ngoại giao LB Nga.

Về phía các doanh nghiệp tham dự lễ ký có Tổng giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft (LB Nga) S.I. Kudryasov; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Nguyễn Quốc Khánh; Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn cùng đại diện lãnh đạo hai liên doanh Vietsovpetro, Rusvietpetro.

Rusvietpetro và Vietsovpetro là hai công ty liên doanh giữa Petrovietnam và Công ty cổ phần mở Zarubezhneft của LB Nga.

vie t nga ky ke t hie p di nh lien chi nh phu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ ký

Liên doanh Vietsovpetro được thành lập ngày 19-6-1981 là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam, tính đến nay Liên doanh Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đưa vào bờ gần 30 tỷ mét khối khí đồng hành, tổng doanh thu trên 74 tỷ đô la Mỹ, đóng góp gần 47 tỷ đô la Mỹ cho ngân sách nhà nước.

vie t nga ky ke t hie p di nh lien chi nh phu
Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Senchiurin Yuri Petrovich phát biểu

Liên doanh Vietsovpetro đã được Nhà nước và Chính phủ Việt Nam trao tặng: 2 lần Danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Công ty liên doanh Rusvietpetro thành lập ngày 15-12-2009, đang thực hiện các hoạt động thăm dò, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu của 04 lô thuộc khu tự trị Nhenhexky, LB Nga. Tổng sản lượng khai thác lũy kế của dự án đến ngày 31-12-2015 đạt trên 13 triệu tấn, doanh thu lũy kế ước đạt trên 5 tỷ đô la Mỹ.Công ty liên doanh Rusvietpetro đã được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị.

Việc ký kết hai văn bản này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga đối với Petrovietnam và Zarubezhneft và chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng dầu khí trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, tạo điều kiện quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hai công ty liên doanh.

Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro luôn luôn là biểu tượng của mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đặng Huy Cường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ LB Nga, để tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 liên doanh, từ giữa tháng 12-2015 đến nay Bộ Công Thương và các Bộ ngành Việt Nam đã phối hợp với Bộ Năng lượng LB Nga triển khai 3 phiên đàm phán về Hiệp định và Nghị định thư sửa đổi; tổ đàm phán hai bên đã tích cực trao đổi làm rõ các chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao theo quy định và thông lệ giữa hai quốc gia. Sau gần 4 tháng tích cực làm việc, Hiệp định và Nghị định thư đã được Chính phủ hai nước phê duyệt, văn kiện và hiệp định giữa hai bên đã được kiểm tra kỹ và hoàn tất các thủ tục để ký theo đúng quy định.

vie t nga ky ke t hie p di nh lien chi nh phu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Senchiurin Yuri Petrovich ký kết Hiệp định Liên Chính phủ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga là mối quan hệ đối tác đặc biệt, lâu đời, được củng cố, bồi đắp qua nhiều thế hệ; Chính phủ và nhân dân Việt Nam vô cùng biết ơn về sự giúp đỡ và đánh giá cao sự hợp tác chí tình mà Chính phủ và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong những thời điểm khó khăn và trong giai đoạn phát triển hiện nay. Hai liên doanh Rusvietpetro và Vietsovpetro của 2 phía là Petrovietnam và Zarubezhneft đã hoạt động hiệu quả trong thời gian vừa qua là những biểu tượng tốt đẹp cho sự hợp tác truyền thống, gắn bó, cùng có lợi và hữu nghị của hai nước.

Vietsovpetro là đơn vị chủ lực của Petrovietnam, đóng vai trò quan trọng cho việc Petrovietnam tiếp tục cùng với các đối tác của LB Nga trong việc triển khai các hoạt động đầu tư, tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Tại LB Nga, mặc dù mới triển khai các hoạt động thăm dò khai thác từ năm 2010, nhưng liên doanh Rusvietpetro đã có những đóng góp nhất định cho ngành Dầu khí của Nga. Hiệp định và Nghị định thư được ký kết ngày hôm nay sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của Vietsovpetro và Rusvietpetro, nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự kiên trì, nỗ lực làm việc của đoàn đàm phán liên ngành của hai phía gồm Tổng cục Năng lượng, Petrovietnam và Zarubezhneft và cam kết Việt Nam sẽ luôn dành điều kiện thuận lợi, tốt đẹp nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đối tác Nga mở rộng các hoạt động đầu tư tại LB Nga cũng như hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Đồng thời tin tưởng lãnh đạo phía LB Nga tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, trong đó có Rusvietpetro.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Senchiurin Yuri Petrovich khẳng định, việc ký kết hai văn kiện Liên Chính phủ quan trọng này góp phần định hướng và củng cố sự hợp tác song phương hiệu quả giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu. Hiệp định Liên Chính phủ quy định về các điều kiện hoạt động của liên doanh Rusvietpetro tại LB Nga và Nghị định thư sửa đổi bổ sung các điều kiện hoạt động của Vietsovpetro tại Việt Nam.

vie t nga ky ke t hie p di nh lien chi nh phu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho ông Senchiurin Yuri Petrovich

Thứ trưởng Senchiurin bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ hai nước, Bộ Công Thương và Bộ Năng lượng Nga cùng các cơ quan chức năng của hai phía cũng như Petrovietnam và Zarubezhneft đã có rất nhiều sự ủng hộ, nỗ lực hoàn thiện các văn kiện được ký kết. Tổ công tác liên ngành của 2 phía đã thể hiện được tính chuyên nghiệp và hiệu quả, sự hiểu biết lẫn nhau để cùng hướng tới một kết quả tốt, bảo đảm quyền lợi cho cả hai quốc gia.

Thứ trưởng Senchiurin đánh giá, Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa CHXHCN Việt Nam của Liên doanh Vietsovpetro được ký ngày 27-12-2010 đã đưa ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm cung cấp nguồn năng lượng, nhiên liệu cho phát triển, đảm bảo hoạt động ổn định trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam. Đến nay, có thể nói, cả hai liên doanh đều hoạt động rất tốt, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh hai phía đề ra. Đặc biệt trong tình hình thị trường dầu khí diễn biến bất ổn như hiện nay, hai liên doanh vẫn có kết quả sản xuất kinh doanh khả quan. Chính vì thế, Hiệp định Liên Chính phủ và Nghị định thư sửa đổi sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp liên doanh – biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam – LB Nga.

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Senchiurin Yuri Petrovich mong muốn sự hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và LB Nga ngày càng mở rộng và phát triển, ông cũng tin tưởng rằng, các liên doanh sẽ hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ngày một hiệu quả hơn, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm nguồn năng lượng, nhiên liệu cho hai nước và góp phần thắt chặt tình hữu nghị gắn bó Việt Nam – LB Nga.

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status