VIDC bị vu khống như thế nào?

07:00 | 24/11/2015

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tự ý thay đổi thiết kế căn hộ để ép khách hàng thanh toán thêm tiền, tài sản đang tranh chấp chưa được giải quyết đã đem bán cho bên thứ 3… là những nội dung mà chủ đầu tư Park City - Công ty Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC) - bị bà Trần Thị Dung (Thanh Trì, Hà Nội) tố cáo trên các phương tiện truyền thông thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên Năng lượng Mới, đằng sau câu chuyện này lại đang tồn tại không ít uẩn khúc đáng ngờ

1 căn hộ 2 hợp đồng mua bán

Trong đơn thư gửi báo chí, bà Trần Thị Dung cho hay, ngày 24-11-2011, VIDC và bà đã ký hợp đồng mua bán căn nhà 06/05/TH4B(M) tại Khu đô thị Park City Hà Nội với giá trị là 10,4 tỉ đồng (chưa bao gồm VAT). Tại phụ lục 3 của hợp đồng mua bán có miêu tả chi tiết bản vẽ thiết kế của căn nhà. Tiến độ thanh toán được chia làm 4 đợt, đợt đầu là 30% và phải đóng ngay sau khi hợp đồng được ký kết. Căn cứ theo đó, bà Dung đã chuyển cho VIDC số tiền là 3,25 tỉ đồng theo thỏa thuận đã ký.

vidc bi vu khong nhu the nao
Cổng vào khu đô thị Park City

Cũng theo hợp đồng, bà Dung và VIDC thỏa thuận, thống nhất sẽ thi công và thiết kế căn hộ như bản vẽ trong hợp đồng. Tuy nhiên, ngày 10-1-2013, VIDC có Công văn với nội dung yêu cầu bà Dung trả thêm 315 triệu đồng về việc thay đổi thiết kế căn nhà. Lý do được VIDC đưa ra là do bản vẽ đính kèm với Hợp đồng số 153 đã được thay đổi và giờ bà muốn căn nhà được xây dựng theo thiết kê ban đầu thì phải nộp thêm tiền.

Không đồng tình với lý do trên của VIDC vì cho rằng, bản hợp đồng mua bán căn hộ mà bà và VIDC đã ký được thực hiện đúng quy định, có đầy đủ dấu của VIDC, bà Dung đã khẳng định mình không phải chịu trách nhiệm về việc thay đổi thiết kế đó. Tranh chấp giữa 2 bên nảy sinh và bà Dung đã không đóng tiền đợt 2, đợt 3 theo thông báo của VIDC và theo tiến độ thanh toán của hợp đồng. Đến ngày 9-2-2014, Công ty Luật Winco - Công ty được VIDC ủy quyền - đã gửi cho bà Dung thông báo chấm dứt hợp đồng với lý do bà chưa nộp tiền mua nhà đợt 2 theo hợp đồng, đồng thời bà Dung phải chịu các khoản tiền phạt hợp đồng theo các điều khoản được 2 bên ký kết. Số tiền bà Dung nhận lại sau khi trừ các khoản tiền phạt là 1,88 tỉ đồng.

Cho rằng mình bị ép, bà Dung đã tố cáo VIDC tự ý thay đổi thiết kế để thu thêm tiền, tranh chấp chưa được giải quyết đã mang tài sản bán cho bên thứ 3… và đòi VIDC bồi thường thiệt hại với số tiền 2,5 tỉ đồng.

Theo điều tra của phóng viên Năng lượng Mới, bản hợp đồng mà bà Trần Thị Dung đang có trong tay đã được đánh tráo, thay đổi và người thực hiện việc thay đổi này chính là ông Nguyễn Chân Phương - chồng bà Dung và cũng nguyên là Phó tổng giám đốc VIDC.

Theo hợp đồng liên doanh ký ngày 28-1-2008 giữa Công ty TNHH Perdana ParkCity (S) PTE (chiếm 59% cổ phần), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Vinaconex Hoàng Thành - nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Hoàng Thành - (chiếm 40%) và ông Phạm Đức Trung Kiên - Việt kiều Mỹ (chiếm 1%), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Vinaconex Hoàng Thành được đề cử Phó tổng giám đốc và Kế toán trưởng. Còn Perdana ParkCity (S) PTE.LTD được đề cử Tổng giám đốc - là người đại diện theo pháp lý của VIDC và Giám đốc Tài chính. Căn cứ theo điều khoản trên, ông Nguyễn Chân Phương là đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Vinaconex Hoàng Thành đã được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc VIDC từ ngày 1-8-2008, còn ông HabiBullah Khong Sow Kee là đại diện của Perdana ParkCity (S) PTE.LTD được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc từ ngày 1-1-2010.

Ngày 24-11-2011, VIDC và bà Trần Thị Dung ký kết hợp đồng mua bán nhà ở số 153/SPA-TH-VIDC cho căn nhà số 6 dãy 5 với mẫu thiết kế TH4B (M) (căn nhà 6/5/TH4B(M)). Người đại diện theo pháp luật của VIDC ký kết hợp đồng số 153 với bà Dung là ông Khong Sow Kee - Tổng giám đốc VIDC tại thời điểm đó. Sau đó, ông Phương với vai trò là Phó tổng giám đốc VIDC đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên phòng thiết kế và đơn vị tư vấn thiết kế của công ty điều chỉnh thay đổi thiết kế của căn nhà căn nhà 6/5/TH4B(M) trong các bản vẽ tại hợp đồng số 153. Sau khi các bản vẽ điều chỉnh được hoàn tất, ông Phương đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên bán hàng và phụ trách hợp đồng vào thời điểm đó in ra bản hợp đồng mới, giữ nguyên số hợp đồng là 153/SPA-TH-VIDC và ngày ký vẫn là ngày 24-11-2011. Sau đó, ông Phương yêu cầu bộ phận bán hàng và tiếp thị giao lại toàn bộ hợp đồng số 153 nguyên gốc để tiêu hủy, bộ phận bán hành và tiếp thị không được lưu bất kỳ bản nào của hợp đồng số 153 nguyên gốc.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường trong hành động của ông Phương, dù đã được chỉ đạo và chịu sức ép, nhân viên bán hàng phụ trách hợp đồng vẫn photo lưu giữ lại 1 bản của hợp đồng số 153 nguyên gốc ban đầu (bản hợp đồng đã bị ông Phương thu hồi và tiêu hủy). Trước khi thực hiện các việc nêu trên, nhân viên bán hàng này có báo cáo vụ việc cho Tổng giám đốc, Giám đốc Tài chính và Trưởng bộ phận Bán hàng và Tiếp thị. Biết được hành vi đánh tráo bản vẽ của ông Phương, các cán bộ chịu trách nhiệm ký “nháy” phê duyệt nội dung liên quan của hợp đồng là Giám đốc Tài chính và Trưởng bộ phận Bán hàng đã không đồng ý ký “nháy” vào hợp đồng số 153 làm giả theo như yêu cầu của ông Phương.

Như vậy, căn nhà 6/5/TH4B(M) - đối tượng của hợp đồng mua bán số 153-hiện đang tồn tại 2 bản hợp đồng mua bán. Trong đó, bản hợp đồng mua bán số 153 của bà Dung đang giữ là bản hợp đồng đã được ông Phương đánh tráo. Bản hợp đồng này chỉ có chữ ký “nháy” của ông Phương và ông Khong Sow Kee mà không có chữ ký “nháy” của Giám đốc Tài chính và Trưởng bộ phận Bán hàng và Tiếp thị VIDC như quy định của công ty. Và theo bà Vũ Thúy Diễm - Trưởng ban Đối ngoại và Phát triển doanh nghiệp VIDC thì bản vẽ đính kèm trong bản hợp đồng số 153 hiện tại không phải là bản vẽ thiết kế chuẩn của căn TH4B(M) vì tất cả các thiết kế nhà của công ty đều là thiết kế chuẩn do Hội đồng Quản trị duyệt và Bộ Xây dựng thẩm tra.

Ngày 13-12-2012, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Hoàng Thành và Công ty Perdana ParkCity SDN BHD ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Theo đó, cơ cấu cổ đông của VIDC sẽ là Công ty TNHH Perdana ParkCity (S) PTE (Singapo) nắm giữ 59% cổ phần; Công ty Perdana ParkCity SDN BHD (Malaisia) nắm giữ 40% và ông Phạm Đức Trung Kiên nắm giữ 1%. Cơ cấu cổ đông này đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại giấy chứng nhận đầu tư số 011033002202 ngày 17-1-2014.

Cùng với sự thay đổi cơ cấu cổ đông trên, ông Nguyễn Chân Phương cũng từ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc VIDC theo thông báo chấp thuận đơn xin nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 31-12-2012; ông Khong Sow Kee từ nhiệm theo Nghị quyết của Hội đồng Quản trị từ ngày 29-2-2012 và ông Lawrence Peh chính thức được bổ nhiệm trở thành Tổng giám đốc VIDC từ ngày 1-3-2012. Sau khi kế nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, ông Lawrence Peh đã phát hiện ra các sai phạm trong việc ký kết hợp đồng số 153 với bà Trần Thị Dung. Cụ thể là đã có sự sai lệch trong thiết kế căn nhà số 06/05/TH4B(M) theo hợp đồng số 153 so với các thiết kế chuẩn đã được phê duyệt bởi Hội đồng Quản trị VIDC và thẩm tra bởi Bộ Xây dựng.

Ai chịu trách nhiệm?

Như vậy, căn nhà số 06/05/TH4B(M) hiện đang có 2 hợp đồng mua bán. Khi phát hiện sự bất thường này, VIDC đã tổ chức thanh tra nội bộ đối với Hợp đồng số 153 và kết luận: Việc ông Phương ký nháy vào văn bản đề xuất thay đổi thiết kế bên trong căn nhà của bà Dung và ông Khong Sow Kee ký duyệt là việc làm chưa có tiền lệ… Căn cứ vào thẩm quyền của Tổng giám đốc đã được quy định tại Điều lệ công ty, Tổng giám đốc báo cáo sự việc này đến Hội đồng Quản trị và đề nghị Hội đồng Quản trị đưa ra phương án giải quyết đối với những sai phạm của cựu Tổng giám đốc Khong Sow Kee và cựu Phó tổng giám đốc Nguyễn Chân Phương theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trao đổi với Năng lượng Mới, bà Vũ Thúy Diễm cho hay: Căn cứ được xác định là những thay đổi trong thiết kế của căn nhà của bà Dung đã dẫn đến thiết hại đáng kể cho VIDC với giá trị thiệt hại ước tính lên tới 27.120 USD, tương đương 569.520.000 đồng. Việc ông Phương và ông Khong Sow Kee đã tùy tiện quyết định và phê duyệt những thay đổi trong thiết kế căn hộ của bà Dung đã vi phạm các điều khoản trong điều lệ của công ty về hợp đồng, giao dịch của công ty với người có liên quan. Theo đó, bà Trần Thị Dung là vợ của ông Phương, trong khi ông Phương là Phó tổng giám đốc và đồng thời là “người đại diện ủy quyền của công đông sở hữu trên 35% cổ phần phổ thông của công ty” nên giao dịch giữa công ty với bà Dung (người có liên quan) phải được phê duyệt bởi đại hội đồng cổ đông hay Hội đồng Quản trị.

Ngoài ra, theo điều lệ VIDC về chức năng, nhiệm vụ của Phó tổng giám đốc thì Phó tổng giám đốc có trách nhiệm hỗ trợ Tổng giám đốc trong việc điều hành các hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty. Tuy nhiên, với chức trách của mình, ông Phương đã lợi dụng để yêu cầu ông Khong Sow Kee ký thay đổi thiết kế căn hộ cho mình không theo đúng quy trình nội bộ, gây thiệt hại đến tài sản công ty.

Điều 120, Luật Doanh nghiệp 2005 cũng quy định: Hợp đồng, giao dịch giữa công ty với cổ đông, người đại diện ủy quyền của cổ đông sở hữu trên 35% tổng số cổ phần phổ thông của công ty và những người có liên quan của họ; Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc… và người có liên quan của thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải được đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng Quản trị chấp thuận. Thậm chí, theo khoản 2, 3 của điều này, dự thảo hợp đồng hoặc thông báo giao dịch còn phải niêm yết tại trụ sở chính, chi nhánh của công ty; Hội đồng Quản trị quyết định việc chấp thuận hợp đồng hoặc giao dịch trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết; thành viên có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết; hợp đồng hoặc giao dịch chỉ được chấp thuận khi có số cổ đông đại diện 65% tổng số phiếu biểu quyết còn lại đồng ý…

Đặc biệt, tại Khoản 4, Điều 120, Luật Doanh nghiệp, trong trường hợp các quy định trên chưa được chấp thuận thì hợp đồng, giao dịch sẽ bị vô hiệu và xử lý theo quy định của pháp luật. Người đại diện theo pháp luật của công ty, cổ đông, thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có liên quan phải bồi thường thiệt hại phát sinh, hoàn trả cho công ty các khoản lợi thu được từ việc thực hiện hợp đồng, giao dịch đó.

Căn cứ theo quy định tại Điều 120, các thành viên Hội đồng Quản trị VIDC đã thống nhất giải quyết hành vi vi phạm của ông Phương và ông Khong Sow Kee theo đúng pháp luật hiện hành. Ông Phương và ông Khong Sow Kee phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và bồi thường các thiệt hại đã gây ra công ty. Và căn cứ vào điều lệ công ty, Hội đồng Quản trị VIDC đã ủy quyền cho ông Mr.Peh Yeow Beng Lawrence - Tổng giám đốc công ty thay mặt Hội đồng Quản trị giải quyết những vấn đề liên quan đến những sai phạm của ông Khong Sow Kee và ông Phương. Tổng giám đốc cũng có quyền ủy quyền cho một công ty luật thay mặt công ty làm việc với ông Khong hoặc ông Phương cũng như liên hệ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý các sai phạm do hai ông này gây ra cho công ty.

Về bà Trần Thị Dung và hợp đồng 153 được ký vào ngày 24-11-2011, bà Diễm cho biết: Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bà Dung đã không thực hiện nghĩa vụ theo các điều khoản của hợp đồng 153 đã ký nên hợp đồng số 153 đã được chấm dứt theo các văn bản hợp lệ từ hai bên và theo đúng những quy định tại hợp đồng số 153. Việc chấp dứt hợp đồng số 153 đã được các bên thống nhất, ký tên xác nhận tại biên bản làm việc ngày 19-5-2014 với sự có mặt của các bên liên quan là bà Trần Thị Dung, đại diện Văn phòng Luật sư AIC - đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trần Thị Dung trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng số 153; đại diện Công ty VIDC và đại diện Công ty Luật Winco. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục thương lượng, hòa giải để giải quyết hậu quả pháp lý của việc chấp dứt hợp đồng số 153 là khoản tiền bà Dung đã nộp tương ứng với 30% giá trị hợp đồng nêu trên.

Nói như vậy để thấy rằng, người chịu trách nhiệm về những sai phạm cũng như thiệt hại trong quá trình triển khai, thực hiện hợp đồng mua bán số 153/SPA-TH-VIDC chính là ông Nguyễn Chân Phương và ông Khong Sow Kee - những cựu lãnh đạo của VIDC. Và những nội dung bà Dung đã tố cáo VIDC là hoàn toàn thiếu căn cứ, có dấu hiệu vu khống nhằm hạ thấp uy tín của VIDC. Và điều này phần nào được thể hiện khi trong các 6/3/2014 và 6/8/2015, bà Dung đã dẫn người đến chặn hết các lối ra vào của khu văn phòng chính của VIDC hòng ép buộc ông Lawrence thỏa hiệp với các yêu cầu phi lý của bà, buộc VIDC phải cầu cứu đến Công an phường La Khê nhờ can thiệp.

Được biết, cá nhân ông Lawrence và VIDC đã chuyển đơn tố cáo cùng toàn bộ hồ sơ có liên quan đến tranh chấp Hợp đồng 153 cùng việc đánh tráo, làm giả Hợp đồng của ông Phương cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ!

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 477

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 81,000
AVPL/SJC HCM 79,000 81,000
AVPL/SJC ĐN 79,000 81,000
Nguyên liệu 9999 - HN 68,850 69,450
Nguyên liệu 999 - HN 68,750 69,350
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 81,000
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 69.800
TPHCM - SJC 79.100 81.100
Hà Nội - PNJ 68.500 69.800
Hà Nội - SJC 79.100 81.100
Đà Nẵng - PNJ 68.500 69.800
Đà Nẵng - SJC 79.100 81.100
Miền Tây - PNJ 68.500 69.800
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 69.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 69.200
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 52.050
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 40.630
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 28.940
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 6,990
Trang sức 99.9 6,825 6,980
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 7,020
NL 99.99 6,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830
Miếng SJC Thái Bình 7,930 8,115
Miếng SJC Nghệ An 7,930 8,115
Miếng SJC Hà Nội 7,930 8,115
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 69,750
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 69,850
Nữ Trang 99.99% 68,400 69,250
Nữ Trang 99% 67,064 68,564
Nữ Trang 68% 45,245 47,245
Nữ Trang 41.7% 27,030 29,030
Cập nhật: 29/03/2024 04:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,660.26 15,818.45 16,326.56
CAD 17,743.11 17,922.33 18,498.03
CHF 26,676.40 26,945.86 27,811.41
CNY 3,357.08 3,390.99 3,500.45
DKK - 3,515.18 3,649.93
EUR 26,018.34 26,281.16 27,446.04
GBP 30,390.95 30,697.93 31,684.00
HKD 3,086.91 3,118.09 3,218.25
INR - 296.34 308.20
JPY 158.69 160.29 167.96
KRW 15.84 17.60 19.20
KWD - 80,359.61 83,575.55
MYR - 5,182.84 5,296.09
NOK - 2,236.99 2,332.06
RUB - 255.43 282.77
SAR - 6,588.96 6,852.65
SEK - 2,268.45 2,364.86
SGD 17,871.79 18,052.31 18,632.18
THB 599.73 666.36 691.91
USD 24,580.00 24,610.00 24,950.00
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,847 15,867 16,467
CAD 18,005 18,015 18,715
CHF 26,986 27,006 27,956
CNY - 3,362 3,502
DKK - 3,498 3,668
EUR #25,901 26,111 27,401
GBP 30,746 30,756 31,926
HKD 3,039 3,049 3,244
JPY 159.66 159.81 169.36
KRW 16.18 16.38 20.18
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,204 2,324
NZD 14,559 14,569 15,149
SEK - 2,242 2,377
SGD 17,811 17,821 18,621
THB 627.25 667.25 695.25
USD #24,555 24,595 25,015
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 29/03/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24593 24643 24983
AUD 15883 15933 16343
CAD 18015 18065 18469
CHF 27159 27209 27624
CNY 0 3394.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26474 26524 27027
GBP 31019 31069 31522
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14574 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18196 18196 18548
THB 0 638.7 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 04:00