Vì sao Ukraine bỏ kế hoạch thành lập hạm đội tàu ngầm?

07:40 | 26/04/2016

1,639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine sẽ phải từ bỏ kế hoạch thành lập hạm đội tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Stepan Poltorak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình quốc gia.
vi sao ukraine bo ke hoach thanh lap ham doi tau ngam
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Stepan Poltorak

Cách đây không lâu, cựu Tư lệnh Hải quân Ukraine, Serhiy Hayduk nói rằng Kiev dự định đến năm 2020 sẽ bắt đầu xây dựng lực lượng tàu ngầm, với số tàu ban đầu là hai hoặc bốn chiếc, nếu điều kiện tài chính cho phép. Theo ông, với số tàu ngầm ít ỏi đó, hải quân Ukraine vẫn có thể trở thành một lực lượng "đủ sức răn đe trong khu vực".

"Hiện nay và trong tương lai gần, chúng ta không thể trang bị tàu ngầm cho hải quân" – Bộ trưởng Stepan Poltorak  khẳng định. Ông nói thêm rằng ông đã rất ngạc nhiên bởi lời phát biểu của cựu lãnh đạo Hải quân Ukraine Sergei Hayduk. Theo Poltorak, lời tuyên bố đó là một ví dụ về sự khoác lác.

Trước đó, Thống đốc Sevastopol, chuẩn đô đốc và là cựu phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Sergey Menyailo tỏ ý nghi ngờ rằng Ukraine có thể có được hạm đội tàu ngầm trong năm 2020, vì trong một thời gian ngắn như vậy thì chỉ có thể sắm hoặc đóng tàu ngầm bằng… nhựa và ván ép. Chương trình trang bị tàu ngầm cho hải quân thì ngay cả những quốc gia mạnh về kinh tế cũng phải tính toán và thực hiện lộ trình trong nhiều thập kỷ chứ không phải là vài ba năm, huống chi Ukraine đang thiếu trước hụt sau, ông Menyailo nhận xét.

Có ý kiến cho rằng Ukraine có thể thuê tàu ngầm của nước ngoài, từ các quốc gia thành viên NATO chẳng hạn. Nhưng Thống đốc Sevastopol cho biết rằng kể từ năm 1992, trong lực lượng hải quân của Ukraine không có bất cứ một sĩ quan chỉ huy tàu ngầm nào từng phục vụ dưới thời Liên Xô, và như vậy, nếu thuê tàu ngầm thì phải thuê luôn cả lực lượng nhân sự vô cùng tốn kém.

Thiện Tâm

Ria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc