Vì sao Trung Quốc bán 3 tàu ngầm tấn công cho Thái Lan?

10:29 | 03/07/2016

2,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ngày 1/7 cho biết nước này quyết định mua 3 tàu ngầm tấn công do Trung Quốc sản xuất với tổng trị giá 36 tỷ bạt (hơn 1 tỷ USD).
vi sao trung quoc ban 3 tau ngam tan cong cho thai lan
Một tầu ngầm tấn công của Trung Quốc

Thông báo của ông Wongsuwan được đưa ra sau khi hải quân Thái Lan đệ trình kế hoạch mua tàu ngâm của Trung Quốc vào năm tới lên nội các.

Thái Lan hiện chưa có bất kỳ một chiếc tàu ngầm nào, và đã tìm cách ký hợp đồng với một số nước như Hàn Quốc và Đức.

Quốc gia Đông Nam Á này ngưng thương thảo với Trung Quốc một năm trước để đánh giá lại giá thành và khả năng của các tàu ngầm.

Được biết loại tầu ngầm mà Thái Lan mua của Trung Quốc là loại tầu ngầm tấn công S-26T. Thời gian hợp đồng là 2017-2027.

Chi tiêu quốc phòng của Thái Lan dự kiến sẽ tăng lên khoảng hơn 6 tỷ USD vào năm 2017, tức tăng gần 17% kể từ năm 2014.

Sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ, chính quyền hiện nay ở Thái đã tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho thấy mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Bangkok và Bắc Kinh, trong khi bang giao Mỹ - Thái dường như lạnh nhạt đi.

Quan hệ nồng ấm hơn giữa Bắc Kinh và Bangkok thể hiện qua việc hợp tác về một dự án đường sắt quy mô lớn cũng như việc tổ chức các cuộc huấn luyện chung giữa không quân hai nước.

Theo giới quan sát, Trung Quốc muốn thông qua việc bán tàu ngầm cho Thái Lan để tạo lập một đối tác chính trị, quân sự tiềm năng ở khu vực Biển Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc