Vì sao trời càng nóng, điều hòa càng tốn điện?

18:11 | 04/07/2018

1,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội, việc sử dụng điều hòa trong thời tiết nắng nóng chính là nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ của các gia đình tăng cao vọt.
vi sao troi cang nong dieu hoa cang ton dien
Ảnh minh hoạ.

“Thủ phạm” ngốn điện

Cuối tháng 6, đầu tháng 7, Thủ đô Hà Nội và khu vực miền Bắc trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Kéo theo đó, công suất phụ tải đỉnh hệ thống và sản lượng tiêu thụ điện cũng liên tiếp thiết lập các kỷ lục cao vọt. Thời điểm này, nhiều hộ dân cũng than phiền bởi hóa đơn tiền điện tăng cao gấp đôi, gấp rưỡi so với thời gian trước đó.

Tuy nhiên, sự tăng cao tưởng như “khác thường” của hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng lại được PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, đây là chuyện rất bình thường, có thể giải thích một cách khoa học. Nguyên nhân là trong mùa hè, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa, quạt… Đặc biệt với điều hòa, qua tính toán cho thấy, thiết bị này có thể “ngốn” từ 22 - 64% lượng điện tiêu thụ trung bình mỗi tháng (tính trung bình là 40%) của mỗi gia đình.

Cụ thể, nếu 1 hộ trong các tháng chưa sử dụng điều hòa (như tháng 3,4) dùng hết khoảng 300 số điện (tương ứng 577.250 đồng tiền điện - chưa gồm thuế VAT), thì bước sang mùa nắng, với việc dùng thêm chỉ 1 điều hòa 12.000 BTU trong 10 giờ, hộ gia đình đó sẽ sử dụng khoảng (300/60)*100=500 số điện (kWh), tương đương với 1.108.850 đồng tiền điện (giá điện theo QĐ 4495 /QĐ-BCT ngày 30/11/2017 của Bộ Công Thương - chưa gồm thuế VAT). Như vậy, mức tiền điện đã tăng cao gần như gấp đôi so với trước đó.

“Chưa kể, nền nhiệt quá cao tại miền Bắc hiện nay khiến điều hòa càng tốn điện so với bình thường. Nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng 2 - 3%. Cùng đó, thói quen trời càng nóng, cài nhiệt độ điều hòa càng thấp của nhiều người sử dụng cũng vô tình gây tốn thêm điện. Nếu nhiệt độ cài đặt của điều hòa trong phòng để thấp xuống 1 độ, tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng tăng lên 1,5 - 3%”- Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội phân tích.

Ngoài ra, trong thời gian này, nhiều gia đình có các cháu nhỏ nghỉ hè ở nhà nên số giờ sử dụng các thiết bị điện khác như tivi, máy tính, tủ lạnh, quạt… tăng lên. Bên cạnh đó, tháng 6-7 đang diễn ra World Cup, kéo theo việc các gia đình tăng cường thời gian sử dụng tivi, máy lạnh... Do vậy, dẫn tới điện năng tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Dùng điều hòa sao cho hiệu quả?

Khi được hỏi về “mẹo” để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm chi phí tiền điện, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, đầu tiên, cần chọn và sử dụng các loại điều hòa được dán nhãn năng lượng 5 sao theo quy định Bộ Công thương. Có 5 mức dãn nhán năng lượng từ 1 đến 5 sao, và càng nhiều sao thì càng tiết kiệm điện. Cùng một điều hòa công suất 9.000 hoặc 12.000 BTU, chênh lệch điện tiêu thụ giữa loại 1 và 5 sao đã là 24% (theo TCVN 7830-2015).

Người sử dụng nên chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng lắp đặt. Ví dụ, điều hòa 9.000 BTU thích hợp phòng từ 10-16 m2, loại 12.000 BTU thích hợp phòng từ 12-22 m2, còn phòng từ 18-36 m2 cần dung điều hòa 18.000 BTU… Nếu lắp đặt không phù hợp công suất sẽ khiến điều hòa chạy quá tải không tiết kiệm điện và nhanh hỏng.

Cùng đó, cần lưu ý vị trí lắp dàn lạnh điều hòa trong phòng phải thông thoáng, không bị chắn gió, dàn nóng đặt nơi mát, dàn nóng và dàn lạnh đặt không quá xa nhau…

Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh, người dùng không nên để chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời quá lớn, gây hiện tượng sốc nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già, trẻ em. Bên cạnh đó, cần định kỳ vệ sinh bụi bẩn cho dàn nóng và dàn lạnh, bơm gas điều hòa, và chú ý tuổi thọ của thiết bị. Với điều hòa không khí, có thể sử dụng liên tục trong thời gian 7-15 năm.

PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội gợi ý: Bạn nên kết hợp sử dụng quạt cùng với điều hòa cài đặt ở nhiệt độ hợp lý. Thí nghiệm cho thấy, cài đặt điều hòa ở nhiệt độ 26-27 độ C kết hợp với quạt gió cho cảm nhận tương đương với cài đặt nhiệt độ điều hòa ở 22-24 độ C, về điện năng tiết kiệm khoảng 2-3%.
vi sao troi cang nong dieu hoa cang ton dien EVN sẵn sàng cung ứng điện trong đợt nắng nóng năm 2018
vi sao troi cang nong dieu hoa cang ton dien Nắng nóng cao điểm, tiêu thụ điện tăng đột biến
vi sao troi cang nong dieu hoa cang ton dien Sản lượng điện tiêu thụ ở miền Bắc lập đỉnh mới
vi sao troi cang nong dieu hoa cang ton dien Nắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ cao kỷ lục

M. Hạnh

  • el-2024