Vì sao Triều Tiên thay Ngoại trưởng?

15:39 | 18/05/2016

1,543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên vừa bổ nhiệm một nhà ngoại giao kỳ cựu vào chức Bộ trưởng Ngoại giao, theo một công hàm ngoại giao gửi tới chính phủ Anh ngày 17/5.
vi sao trieu tien thay ngoai truong
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-Ho

Người được chọn giữ chức vụ quan trọng này là ông Ri Yong-Ho Ri Yong-Ho, một nhân vật quen thuộc với giới ngoại giao phương Tây và châu Á, vì trong suốt 20 năm qua, ông Ri giữ vai trò liên lạc với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cũng là trưởng đoàn đại diện Bình Nhưỡng dự đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Việc bổ nhiệm ông Ri Yong-Ho được xác nhận qua một công hàm ngoại giao của Ðại sứ quán Triều Tiên ở London gửi tới Bộ Ngoại giao Anh.

Ông Ri Yong-Ho, năm nay 59 tuổi, được thăng chức từ hàng thứ trưởng, là cựu trưởng phái đoàn Triều Tiên tại cuộc họp 6 bên nhằm giới hạn chương trình nguyên tử của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên chính thức rút khỏi cuộc họp này vào năm 2009. Các thành viên khác gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật.

Bắc Kinh muốn tái lập cuộc họp nhưng Washington, Seoul và Tokyo đều muốn Bình Nhưỡng trước hết phải có hành động có ý nghĩa nào đó để tiến tới việc giải trừ hạt nhân.

Theo giới phân tích, do có nhiều kinh nghiệm thương thảo, việc bổ nhiệm ông Ri Yong-Ho có thể là nỗ lực của Triều Tiên nhằm nối lại cuộc đàm phán hạt nhân với quốc tế.

Ông Ri Yong-H cũng có thể được giao nhiệm vụ bênh vực những lập luận của Bình Nhưỡng với Liên Hiệp Quốc, là cơ quan đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên.

Ông Ri Yong-Ho thay thế ông Ri Su-Yong, cựu đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, và là người có nhiều ảnh hưởng tới lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Ri Su-Yong mới đây được đưa lên giữ chức phó chủ tịch đảng cầm quyền, đặc trách đối ngoại. 

Th.Long

Reuters