Vì sao Thụy Điển phê duyệt dự án Nord Stream 2 của Nga?

15:00 | 08/06/2018

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/6, Thụy Điển đã phê duyệt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga - Đức băng qua biển Baltic không đi ngang lãnh thổ Ukraine và khẳng định rằng luật pháp quốc tế không cấm họ cho phép Nord Stream 2 đi dọc theo bờ biển của họ.  
vi sao thuy dien phe duyet du an nord stream 2 cua nga

"Luật pháp quốc gia và quốc tế không cấm chính phủ chối yêu cầu này", Bộ trưởng Doanh nghiệp và Đổi mới Thụy Điển Mikael Damberg phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 7/6.

Dự án đường ống Nord Stream 2 dài khoảng 1.200 km, nhằm tăng gấp đôi công suất của Nord Stream 1 vào cuối năm 2019, và cho phép tăng lượng khí đốt của Nga sang Đức trực tiếp thông qua Biển Baltic, không đi qua Ukraine, quốc gia đang xung đột với Nga kể từ khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Một số quốc gia châu Âu do Ba Lan dẫn đầu, phản đối dự án này và tố cáo động cơ chính trị của nó nhằm trừng phạt Kiev vì việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu đi ngang Ukraine vốn mang về nguồn thu đáng cho Kiev.

Họ cũng viện dẫn mối quan tâm về môi trường cũng như rủi ro an ninh để phản đối Nord Stream 2. Một số nước Đông Âu còn sợ rằng dự án này có thể được sử dụng như một công cụ để tăng cường ảnh hưởng của Nga với châu Âu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Merkel kiên định bảo vệ dự án Nord Stream 2 bất chấp sự đe dọa của Mỹ trong việc trừng phạt các công ty Đức làm ăn với Nga trong dự án này.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps