Vì sao phim Việt càng ngày càng nhạt, nhảm?

07:44 | 04/09/2015

2,581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) -Từ những thông tin kiểu rò rỉ về doanh thu cao ngất ngưởng, không ít người đã lao vào làm phim trong khi nhiều người trong số đó không hề biết gì về phim ảnh!  

Các nhà làm phim tư nhân lấy mục đích kiếm lời là chính; họ không quá quan trọng đến tính chất nghệ thuật của một tác phẩm điện ảnh mà thay vào đó là nghĩ ra những “chiêu trò”, những thể loại phù hợp với thị hiếu của khán giả để làm sao kéo mọi người đến rạp càng đông càng tốt. Đó cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên, họ bỏ tiền túi ra làm phim thì đương nhiên phải nghĩ đến lời lỗ, bởi lúc này lời lỗ là câu chuyện sống còn của bao nhiêu con người ở công ty họ.

Điều đáng nói ở đây chính là mức độ đầu tư vào phim. Chúng ta hay thấy báo chí đưa tin rằng nhà làm phim này, nhà làm phim kia tuyên bố bỏ nhiều tỷ đồng để đầu tư phim này, phim nọ. Nhưng đến khi phim ra rạp thì chất lượng rất hởi ơi và chắc chắn số tiền đầu tư mà họ thông tin ban đầu chỉ là những con số ảo!

vi sao phim viet cang ngay cang nhat 2
Phim Kung-fu phở

Thực tế từ giới làm phim chiếu rạp cho biết, rất nhiều nhà làm phim tìm mọi cách đè kinh phí xuống thấp nhất có thể để xác suất lời cao và độ rủi ro càng nhỏ đi. Có những phim chỉ đầu tư trên 1 tỷ đồng là có thể ra rạp, đó là chưa kể có những phim còn làm theo kiểu cắt ghép qua loa từ phiên bản truyền hình để mang ra rạp chiếu, với tham vọng kiếm được đồng nào hay đồng đó… Những bộ phim kém chất lượng đó ngoài rạp đã không còn xa lạ gì với nhiều khán giả!

Và cũng vì muốn bỏ chi phí ít nên nhiều nhà sản xuất muốn đẩy nhanh tiến độ làm phim, họ làm một cách vội vàng, thậm chí là cẩu thả.

Không chỉ dễ dãi với nội dung phim mà nhiều nhà làm phim kiểu “giật tiền” khán giả như nêu trên còn có những chiêu trò PR rẻ tiền. Đầu tiên là kiểu PR “treo đầu dê bán thịt chó”, họ dùng tên tuổi, hình ảnh của những ngôi sao khách mời để PR một cách thái quá, như một diễn viên chính trong phim; trong khi thực tế thì những ngôi sao này chỉ tham gia một vai diễn rất nhỏ và mờ nhạt. Điển hình gần đây là phim Hy sinh đời trai.

vi sao phim viet cang ngay cang nhat
Phim Hy sinh đời trai

Kế đến là những phim được nhà sản xuất quảng cáo bằng “cảnh nóng”. Trong trailer phim hay trên các bài báo, họ dùng những hình ảnh giường chiếu để thu hút khán giả. Và đa phần, đó là những cảnh nóng phản cảm, được đạo diễn cố nhồi nhét vào phim để câu khách.

Thái Hòa kể rằng, bây giờ không chỉ các công ty mà rất nhiều người có tiền cũng rất muốn làm phim. Có những ngày anh nhận được 4-5 lời mời làm phim chiếu rạp. Trong đó có những cái tên mà anh mới nghe qua lần đầu trong giới làm phim và kể cả những người không hề biết gì về phim ảnh!

Đó cũng là một thực tế của thị trường phim ảnh hiện nay và nó cũng lý giải vì sao ngày càng có những kịch bản rất yếu vẫn được làm thành phim và nhiều đạo diễn rất non tay, hoặc không biết gì về làm phim điện ảnh cũng nhảy vào làm. Họ chỉ nghĩ đơn giản là làm phim điện ảnh dễ kiếm lời như những gì mà họ đã nghe từ các nhà sản xuất khác tung hô.

phim dien anh viet nhat nheo va nham chan Phim điện ảnh Việt: Nhạt nhẽo và nhàm chán
phim viet thoi doanh thu khong di kem chat luong Phim Việt thời doanh thu không đi kèm chất lượng!
phim viet tut doc truoc ganh nang doanh thu Phim Việt tụt dốc trước gánh nặng doanh thu!

Một đạo diễn chuyên làm phim truyền hình như đạo diễn Đức Thịnh nhảy sang đầu tư làm phim điện ảnh đã đành, đằng này thậm chí có người chỉ chuyên làm TVC quảng cáo cho các đài truyền hình cũng hăm hở lao vào cuộc chơi. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy đã làm nên thảm họa Kung-fu phở. Đây cũng chính là đạo diễn từng làm Cột mốc 23, phim cũng gây thất vọng khi ra rạp dù chưa ở mức thảm họa như phim về nấu phở vừa qua.

vi sao phim viet cang ngay cang nhat 1
Nhiều phim được quảng cáo bằng sex

Có chuyện hậu trường rằng, khi xem phim Kung-fu phở, nhiều khán giả chê cách làm phim của đạo diễn này, họ nói anh chỉ giỏi làm quảng cáo mà thôi. Thế là anh đạo diễn nổi nóng, “mắng” lại trên facebook rằng: Mọi người không biết chứ trên thế giới đã có rất những nhà làm phim nổi tiếng xuất phát từ người làm quảng cáo!? Đúng là như vậy, song, không phải ai làm quảng cáo cũng đều trở thành đạo diễn điện ảnh giỏi cả! Hàng triệu người làm quảng cáo, may ra chỉ được vài người như vậy!

Hay mới đây, diễn viên Lê Quang, người nổi tiếng với vai Võ Tòng trong phim Đất phương Nam đã thẳng thắn cho biết rằng: Thời bây giờ, đạo diễn như những kẻ hủy diệt vậy! Họ dùng nghề của mình chủ yếu để ra oai. Họ ra phim trường với mấy cô kiều nữ kế bên, tay ôm người đẹp, miệng thì chửi rủa êkip… Với kiểu làm phim của những đạo diễn như vậy thì việc họ làm ra những tác phẩm hời hợt, dở tệ là tất yếu, bởi tâm họ không hề dành cho các bộ phim!

L.V

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.