Vì sao nước Anh bị quá nhiều vụ khủng bố?

11:19 | 05/06/2017

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ít nhất 7 người chết và 48 người khác bị thương trong 3 vụ tấn công liên tiếp xảy ra tại trung tâm London, Anh, tối 3/6. Đây là đợt tấn công thứ 3 nhằm vào xứ sương mù chỉ trong 3 tháng qua.
vi sao nuoc anh bi qua nhieu vu khung bo
Cảnh sát điều tra thu thập bằng chứng trên cầu London Bridge

Vào khoảng 22h đêm 3/6/2017 (giờ địa phương), ba vụ khủng bố đã diễn ra ở trung tâm London làm 7 người thiệt mạng, ít nhất 48 người bị thương. Ba hung thủ đã bị cảnh sát bắn hạ.

Theo nguồn tin cảnh sát, vụ đầu tiên là một chiếc xe van đâm vào khách bộ hành trên cầu London Bridge và các vụ khác ở khu Borough Market gần đó.

Nhân chứng tại chỗ kể lại cảnh những kẻ khủng bố gọi tên Thánh Allah rồi đâm tán loạn vào đám đông đang bỏ chạy trên cầu London Bridge và báo với nhau về nguy cơ khủng bố.

Cảnh sát Anh hiện đang coi vụ tấn công này là khủng bố.

Sáng 4/6, nhiều lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chia sẻ và đề nghị hỗ trợ Anh trong vụ tấn công khủng bố ở London. Trong khi đó, Chính phủ Anh đã họp khẩn cấp.

Các cuộc tấn công hôm 3/6 xảy ra trước ngày có cuộc bầu cử quốc hội 8/6 và chỉ chưa đầy hai tuần sau khi một kẻ nổ bom tự sát làm thiệt mạng 22 người tại một buổi trình diễn ở Manchester của ca sĩ nhạc pop Mỹ Ariana Grande.

Nước Anh vốn từng bị tấn công khủng bố rất nhiều lần. Theo chia sẻ của cảnh sát thì những kẻ tấn công gần đây đã chuyển từ đánh bom tự sát sang sử dụng những phương tiện đơn giản hơn và nhắm vào mục tiêu mềm, như vụ đâm xe van ở London hôm 3/6 là ví dụ mới nhất.

Mục tiêu của khủng bố là khiến cho người dân hoang mang lo lắng, cho nên tất cả mọi thông điệp chính quyền Anh trong 24 giờ sau vụ tấn công đều thể hiện rất rõ tính cách của người Anh trong hoàn cảnh này là giữ bình tĩnh và tiếp tục như bình thường, là cách được coi là hiệu quả nhất để chống lại khủng bố.

vi sao nuoc anh bi qua nhieu vu khung bo

Cảnh sát cấp cứu người bị thương trong vụ tấn công ở London hôm 3/6

Theo giới chuyên gia, cách duy nhất để bảo vệ các mục tiêu mềm là theo dõi chặt chẽ danh sách những kẻ tình nghi có nguy cơ cao trong việc tổ chức tấn công khủng bố. Giới chuyên gia nhận định có khoảng 100 đối tượng như vậy ở Anh, cùng khoảng 3.000 đối tượng khác cần theo dõi liên tục.

Sau vụ khủng bố tại Pháp tháng 11/2015, 600 cảnh sát Anh đã được triển khai tới London, nâng tổng số lên 2.800. Nhưng điều đó cũng không giúp nước Anh ngừa được một vụ tấn công ở nhà ga tàu điện ngầm vào ngày 6/12/2015. Một người đàn ông cắt cổ một hành khách đồng thời hét lên rằng “Đây là cho Syria”. Một năm sau đó, tháng 9/2016, cơ quan tình báo Anh MI6 nâng quân số. Ngày 22/9/2016, tờ Times tiết lộ MI6 tuyển thêm 1.000 điệp viên để chống khủng bố. Theo kế hoạch từ nay đến 2020, MI6 sẽ tăng quân số lên 3.500 điệp viên.

Theo lãnh đạo MI6, Alex Young, sự tham gia của Anh tại Syria đã biến Anh thành mục tiêu của những kẻ khủng bố. London, Paris và Washington đã ủng hộ phe đối lập Syria ngay từ đầu cuộc nội chiến tại nước này và từ đó tới nay vẫn không thay đổi quan điểm.

Th.Long

RIA, RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc