Vì sao Nga kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc?

17:03 | 04/02/2016

1,894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga ủng hộ các đề xuất hợp lý và thực tế để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng LHQ, với điều kiện chúng được đưa ra dựa trên một nguyên tắc được ghi trong Hiến chương LHQ về chức năng và quyền lực của hai cơ quan này, theo TASS ngày 4/2.  
tin nhap 20160204170054
Đại hội đồng LHQ đang cần được cải tổ

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã phát biểu về điều này tại phiên khai mạc vòng thứ 12 của cuộc thảo luận liên chính phủ về cải cách Hội đồng Bảo an LHQ.

“Chúng tôi ủng hộ các đề xuất hợp lý và thực tế nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng. Đồng thời, chúng tôi tin rằng bất kỳ sự đổi mới, cải cách nào cũng cần dựa trên thực hiện nghiêm chỉnh sự phân bố chức năng và quyền giữa hai cơ quan chính của LHQ, được ghi trong Hiến chương”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Theo ông, trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, nhất thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong Hiến chương về trách nhiệm chính của Hội đồng Bảo an trong lĩnh vực này. Churkin nói rằng theo khoản 1, điều 12 của Hiến chương, Đại hội đồng không thể đưa ra khuyến nghị cho một tình huống nào đó mà Hội đồng Bảo an đang xử lý, nếu không có yêu cầu từ HĐBA.

“Có một số trường hợp Đại hội đồng bỏ qua điều khoản cơ bản này khi đưa ra quyết định về vấn đề nào đó. Như vậy là không phù hơp Hiến chương”, ông Churkin phát biểu. Ông dẫn chứng, trong năm 2014, Đại hội đồng đã thông qua nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp, trong khi Hội đồng Bảo an đã bác bỏ những đề xuất trong nội bộ của mình về việc đưa ra một nghị quyết tương tự.

Cũng có những trường hợp Hội đồng Bảo an bắt tay giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan khác thuộc LHQ. Một ví dụ của tình trạng này là cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an về tình hình nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên (một vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của Hội đồng Nhân quyền LHQ), cũng như các cuộc họp về những chủ đề không liên quan đến tình hình an ninh quốc tế. Ông Churkin nói rằng Hội đồng Bảo an cần tập trung vào những vấn đề thuộc chức năng cụ thể của mình và có nhiệm vụ phải giải quyết những vấn đề ấy thật hiệu quả.

Thiện Tâm

Tass, RIA,