Vì sao Malaysia vội vàng xác nhận mảnh vỡ là của MH370?

09:43 | 06/08/2015

2,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi các chuyên gia còn đang phân tích thì Chính phủ Malaysia sáng nay đã xác nhận mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương hồi tuần trước chính là của chuyến bay MH370 bị mất tích ngày 8/3/2014.
Vì sao Malaysia vội vàng xác nhận mảnh vỡ là của MH370?
Thủ tướng Malaysian Najib Razak (giữa), phát biểu tại một cuộc họp báo đặc biệt công bố những phát hiện về chuyến bay định mệnh MH370 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 6/8/2015

"515 ngày kể từ khi chiếc máy bay biến mất, với nỗi buồn sâu sắc tôi phải nói với quý vị là nhóm chuyên gia quốc tế đã xác nhận chắc chắn rằng mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Réunion thực sự là từ MH370"- ông Razak phát biểu trong một bài diễn văn chiếu trên truyền hình.

Malaysia Airlines cũng ra một thông cáo chia buồn gửi đến những gia đình và bạn bè của tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. "Đây thực sự là bước đột phá lớn đối với chúng tôi trong việc giải mật sự biến mất này của MH370. Chúng tôi trông đợi và hy vọng sẽ có nhiều vật thể được tìm thấy mà sẽ có thể giúp giải quyết bí ẩn này"-thông báo viết.

Nhưng các chuyên gia ở Paris, nơi mà bộ phận này được đưa tới để phân tích, chưa sẵn sàng khẳng định vật được tìm thấy trên lãnh thổ của Pháp là một phần của chiếc máy bay mất tích. Một công tố viên Pháp cho biết có sự "giả định mạnh mẽ rằng" bộ phận này là từ MH370, nhưng phát hiện của họ vẫn phải được xác nhận.

Việc xem xét mảnh máy bay được tiến hành dưới sự hướng dẫn của một thẩm phán tại cơ sở thử nghiệm hàng không do quân đội Pháp quản trị, tại Balma, một khu ngoại ô nằm về hướng Tây Nam thành phố Toulouse, và có sự chứng kiến của nhiều giới chức Malaysia.

Ngoài ra, các giới chức Mỹ cùng hãng chế tạo máy bay Boeing cũng góp phần cố vấn để xác định mảnh vỡ có thuộc chuyến bay MH370 hay không.

Trung tâm thử nghiệm Balma chuyên phân tích về kim loại và trang bị với một máy rà hiển vi điện tử có khả năng khuếch đại 100.000 lần.

Đây cũng là nơi lưu trữ và phân tích mẫu vật từ chuyến bay của hãng hàng không Air France bị rớt ở Đại Tây Dương vào năm 2009.

Thân nhân của những hành khách, những người đang bám víu vào tia hy vọng mong manh nhất cho một kết cục có hậu, nói một mảnh cánh máy bay sẽ không mang lại cho họ cảm giác vụ việc đã khép lại. Một số người nói rất nhiều câu hỏi vẫn còn chưa được giải đáp và rằng toàn bộ chiếc máy bay phải được tìm thấy.

Đảo Réunion ở Ấn Độ Dương nằm giữa Madagascar và Mauritius, cách nơi chiếc may bay Boeing 777 biến mất khỏi radar hàng nghìn cây số khi nó đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hồi tháng 3/2014.

Các nhà điều tra đã lùng sục ở Ấn Độ Dương gần Australia, nhưng không tìm thấy gì. Những giả thuyết về những gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 bao gồm thời tiết xấu, bị cướp, hoặc phi công cố tình đâm máy bay xuống biển. Không có giả thuyết nào có đủ sức thuyết phục.

THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”
Mảnh vỡ MH370 sẽ giúp tìm ra điều gì?

Nh.Thạch

Năng lượng Mới