Vì sao hơn 1/3 dân Nga muốn có nữ tổng thống?

16:00 | 30/09/2016

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn một nửa dân Nga muốn có nữ thủ tướng và hơn một phần ba muốn có nữ tổng thống, theo công bố ngày hôm nay, 30/9, của Trung tâm nghiên cứu dân ý toàn liên bang (VTIOM).
tin nhap 20160930154458
Bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang của Nga

Theo công bố của Trung tâm này, ngoài việc mong muốn nhìn thấy phụ nữ ngồi ghế tổng thống và thủ tướng, tuyệt đại đa số người dân có ý nguyện phụ nữ được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo cao cấp trong các lĩnh vực xã hội như văn hóa, giáo dục, y tế… và không muốn phụ nữ làm tướng lĩnh, tham mưu, tư lệnh… trong ngành cảnh sát và trong các lực lượng vũ trang.

Một cuộc thăm dò ý kiến toàn Nga do VTIOM thực hiện trong 2 ngày 28-29/9 với 1.600 công dân được chọn ngẫu nhiên, đại diện cho tất cả các vùng địa lý và hành chính của nước Nga, bằng phương thức lấy ý kiến qua điện thoại, với sai số thống kê chưa đến 2,5%.

Đa số người được hỏi cho rằng với tính năng thiên phú, phụ nữ rất có ưu thế khi làm lãnh đạo các ngành y tế (60% ý kiến), giáo dục (50%).

10% ý kiến cho rằng phụ nữ có ưu thế trong các lĩnh vực khoa học, văn hóa; 3% - kinh tế và bảo vệ môi trường. Chỉ có 1% cho rằng phụ nữ có thể làm việc tốt trong các lĩnh vực dịch vụ công ích, ngoại giao và quân sự.

Tuyệt đại đa số (89%) muốn nhìn thấy phụ nữ trên cương vị bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Lao động-Xã hội.

Theo kết quả điều tra của VTIOM, 66% dân Nga muốn phụ nữ đứng đầu các đảng phái chính trị, 55% muốn có nữ thủ tướng, 59% muốn có nữ chủ tịch quốc hội. Về câu hỏi Nước Nga có nên có nữ tổng thống hay không, ý kiến người dân có vẻ dè dặt hơn đôi chút: 32% đồng tình và 61% không ủng hộ. Hiện tại, người phụ nữ nắm giữ chức vụ chính trị cao nhất ở Nga là bà Valentin Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang, được coi là nữ chính khách nổi tiếng nhất của Nga hiện nay.

Đối với người dân Nga, quân đội và cảnh sát dường như chỉ dành cho đàn ông. Chỉ có khoảng 10% đồng ý có nữ bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và nữ Viện trưởng viện kiểm sát Tối cao.

Như vậy, theo truyền thống, với chức năng thiên phú, phụ nữ vẫn được tín nhiệm hàng đầu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Mặc dù vẫn ghi nhận năng lực của phụ nữ trong đời sống chính trị, tôn trọng khả năng của họ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, người dân Nga vẫn muốn trao trọng trách ra các quyết định mang tính chiến lược, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh quốc gia và an ninh quốc phòng lên vai nam giới.

Thiện Tâm

RIA Novosti