Vì sao Hàn Quốc chọn đặt lá chắn tên lửa THAAD ở Seongju?

07:00 | 14/07/2016

1,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàn Quốc hôm qua cho hay hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) tân tiến do Mỹ chế tạo sẽ được đặt tại thành phố Seongju, miền nam nước này.
vi sao han quoc chon dat he thong phong thu thaad o seongju
Hệ thống lá chắn tên lửa THAAD

Trong thông cáo phổ biến sáng 13/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Hệ thống phòng thủ THAAD sẽ được đặt tại khu vực núi non nằm cách thủ đô Seoul khoảng 296 km về hướng đông nam. Cơ quan này nói rằng thành phố Seongju được chọn sẽ “tăng khả năng chiến lược bảo vệ cho những cơ sở thiết yếu của quốc gia, như các nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở lọc dầu cũng như lực lượng liên quân Mỹ-Hàn.

Thông cáo nói rõ, thành phố Seongju được chọn vì là địa điểm tốt nhất để đặt hệ thống, có thể bảo vệ 2/3 dân số trong trường hợp bị Triều Tiên tấn công bằng tên lửa, kể cả tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

Cuối tuần trước, hai chính phủ Hàn Quốc và Mỹ đồng ý lặp đặt Hệ thống phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc.

Thông báo này hoàn tất tiến trình thương thuyết với Washington khởi sự từ sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1/2017 và một số vụ phóng thử tên lửa tầm xa.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 11/7 nói rằng Hệ thống THAAD chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là tự vệ trước khả năng tên lửa đạn đạo đang ngày càng tăng của Triều Tiên.

Nhưng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này cũng gặp phải sự phản đối gay gắt của một số người Hàn Quốc về khả năng gây độc hại cho sức khỏe và môi trường. Những cuộc phản đối đã diễn ra tại Seongju sáng hôm qua sau khi hãng thông tấn Yonhap loan tin trước khi có công bố chính thức việc chọn địa điểm để triển khai THAAD.

Hệ thống phòng thủ này theo trù liệu sẽ triển khai với đầy đủ chức năng hoạt động trước cuối năm nay.

Việc Hàn Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận lắp đặt hệ thống THAAD tức khắc gặp sự chống đối mạnh mẽ của Trung Quốc và Nga, vì Bắc Kinh và Moskva đều tin rằng Washington không chỉ muốn bảo vệ an ninh cho Hàn Quốc, mà còn dùng hệ thống phòng thủ đặt trên đất Hàn Quốc để bành trướng sự hiện diện quân sự ở châu Á, đồng thời sử dụng hệ thống này để theo dõi hoạt động quân sự của Trung Quốc và Nga.

Vì thế, ngay sau khi Washington và Seoul loan báo quyết định đặt hệ thống tên lửa, Bắc Kinh tức khắc gửi công hàm ngoại giao để phản đối, và Moskva nói sẽ phải xem xét lại kế hoạch quân sự, nhằm đối phó với sức mạnh của Mỹ.

S.Phương

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc