Vì sao chưa giải quyết được nạn lạm thu? 1

13:44 | 21/10/2015

1,362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xung quanh những câu hỏi của báo giới về nạn lạm thu đầu năm học, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng: Đây cũng là vấn nạn khiến Bộ đau đầu.

Tại họp báo thường kỳ do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào chiều 20/10, rất nhiều các cơ quan báo chí đã chất vấn Bộ GD&ĐT về vấn nạn lạm thu.

Thực tế, nạn lạm thu đã là câu chuyện cũ, khi nhiều năm qua luôn khiến dư luận bức xúc bởi các trường thu những khoản tiền… “khó hiểu” vào đầu năm học. Thế nhưng, Bộ GD&ĐT lại chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề này.

Thay mặt Bộ GD&ĐT, ông Bùi Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính nói: Tình trạng lạm thu được đề cập tới từ những năm 2010, Bộ cũng liên tục có văn bản chỉ đạo, cũng như các văn bản về quy phạm pháp luật để chấn chỉnh thu chi đầu năm học. Thậm chí 2 năm gần đây, các quy định này còn được đưa vào trong chỉ thị năm học.

Tuy nhiên đến nay, vấn nạn này vẫn còn tồn tại dai dẳng. Điều này không chỉ khiến một bộ phận phụ huynh học sinh bức xúc mà lãnh đạo Bộ cũng đau đầu. 

vi sao chua giai quyet duoc nan lam thu
Buổi họp báo thường kỳ do Bộ GĐ&ĐT tổ chức

Nhận định do công tác kiểm tra ở địa phương chưa thực sâu sát nên nhiều trường vẫn tồn tại nạn lạm thu, đặc biệt là các thành phố, đô thị lớn.

Thời gian qua, nhờ phản ánh của dư luận, Bộ đã nhanh chóng tiếp thu thông tin điều tra. Những cơ sở lạm thu bị Bộ phát hiện đều đã bị xử lý nghiêm, đồng thời yêu cầu nhà trường trả lại tiền cho phụ huynh.

Để khắc phục, ông Quang hứa hẹn: Bộ sẽ rà soát, xem xét sửa lại điều lệ cha mẹ học sinh để nâng cao vai trò của phụ huynh trong hoạt động nhà trường. Bên cạnh đó, các nhóm công tác cũng sẽ thu thập thông tin bước đầu đối với tình trạng lạm thu để xử lý.

Bên cạnh vấn nạn lạm thu thì tình trạng dạy thêm học thêm vẫn diễn ra cũng nhận được nhiều sự quan tâm của báo giới.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD&ĐT cho rằng: Để dẹp bỏ dạy thêm học thêm tràn lan, thì bên cạnh động thái của ngành Giáo dục vẫn cần sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Thực tế thì việc bản thân tâm lý của phụ huynh vì muốn con bắt kịp nhanh hơn kiến thức nên vẫn có nhu cầu cho con học thêm. Còn giáo viên cũng có nhu cầu dạy thêm để tăng thêm thu nhập… Dẫn đến việc chưa chấm dứt được dạy thêm. 

Mặc dù thừa nhận việc này khó giải quyết song Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cũng hứa sẽ tiến hành nhiều biện pháp tổng thể để hạn chế tình trạng này.

Vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Dạy thêm, học thêm hiện nay còn nan giải. Để giải quyết triệt để chuyện này không thể chỉ có giải pháp hành chính.

Theo ông Hiển thì: Điều nay cũng phụ thuộc vào phụ huynh học sinh bởi chúng ta chủ trương cho học sinh được dạy toàn diện, nhưng nhiều phụ huynh thì muốn cái khác. Ví dụ phụ huynh muốn gửi con để đi làm, gửi thì gửi và trông học sinh cũng chỉ trông chơi, trông chơi thì khó, mà khó thì phải đi dạy thêm. Do đó, có cấm thì cũng chỉ là một giải pháp. Và câu chuyện dạy thêm, học thêm hiện vẫn là một bài toán rất khó với ngành giáo dục.

 

 

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.