Vì sao các nghị sĩ Pháp đến thăm Crimea?

16:45 | 02/08/2016

1,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 29 đến 31/7, đoàn đại biểu Quốc hội Pháp do nghị sĩ Thierry Mariani, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm Crimea. Chuyến thăm này đã làm dấy lên nhiều tranh cãi ở các nước châu Âu và ngay cả tại Pháp.
vi sao cac nghi si phap den tham crimea
Đoàn nghị sĩ Pháp thăm khu tưởng niệm Chiến tranh Vệ quốc ở Crimea

Chuyến thăm Crimea của đoàn đại biểu Quốc hội Pháp tuy dưới danh nghĩa chính thức là để tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm ngày truyền thống của Lực lượng Hải quân Nga tại Sevastopol, nhưng ẩn chứa nhiều mục đích khác nhau, vì Hải quân Nga không phải là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Quốc hội Pháp. Vậy mục đích chính của chuyến thăm là gì?

Dọn đường cho các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu

Nghị sĩ Thierry Mariani nói rằng việc thừa nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga sẽ được các quốc gia phương Tây chính thức thảo luận sau khoảng 1 năm nữa, khi các cuộc bầu cử ở các nước Tây Âu (chủ yếu là Pháp, Đức) và Mỹ kết thúc.

“Sau 8 tháng nữa, các cuộc bầu cử ở Mỹ, Pháp và sau đó là Đức sẽ kết thúc. Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều điều thay đổi” - Thierry Mariani nhận định.

Thierry Mariani dự đoán rằng sau sự thay đổi chính quyền ở Mỹ, Đức và Pháp, phương Tây có thể sẽ thay đổi quan điểm và tiến tới hủy bỏ lệnh cấm vận chống Nga (lệnh cấm vận mà ông cho là vô cùng phản tác dụng) cũng như trong vấn đề về thừa nhận ý nguyện của người dân Crimea muốn “quay trở về với đất mẹ Nga”.

Là một trong những lãnh đạo của đảng Hợp lực ủng hộ Cộng hòa (Rassemblement pour la République – RPR), một đảng cánh hữu đang chiếm nhiều ưu thế trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4/2017 sắp tới ở Pháp, ông Mariani rõ ràng muốn tạo định hướng hành động cho đảng mình khi lên cầm quyền, mà chủ trương hòa hiếu với Nga là một phương châm quan trọng và việc thừa nhận Crimea là của Nga cũng nằm trong chủ trương đó.

Theo lời trưởng đoàn nghị sĩ Pháp đến thăm Crimea, những hoạt động của đoàn đã dẫn đến kết quả khả quan là việc các chính khách châu Âu đang bắt đầu chia sẻ các quan điểm của họ về Crimea.

“Các tuyên bố của Fillon và Sarkozy (cựu Thủ tướng và cựu Tổng thống Pháp), đã phản ánh chính quan điểm của chúng tôi. Tôi cho rằng đó là bước đi đúng đắn cho Chính phủ mới của Pháp (sẽ hình thành sau bầu cử) để thực hiện chính sách hoàn toàn khác so với đườn lối hiện nay” – ông Thierry Mariani nói.

Trước câu hỏi liệu Quốc hội Pháp có thông qua nghị quyết kêu gọi các quốc gia châu Âu thừa nhận Crimea là phần lãnh thổ của Nga hay không, Thierry Mariani nói rằng xét về mặt kỹ thuật, trong bối cảnh hiện nay thì chưa có thể trả lời vì Quốc hội Pháp đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho bầu cử.

vi sao cac nghi si phap den tham crimea
Ông Thierry Mariani, trưởng đoàn nghị sĩ Pháp thăm Crimea

Đã đến lúc phương Tây cần thừa nhận Crimea là của Nga

Ông Thierry Mariani từng dẫn đầu một phái đoàn nghị sĩ Pháp đến thăm Crimea năm 2015. Một số nghị sĩ tham gia chuyến đi ấy sau khi trở về Pháp đã bị mất chức trong chính quyền, do chính phủ Pháp hiện tại khăng khăng không thừa nhận Crimea là của Nga. Bất chấp những cản trở từ phía chính quyền, năm nay ông Mariani vẫn quyết định tổ chức thêm một chuyến thăm nữa tới Crimea, như một thông điệp gửi đến chính phủ Pháp nhắn nhủ rằng liên kết với Nga là hướng đi đúng đắn nhất cho tương lai (và cho cả hiện tại, tất nhiên). Việc đến thăm Crimea, theo ông, chính là một tiếng gõ cửa để mở ra cánh cổng liên kết, hợp tác với Nga.

Nghị sĩ Thierry Mariani cho rằng đã đến lúc phương Tây cần thừa nhận sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga là đúng đắn.

“Nội dung chính mà chúng tôi sẽ chia sẻ với các đồng nghiệp Pháp và với cả các nghị sĩ châu Âu sau khi trở về từ Crimea là: hãy tự mình đến và chứng kiến tận mắt mọi chuyện. Tôi tin rằng tất cả các đồng nghiệp của tôi sẽ nhận thức ra được Crimea là của Nga và đây là “một đất nước không sợ bị bao vây cấm vận, một đất nước đầy lạc quan và tràn đầy sức sống”. Đó là điều không thể phủ nhận. Thật đáng tiếc, hiện một số phương tiện truyền thông phương Tây vẫn tuyên truyền một số quan điểm khác khi mà họ chưa bao giờ đặt chân đến Crimea. Hiện đã đến lúc cần phải thừa nhận sự kiện này và bắt tay vào việc phát triển mối quan hệ hợp tác với Nga của cả Pháp lẫn châu Âu” – ông Thierry Mariani trả lời báo chí sau khi chứng kiến lễ duyệt binh kỷ niệm ngày truyền thống của Hải quân Nga.

Có hay không động cơ cá nhân?

Được biết, Thierry Mariani chính là người đã đưa ra đề xuất về việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết phản đối các lệnh cấm vận chống Nga tại Quốc hội Pháp. Trái với mong đợi của Chính phủ, nghị quyết này đã được lưỡng viện Quốc hội Pháp thông qua.

Với quan điểm bài Nga của Chính phủ Pháp trong vấn đề Crimea, Bộ Ngoại giao Pháp đã ra tuyên bố nhắc lại lập trường “không gì lay chuyển nổi”: không thừa nhận Crimea là của Nga. “Những chuyến thăm của một nhóm nghị sĩ và những lời tuyên bố của những cá nhân đơn lẻ không phản ánh và cũng không thể làm thay đổi lập trường quan điểm của Chính phủ Pháp về vấn đề Crimea” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp viết.

Đáp lại, ông Thierry Mariani nói rằng nếu Crimea không sớm sáp nhập và Nga thì giờ đây chắc chắn đã trở thành bãi chiến trường đẫm máu chẳng khác gì vùng Donbass ở miền Đông Ukraine (bao gồm hai nước cộng hòa tự xưng Donetk và Lugansk).

Về câu nói này và những phát biểu tốt đẹp khác của Mariani về Crimea, trong một cuộc phỏng vấn, một phóng viên Ukraine đã hỏi ông rằng có phải ông đã được Nga đút tiền để nói như vậy hay không. Ông Mariani đã trả lời thẳng thừng: “Ai đã đút tiền cho bạn để bạn đưa ra câu hỏi ngớ ngẩn đến như vậy?”.

Về động cơ cá nhân của ông Thierry Mariani, theo giới quan sát và bình luận, nếu có đi chăng nữa thì cũng chỉ nhằm mục đích giúp ông có thể làm việc, cộng tác dễ dàng hơn với chính quyền mới sau bầu cử mà thôi.

vi sao cac nghi si phap den tham crimea

Donald Trump cảnh báo Thế chiến III

Việc Mỹ muốn dùng vũ lực giành giật bán đảo Crimea của Nga để trao trở lại vào tay Ukraine có thể dẫn đến bùng nổ Thế chiến thứ III, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc gặp cử tri ở bang Ohio.

vi sao cac nghi si phap den tham crimea

Vì sao Donald Trump ủng hộ Nga sáp nhập Crimea?

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC, ứng viên tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump nói rằng chính người dân Crimea đã thực hiện việc lựa chọn về lại với Nga, và chính phủ Mỹ nên hiểu rõ điều này.

Thiện Tâm

RIA