Vì sao bão khủng hoảng không “quật đổ” được Sepp Blatter?

09:52 | 30/05/2015

1,856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ông Sepp Blatter vừa tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nhiệm kỳ thứ 5, sau khi giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ cạnh tranh là Hoàng tử Jordan Ali bin al-Hussein trong cuộc bỏ phiếu tại Zurich (Thụy Sỹ) diễn ra vào tối 29/5 (giờ địa phương).

>> Toàn cảnh vụ bê bối tham nhũng ở FIFA

>> Vì sao 6 quan chức cao cấp của FIFA bất ngờ bị bắt?

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Ông Blater (79 tuổi) đã nhận được sự ủng hộ của 133/209 thành viên của FIFA, tức gần 2/3 tổng số phiếu bầu. Tuy chưa đạt đủ 139 phiếu để giành chiến thắng tuyệt đối ở vòng 1 nhưng đối thủ cạnh tranh duy nhất của ông Blatter là Hoàng tử Ali Bin al-Hussein (39 tuổi) của Jordan đã thừa nhận thất bại trước khi vòng 2 diễn ra do chỉ nhận được 73 phiếu bầu.

Như vậy, Chủ tịch Sepp Blatter sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí cao nhất của tổ chức quản lý tối cao bóng đá thế giới thêm 4 năm nữa, nâng tổng số năm ông đảm nhiệm chức vụ này lên tới con số 21.

Đây thực sự là một bất ngờ đối với dư luận chung trong giới hâm mộ bóng đá - những người đang sục sôi kêu gọi ông Sepp Blatter từ chức và đòi hỏi FIFA có một tân lãnh đạo sau một loạt bê bối tham nhũng, nhận hối lộ vừa bị phanh phui.

Tuy nhiên, đối với giới quan sát, điều này lại không có gì bất ngờ.

Thứ nhất, so với đối thủ, ông Blatter có nhiều điểm hơn, cả ở tuổi đời lẫn kinh nghiệm lãnh đạo. Ông Blatter đã gia nhập FIFA từ năm 1975 và đã lãnh đạo tổ chức này trong 17 năm.

15 phút phát biểu trước các thành viên FIFA ngay trước cuộc bỏ phiếu đã trở thành cơ hội cho ông Blatter thể hiện kinh nghiệm lão luyện của mình và thuyết phục các đại biểu FIFA bỏ phiếu cho mình. Bài phát biểu của người đàn ông 79 tuổi được đánh giá là “mạnh mẽ và ấn tượng” hơn hẳn đối thủ al-Hussein.

Từng tâm sự đong đầy tình cảm, những cam kết hùng hồn của ông Blatter trong bài phát biểu đều được các đại biểu FIFA vỗ tay hoan hô nhiệt liệt, đặc biệt khi ông Blatter nói ông “không muốn rời bỏ” họ, thời gian của ông FIFA “quá ngắn ngủi” và ông vẫn còn muốn “cống hiến thêm”:  “Người ta càng lớn tuổi thì thời gian trôi càng nhanh. Tôi ở bên cạnh các bạn và muốn tiếp tục chung sức với các bạn”.

Khi nói về scandal tham nhũng của các quan chức FIFA, ông Blatter cho biết sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề. “Thay đổi sẽ bắt đầu từ ngày mai” - ông Blatter nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hoàng tử Ali bin al-Hussein của Jordan mặc dù cam kết xây dựng một FIFA cởi mở và dân chủ hơn nếu thắng cử, nhưng ông lại tỏ ra căng thẳng khi phát biểu và chỉ nhận được những tiếng vỗ tay hời hợt, thua xa ông Blatter.

Thứ hai, 209 thành viên của FIFA đều có số phiếu như nhau, cho dù là hòn đảo Montserrat nhỏ bé bên bờ biển Caribbean, vùng lãnh thổ Macau của Trung Quốc, hay một cường quốc bóng đá như Brazil hay Đức. Bản thân ông Blatter đã duy trì quyền lực tối cao của mình bao năm nay thông qua sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hiệp hội bóng đá ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Có thể nói, việc trao quyền đăng cai World Cup 2002 và 2010 cho châu Á và châu Phi có công rất lớn của ông Blatter. Lãnh đạo tối cao của FIFA cũng chính là người đã ủng hộ sử dụng “tiền phát triển” - khoản tiền mà FIFA hỗ trợ phát triển bóng đá ở các quốc gia nghèo và đang phát triển, đặc biệt ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh. Do đó, bất chấp cơn bão khủng hoảng đang làm lung lay FIFA, vị trí quyền lực của ông Sepp Blatter vẫn không bị “quật đổ”, cho dù nhiệm kỳ trước mắt của ông được dự báo sẽ không hề dễ dàng gì.

 Linh Phương (theo Năng Lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc