Công ty Xây dựng hầm lò I

Vì mục tiêu 10.000m lò đào

08:00 | 18/06/2016

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đứng trước những khó khăn về diện sản xuất, điều kiện thi công và nhiều hệ lụy của suy giảm kinh tế gây ra, nhưng với truyền thống và kinh nghiệm sẵn có, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I đang phấn đấu hoàn thành trên 10.000m lò đào trong năm 2016.  

Nhiều dự án quan trọng

Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I - TKV là một đơn vị có bề dày lịch sử trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành được các đơn vị trong tỉnh Quảng Ninh, trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) biết đến với tiêu chí “Nguồn lực mạnh - Tiến độ nhanh - Chất lượng tốt” là nền tảng xuyên suốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

vi muc tieu 10000m lo dao
Công nhân xây dựng mỏ hầm lò I thi công tại Dự án giếng đứng Núi Béo

Trong những năm gần đây, công ty được Tập đoàn giao nhiệm vụ chính là thi công xây lắp các mỏ than hầm lò do TKV làm chủ đầu tư; thực hiện các hợp đồng xây lắp các công trình mỏ hầm lò quan trọng (giếng nghiêng, giếng đứng, các hầm, trạm, đường lò cơ bản...) thuộc các dự án cải tạo, mở rộng các mỏ hiện có theo hình thức xây dựng - chuyển giao và các dự án khác.

Công ty cũng đã và đang đảm nhận thi công một loạt dự án trọng điểm như: Dự án khai thác dưới mức -35 khu Lộ Trí, khu Núi Nhện; Dự án khai thác mỏ than Bắc Cọc Sáu; Dự án khai thác dưới mức +38 mỏ than Khe Tam; Dự án khai thác giai đoạn II - mỏ than Mông Dương đến mức -225; Dự án khai thác dưới mức -50 - mỏ than Ngã Hai; các đường lò, hầm trạm mức -225 mỏ than Khe Chàm I; Dự án khai thác mỏ than Khe Chàm III...

Rất nhiều dự án hầm lò ở vùng than Cẩm Phả, Hòn Gai đều có những dấu chân, công sức đóng góp của những người thợ hầm lò I. Điển hình là năm 2012, công ty được Tập đoàn giao đào cặp giếng đứng Dự án xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo, đây là cặp giếng đứng đầu tiên do ngành than tự thiết kế và thi công. Mặc dù lần đầu thực hiện nhiệm vụ này, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những người thợ hầm lò I đã vững vàng làm chủ công nghệ, được TKV đánh giá cao.

Từ sự thành công của dự án này, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I tiếp tục được giao tổng thầu thi công xây dựng Dự án Khe Chàm II-IV, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.600 tỉ đồng, sẽ khai thông xuống mức -500m, mỏ sâu nhất từ trước tới nay. (Mỏ Khe Chàm II-IV có công nghệ tương đương các mỏ hiện đại của châu Âu, cơ giới hóa đến mức cao nhất). Thi công cặp giếng đứng cho Công ty Than Mạo Khê đến mức -400. 

Hiện nay, hầm lò I đang dồn toàn tâm, toàn lực cho các dự án này. Hàng trăm công nhân của công ty đã được Tập đoàn gửi đi tham quan, học tập kinh nghiệm và kiến thức đào lò tại các nước tiên tiến như Nga, Ucraina, Ba Lan, Trung Quốc... và đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công ty thi công các dự án xuống sâu. Công ty đang phối hợp chặt chẽ cùng Viện Khoa học công nghệ mỏ và các đơn vị tư vấn mỏ để đầu tư một số loại máy móc, thiết bị hiện đại chuyên sâu về lĩnh vực đào lò để ngày càng chuyên nghiệp hóa trong công tác đào lò, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giải pháp cho 10.000m lò

Nói về kế hoạch năm 2016, theo ông Đặng Quốc Hòa, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy công ty, chỉ tiêu pháp lệnh của TKV giao cho công ty đào lò là 9.650m, doanh thu 426 tỉ, thu nhập bình quân của CBCNV 10,573 triệu đồng/người/tháng. “Mặc dù vừa phải gồng sức vượt qua những khó khăn về diện sản xuất, điều kiện thi công và nhiều hệ lụy của suy giảm kinh tế gây ra, nhưng với truyền thống và kinh nghiệm sẵn có, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I đặt quyết tâm năm 2016 phải thực hiện bằng được chỉ tiêu 10.360m lò đào, giá trị sản xuất và doanh thu đạt 465.000 tỉ, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10,5 triệu đồng/người/tháng”, ông Đặng Quốc Hòa nhấn mạnh.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, công ty đã điều hành theo từng ca, đặc biệt quan tâm đến diện đào lò xây dựng cơ bản tại các dự án trọng điểm; xây dựng phương án thi công, huy động thiết bị, nhân lực phù hợp để triển khai thi công Dự án Khe Chàm II-IV. Không ngừng tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ban, phân xưởng để giải quyết kịp thời những phát sinh, vướng mắc. Xây dựng các biện pháp tổ chức sản xuất, thi công hợp lý nhằm phát huy tối đa máy móc, trang thiết bị. Quan tâm đến công tác quản lý chất lượng sản phẩm, vệ sinh công nghiệp, kiên quyết xử lý những sai phạm trong sản xuất, xử lý những cán bộ yếu kém trong quản lý điều hành.

Cùng với đó, lãnh đạo công ty giao trách nhiệm cho các ban, phòng chuyên môn, bộ phận liên quan chủ động bám sát các chủ đầu tư trong việc chuẩn bị đủ diện cho sản xuất, diện cho dự phòng, điều kiện thi công của các đơn vị. Nâng cao chất lượng lập biện pháp thi công. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát hiện trường, giám sát thi công nhằm hạn chế những chi phí phát sinh.

Công ty cũng tiếp tục trang bị các thiết bị máy móc để năng cao năng lực sản xuất, tăng cường công tác quản lý thiết bị. Đẩy mạnh sản xuất đi đôi với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, công ty thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động có ý thức tự bảo vệ mình, tuân thủ các quy định, biện pháp kỹ thuật. 

Đồng thời, công ty tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý, công nhân vận hành các loại thiết bị nhằm đáp ứng với yêu cầu sản xuất hiện tại và tuyển dụng thợ xây dựng mỏ hầm lò, sửa chửa cơ điện lò để gửi đi đào tạo nhằm đáp ứng nguồn lực cho những năm tiếp theo.

Minh Châu

Năng lượng Mới 532

  • el-2024