Vì một thế giới không rào cản với người khuyết tật

11:00 | 01/12/2013

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/11, tại Trung tâm triển lãm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Liên hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức các hoạt động mít tinh, giao lưu, hội chợ triển lãm và sàn giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật.

Đây là hoạt động nhằm Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 với chủ đề "Xóa bỏ rào cản, mở rộng cửa vì một xã hội hòa nhập cho tất cả”.

Cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người

Mục đích của chương trình là để tăng cường nhận thức của toàn xã hội về quyền của người khuyết tật; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật, để các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các tổ chức của người khuyết tật và chính bản thân người khuyết tật gặp gỡ, chia sẻ thông tin và xích lại gần nhau hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam, bà Đặng Huỳnh Mai bày tỏ: “Năm nay, với công ước quốc tế Liên hiệp quốc lấy chủ đề ngày 3/12 là “Xóa bỏ rào cản, mở rộng cửa vì một thế giới hòa nhập cho tất cả”. Các chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày Quốc tế người khuyết tật là hoạt động hữu ích, nhằm giúp người khuyết tật nhận được sự hỗ trợ và tìm được việc làm phù hợp từ các Doanh nghiệp, góp phần ổn định cuộc sống trong mỗi gia đình.”

 

Giúp người khuyết tật tìm việc làm phù hợp, kiếm sống bằng thu nhập nhờ chính sức lao động của mình, từ đó tự tin hơn để hòa nhập cộng đồng.

Việt Nam hiện có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật trong tổng số gần 700 triệu người khuyết tật trên thế giới. Nhiều người khuyết tật vẫn phải đối mặt với các rào cản khi  họ hòa nhập với cộng đồng và thường phải sống bên lề của xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết: "Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ và tạo điều kiện về mọi mặt đối với người khuyết tật, đảm bảo cho người khuyết tật thực hiện đầy đủ quyền bình đẳng và cơ hội phát triển vào các hoạt động kinh tế - xã hội".

Cùng với đó, người khuyết tật ngày càng có nhiều cơ hội học văn hóa, học nghề, tìm kiếm việc làm theo khả năng của mình; được tiếp cận thông tin và hưởng thụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí… giúp đỡ người khuyết tật để họ có thêm niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Tiết mục văn nghệ do các bạn khuyết tật biểu diễn

 

Rất nhiều sản phẩm của người khuyết tật tham gia hội trợ

Hưởng ứng Ngày quốc tế người khuyết tật, nhiều hoạt động hưởng ứng cũng đã diễn ra: Tổ chức hội chợ triển lãm với sự tham gia của hơn 30 gian hàng từ các địa phương trong cả nước với mục đích để giới thiệu những sản phẩm độc đáo và đa dạng do chính người khuyết tật sản xuất.

Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều được trưng bày bao gồm các hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức, dịch vụ chăm sóc y tế, các tác phẩm đồ họa, nhiếp ảnh, sản phẩm trợ giúp người khuyết tật, đồng thời nhằm tôn vinh, động viên và cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho người khuyết tật trong sự nỗ lực phi thường và nghị lực vươn lên để vượt qua rào cản và thử thách gian khó, bình đẳng trong cuộc sống để hòa nhập xã hội.

Tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm cho người khuyết tật giúp hàng trăm người khuyết tật có cơ hội tìm được việc làm ổn định trong khả năng, năng lực và sức khỏe phù hợp; tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với nội dung "Vì một thế giới không rào cản"; tổ chức cuộc thi vẽ với chủ đề "Hình ảnh người khuyết tật qua góc nhìn nghệ thuật" và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác đã được tổ chức nhằm hưởng ứng ngày quốc tế người khuyết tật.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc