Vì bênh Nga, Tổng thống Pháp bị báo Mỹ chỉ trích

07:00 | 04/08/2016

1,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ The Wall Street Journal của Mỹ viết rằng Tổng thống Pháp Francois Hollande quá phô trương trong việc kêu gọi phương Tây từ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga, và như vậy là tự đưa mình vào một trò chơi nguy hiểm.
tin nhap 20160803202920
Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tác giả bài báo nhắc lại, trong hội nghị thượng đỉnh NATO, Hollande đã lên tiếng chống lại những cáo buộc rằng Nga là một "mối đe dọa" đối với phương Tây. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh rằng Pháp trước sau như một vẫn coi Nga là đối tác chứ, và do đó "sốc" một số người bạn ở Paris, tác giả của bài báo.

Theo Wall Street Journal, Hollande thể hiện quan điểm như trên là điều dễ hiểu, vì ông mong muốn một lần nữa sẽ là một ứng viên nặng ký trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017. Ông hy vọng rằng, với việc cải thiện mối quan hệ với Moscow, ông có thể thu hút phần lớn các lực lượng cánh tả châu Âu, tờ báo viết.

Tuy nhiên, nhận xét của Tổng thống Pháp không thể không gây ra mối quan ngại, tác giả bài báo viết. Việc ông Hollande nói rằng Nga không phải là một mối đe dọa đi ngược lại với tuyên bố gần đây của hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw. Và, bên cạnh đó, khi xác định Moscow là đối tác, Hollande đã thực hiện một động thái nguy hiểm, vì một cái nhìn như vậy về tình hình chung có thể làm gia tăng số lượng các đối thủ của ông từ các đảng phái khác, tờ báo kết luận.

Được biết, tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói rằng Nga phải được coi là một đối tác chứ không phải là một mối đe dọa.

"NATO cố tình xóa bỏ mọi cơ hội cho việc thiết lập mối quan hệ giữa châu Âu và Nga. Đối với Pháp, Nga không phải là kẻ thù và không phải là một mối đe dọa. Nga là một đối tác, mặc dù đôi khi đối tác ấy có thể sử dụng vũ lực, như chúng ta đã thấy ở Ukraine, và việc sáp nhập Crimea. Nhưng đó là việc nội bộ của Nga" – Tổng thống Hollande phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO.

Tổng thống Pháp cũng đã thảo luận về tình hình ở Ukraine trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Các nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng việc thực hiện các thỏa thuận thuộc gói Minsk phải được tăng tốc và nhấn mạnh tầm quan trọng vai trò giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong quá trình này.

Quan hệ NATO - Nga xấu đi từ tháng 3 năm 2014 do sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Cũng từ đó, Hội đồng NATO-Nga gần như ngưng hoạt động. Điện Kremlin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga không đe dọa bất cứ ai, nhưng không bỏ qua những hành động có khả năng gây nguy hiểm cho lợi ích của mình.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc