Venezuela-Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác dầu khí và chống đảo chính

17:02 | 22/08/2016

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela nhất trí tăng cường hợp tác không chỉ trong lĩnh vực chính trị mà còn cả trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Delsey Rodriguez cho biết sau cuộc họp tại Ankara với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
tin nhap 20160822165929
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Delsey Rodriguez

"Chúng tôi đã có một cuộc họp với Tổng thống Erdogan. Chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng làm mới quan hệ đối tác của hai nước. Chúng tôi cũng chuyển tới ngài Erdogan lời chúc mừng từ Tổng thống Nicolás Maduro" - cổng thông tin Noticias24 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Rodriguez sau cuộc họp.

Theo bà Rodriguez, thỏa thuận đã đạt được giữa hai chính phủ sẽ giúp tăng cường tư vấn chính sách song phương và thúc đẩy công việc của ủy ban hỗn hợp giữa hai nước. Trong lĩnh vực năng lượng, hai bên đang xem xét khả năng Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư để đổi lấy dầu, khí đốt và các mặt hàng khoáng sản từ Venezuela. Ngoài ra, Ngoại trưởng Rodriguez cũng mời gọi các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào các dự án của cái gọi là vòng cung khai thác mỏ ở khu vực Orinoco, nơi mà chính quyền Venezuela coi là một trong những khu vực đầy hứa hẹn cho đầu tư nước ngoài.

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Nicolás Maduro cho biết nếu ở Venezuela xảy ra âm mưu đảo chính như ở Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, ông sẽ hành động cứng rắn hơn nhiều so với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ của mình là Tổng thống Erdogan.

Xin tóm lược sự kiện liên quan. Vào đêm 15 rạng ngày 16 tháng 7, nhóm nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng tiến hành đảo chính quân sự. Các cuộc xung đột chính xảy ra ở Ankara và Istanbul. Kết quả, 246 công dân Thổ thiệt mạng, không kể các phiến quân, hơn 2.000 người bị thương, cuộc nổi loạn đã được dập tắt.

Hiện nay, Tổng thống Venezuela cũng đang phải đối mặt với sự phản kháng quyết liệt của phe đối lập và theo nhận định của giới quan sát, nguy cơ lật đổ chính quyền ở nước này là rất cao. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro khẳng định ông sẽ hành động cứng rắn hơn Erdogan và nếu không bóp nát âm mưu đảo chính từ trong trứng nước thì cũng sẽ trấn áp đến nơi đến chốn nếu xảy ra đảo chính. Đó là một thông điệp mở mà ông muốn gửi đến phe đối lập.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc