Venezuela sẽ trưng cầu dân ý để bãi nhiệm Tổng thống?

13:42 | 25/06/2016

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu vừa qua, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Henrique Capriles tuyên bố đã có đủ số lượng chữ ký để có thể yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý nhằm bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo BBC, hàng trăm nghìn người dân Venezuela đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ để cung cấp dấu vân tay xác thực chữ ký. Những người đã ký tên vào bản kiến nghị có thời hạn đến hết ngày 24/6 để đến các trung tâm của Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) xác nhận chữ ký bằng chứng minh thư và dấu vân tay.

venezuela se trung cau dan y de bai nhiem tong thong
Dấu vân tay được ghi lại bằng máy quét điện tử

Sau khi cơ quan bầu cử xác nhận được có đủ số lượng chữ ký hợp pháp theo quy định, là tối thiểu 200.000 chữ ký, tương đương 1% tổng số cử tri trong danh sách, sẽ phải tiếp tục có một đơn kiến nghị với chữ ký của 4 triệu dân để cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức. 

Với lý do cho rằng chính các chính sách điều hành không hiệu quả của Tổng thống Nicolas Maduro  đã dẫn đến lạm phát tràn lan và tình trạng thiếu hụt lương thực và hàng hóa cơ bản tại Venezuela, phe đối lập từ lâu đã mong muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để bãi nhiệm ông Maduro. Hôm 2/5 vừa qua, phe đối lập đã từng tuyên bố thu thập được gần 2 triệu chữ ký, nhưng sau đó các quan chức bầu cử đã khẳng định trong số đó có 600.000 chữ ký đã được làm giả.

Kết quả xác nhận chính thức sẽ được CNE công bố vào ngày 26/6 tới. Theo Hiến pháp Venezuela, nếu trưng cầu ý dân được tiến hành trong năm nay, khi ông Maduro chưa đủ 4 năm cầm quyền, thì sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử sớm. Trong trường hợp cuộc trưng cầu tổ chức vào năm tới, khi ông Maduro không đủ tín nhiệm của cử tri thì Phó Tổng thống sẽ lên thay thế.

 

Hương Thu

Theo BBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc