Venezuela nổi giận với việc do thám của Mỹ

08:46 | 06/11/2013

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Venezuela hôm qua lên án việc Mỹ đưa Caracas vào danh sách “ưu tiên” do thám, đồng thời cảnh báo việc này có thể khiến quan hệ Venezuela - Mỹ sẽ bị đóng băng.

Ngoại trưởng Venezuela, Elias Jaua

Bản tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Venezuela, ông Elias Jaua nói với các phóng viên sau buổi hội đàm với người đồng cấp Mexico, ông Jose Antonio Meade rằng thật không thể chấp nhận được khi Mỹ do thám Venezuela.

Tờ The New York Times cho rằng Venezuela là một trong số 6 “mục tiêu ưu tiên bị do thám” nằm trong danh sách chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ kể từ năm 2007.

Năm nước “ưu tiên” còn lại bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Iraq, Iran và Nga.

Hiện tại, quan hệ Mỹ và Venezuela vẫn gặp căng thẳng khi 2 quốc gia không có đại sứ kể từ năm 2010. Mới đây, Caracas đã trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, và Washington cũng trả đũa bằng hành động tương tự.

Hồi tháng 7 vừa qua, truyền thông quốc tế dẫn tài liệu NSA do Snowden cung cấp cho rằng NSA đã bí mật do thám các thương vụ mua vũ khí của Venezuela.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Chính phủ Nhật Bản ngày hôm qua cũng phát hiện quốc gia mình nằm trong danh sách bị cơ quan tình báo Mỹ do thám.

Tuy nhiên, bản tin Tân Hoa Xã cho biết Nhật nằm trong danh sách các nước “thân thiện” chứ không phải “thù nghịch”, theo đó sự do thám của Mỹ nhắm vào khả năng thu thập và chế tạo “công nghệ chiến lược trọng yếu” của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, cơ quan an ninh Mỹ cũng quan tâm đến các chính sách ngoại giao của xứ sở hoa anh đào, nhằm tạo cho Mỹ thế thượng phong khi so sánh về mặt kinh tế với Nhật Bản.

Một tài liệu đăng tải cho thấy cơ quan An ninh Mỹ đã đưa Nhật Bản vào danh sách do thám năm 2007.

Trong buổi họp báo hôm qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay ông mới chỉ nghe tin Mỹ do thám nước mình thông qua các bản tin truyền thông, chứ chưa được nghe từ nguồn chính thống của chính phủ Nhật Bản. Ông đưa ra quan điểm rằng bất kể hành động nào hủy hoại mối quan hệ thân tín giữa hai quốc gia là điều không hề mong muốn.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc