Venezuela mạo hiểm để cứu nền kinh tế

09:48 | 26/09/2016

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một nỗ lực để “cầm máu” cho nền kinh tế đang tổn thương nghiêm trọng, Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) đã trao thầu cho một loạt hợp đồng khoan trị giá 3,2 tỉ USD trong vành đai dầu nặng Orinoco.
tin nhap 20160926083235
Một giàn khoan dầu của PDVSA tại vành đai Orinoco

PDVSA cho biết, các hợp đồng khoan khoảng 480 giếng này sẽ giúp nước này tăng sản lượng khai thác thêm 250.000 thùng/ngày trong vòng 30 tháng.

Theo hợp đồng, các công ty khoan phải trả chi phí khoan và sau đó sẽ được “bù đắp” bằng sản lượng dầu khai thác được trong tương lai.

PDVSA mô tả chiến dịch khoan của mình như là “một trong những dự án khoan lớn nhất thế giới”.

Tuy nhiên, Reuters trích dẫn một nguồn tin từ một công ty tham gia đấu thầu cho hay, một số công ty nước ngoài dự thầu không thấy thoải mái với cách đấu thầu vội vã của Venezuela và họ cũng nghi ngờ về tính khả thi của hợp đồng.

Hơn nữa, một số công ty đang tự hỏi tại sao PDVSA lại lựa chọn đầu tư vào dầu nặng trong khi nước này đang khó khăn và không đủ khả năng để nhập khẩu đủ lượng nhiên liệu pha loãng để pha trộn với dầu thô nặng để biến nó thành sản phẩm có thể tiêu thụ được trên thị trường. PDVSA không có đủ tiền mặt để nhập khẩu các chất pha loãng.

Theo Reuters, năm nay, các tàu chở dầu với chất pha loãng đã đến cảng Venezuela nhưng nhiều tàu đã bị buộc phải “ngồi chơi xơi nước” ngoài khơi chờ thanh toán. Một số khác do quá chán nản đã bỏ đi.

Được biết, Schlumberger, Horizontal Well Drillers LLC và tập đoàn Y&V của Venezuela đã giành hợp đồng cho chiến dịch khoan mới. Halliburton và Baker Hughes sẽ cung cấp một số dịch vụ.

Trong đó, Schlumberger đã giảm hoạt động tại Venezuela do không được thanh toán đầy đủ cho các dịch vụ của mình. Tuy nhiên, “gã khổng lồ” dịch vụ mỏ dầu này dường như đã được xoa dịu và tất nhiên, lý do để thông cảm vẫn là tình trạng khó khăn của Venezuela.

tin nhap 20160926083235

Cảnh khốn cùng ở Venezuela

Theo trang tin UPI, thống đốc bang Miranda của Venezuela vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vấn đề mất an ninh lương thực khi cho biết 17% người dân của bang này đang phải đi bới rác để kiếm sống.

tin nhap 20160926083235

Venezuela họp bàn đóng băng khai thác dầu với OPEC

Các nước xuất khẩu dầu đã tiến gần đến một thỏa thuận để ổn định thị trường dầu mỏ, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cho biết trong một cuộc họp báo, được phát sóng trên kênh truyền hình Venezolana de Television.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc