Về vụ Triều Tiên xử tử Tổng tham mưu trưởng quân đội

21:56 | 10/02/2016

4,626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Hàn Quốc hôm nay (10/2) cho biết Triều Tiên đã xử tử Tổng tham mưu trưởng quân đội, Ri Yong Gil, vì tội tham nhũng.
tin nhap 20160210215351
Ông Ri Yong Gil và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn thạo tin với vấn đề Triều Tiên cho biết Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), ông Ri Yong Gil đã bị tử hình hồi đầu tháng 2/2016.

Yonhap nói rằng ông Ri Yong Gil đã phải đối mặt với các tội danh tham nhũng, trục lợi. Ông này nắm giữ cương vị Tổng Tham mưu trưởng KPA từ năm 2013. Tháng 8/2015, báo chí Hàn Quốc cũng loan tin về ông Ri khi vị này biến mất một thời gian.

Nguyên Bộ trưởng Công an Ri Myong Su được cho sẽ thay thế ông Ri Yong Gil.

Tình báo Quốc gia Hàn quốc từ chối bình luận về thông tin của Yonhap.

Hiện Bình Nhưỡng chưa có bình luận gì. Triều Tiên ít khi công khai các trường hợp thanh trừng hay xử tử quan chức cấp cao. Lần hiếm hoi Bình Nhưỡng chính thức xác nhận là sau khi tử hình chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek, năm 2013. Ông Jang từng là nhân vật quyền lực thứ hai của Triều Tiên. Sau đó, tháng 5/2015, tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

Nếu thông tin trên xác thực, vụ tử hình Ri Yong Gil sẽ là động thái mới nhất trong một loạt vụ xử tử giới chức hàng đầu của Triều Tiên, kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un nắm quyền hồi cuối năm 2011 đến nay.

Trước đây, Yonhap cũng như nhiều phương tiện truyền thông của Hàn Quốc đã nhiều lần đưa tin sai về các vụ tử hình các nhân vật cấp cao, hoặc nổi tiếng tại Triều Tiên.

Nh.Thạch

Yonhap

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc