Về thông tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chức

11:28 | 01/12/2015

14,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng thông tấn TASS cho biết, ngày 30/11,  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đang dự Hội nghị COP21 tại Paris, tuyên bố sẽ từ chức nếu các thông tin nói rằng nước ông mua dầu của IS được xác định là chính xác.
ve thong tin tong thong tho nhi ky tu chuc
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

“Tôi nói một cách công khai: nếu thông tin Thổ Nhĩ Kỳ thật sự có mối liên kết với IS được xác nhận là chính xác, tôi sẽ từ chức. Đồng thời tôi cũng xin hỏi ngài Putin đáng kính là ngài có tiếp tục ngồi ghế tổng thống hay không?”, ông Erdogan phát biểu.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng thống đốc tỉnh Hatai đã giải quyết vấn đề chuyển giao thi thể phi công máy bay Su-24 Oleg Peshkov. Sáng 30/11, thi thể phi công này đã được đưa về Nga bằng máy bay quân sự.

Trước đó, cũng trong ngày 30/11, tại một cuộc họp báo bên lề COP-21,Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga để bảo vệ nguồn cung dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Putin gọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào máy bay Nga là “một sai lầm to lớn”, cho dù Ankara có biện hộ cho hành động của mình như thế nào đi nữa.

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin nói rằng việc từ chức của ông Erdogan hoàn toàn không phải là mối quan tâm của Nga, và chỉ có thể do người dân Thổ Nhĩ Kỳ quyết định, người Nga không bao giờ không can thiệp.

Xin nhắc lại, căng thẳng Nga Thổ bắt nguồn từ việc máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên vùng trời mà Moscow cho là thuộc Syria, Ankara thì cho là thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

ve thong tin tong thong tho nhi ky tu chuc

Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ nhận dầu mỏ, cổ vật từ phiến quân

Tân Hoa xã đưa tin, theo hãng thông tấn nhà nước SANA, quân đội Syria ngày 28/11 cho biết họ đã có thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hỗ trợ cho các nhóm phiến quân ở Syria để đổi lấy dầu mỏ và các cổ vật.

ve thong tin tong thong tho nhi ky tu chuc

Dầu từ lãnh địa IS sang Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nào?

Việc xác định chính xác lượng dầu IS sản xuất được tại các khu vực nhóm này kiểm soát là khó khăn, nhưng có thể chắc chắn sản lượng tại các mỏ của Syria đã giảm sau khi rơi vào tay IS.

Phạm Bá Thủy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc