Về phát biểu “sốc” của Thủ tướng Nga tại Đức

08:37 | 14/02/2016

11,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13 và 14/2, Thủ tướng Nga Medvedev tới dự hội nghị an ninh Munich, Đức. Vấn đề Syria, Ukraina và chống IS là tâm điểm của các cuộc tranh luận. Nước Nga là nhân tố chính trong các vấn đề trên. Do vậy phát biểu cứng rắn của ông Medvedev tại đây rất được chú ý.
ve phat bieu soc cua thu tuong nga tai duc
Thủ tướng Nga Medvedev phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 13/2

Hội nghị An ninh Munich là một diễn đàn thảo luận an ninh uy tín của thế giới. Ông Medvedev tới Munich để đánh dấu vị thế của Nga về các vấn đề quan trọng cơ bản của an ninh châu Âu.

Liên quan tới cuộc chiến chống IS, Thủ tướng Nga nói: “Nhiệm vụ chung đầu tiên và cơ bản của chúng ta, đó là đương đầu với chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Để thực hiện việc này, cần phải dập tắt cuộc xung đột Syria, giúp đỡ người dân trong nước đấu tranh chống bọn tội phạm, khôi phục nền kinh tế và xây dựng một nhà nước hòa bình. Chúng ta cũng cần phải dồn mọi nỗ lực cả cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.

Ngoài ra, trong số những thách thức khác mà chúng ta phải đối mặt, tất nhiên không thể bỏ qua vấn đề dân tị nạn và người di cư mà hiện giờ đang thực sự là làn sóng bao trùm châu Âu. Nga cũng đang tiếp nhận người tị nạn. Chỉ cần nhớ rằng đã có hơn nửa triệu người chạy sang Liên bang Nga từ Ukraina. Nga tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp nhận người di tản. Và chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm đó với châu Âu. Chúng tôi đã nêu đề xuất này với Liên minh châu Âu. Bởi như một quốc gia láng giềng, chúng tôi quan tâm đến việc ngăn dòng chảy dân tị nạn, kể cả thông qua nước Nga”.

Liên quan tới các biện pháp trừng phạt Nga, ông Medvedev khẳng định, trừng phạt chống Nga sẽ không dẫn đến kết quả chính trị, cũng như không mang lại lợi nhuận kinh tế.

"Tôi luôn nói rằng vấn đề không phải là ở bản thân động tác trừng phạt cấm vận, mà vấn đề cơ bản là bỏ lỡ cơ hội và mất mát tiền bạc", Thủ tướng Medvedev nhận xét khi nói về quan hệ Nga-Đức.

Theo lời ông, do trừng phạt đối vị và hiện tượng rớt giá năng lượng, kim ngạch trao đổi thương mại đã giảm 1/3. Nói về lênh trừng phạt chống Nga mà các nước phương Tây áp đặt, ông Medvedev nhận định rằng động thái đó không mang lại kết quả chính trị.

"Chỉ dẫn đến thiệt hại của những doanh nghiệp cụ thể, các công ty xuất khẩu đang bị mất đi thành quả gom góp sau nhiều năm làm việc cần mẫn và mất vị trí trên thị trường. Câu hỏi đặt ra là liệu có lợi nhuận hay chăng. Như tôi đã nói, tất nhiên là  không có lợi nhuận gì hết. Câu hỏi nữa là, vậy trừng phạt có sẽ dẫn đến kết quả chính trị mà ​​giới chính khách trông đợi khi đưa ra quyết định tương ứng? Không, cũng không có kết quả chính trị nào", Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố.

Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định, dù thế giới phải đối mặt với nhiều mối đe dọa thực tế, song hy vọng các nước phương Tây cần biết rằng không liên quan tới Nga. Đồng thời kêu gọi phương Tây từ bỏ "học thuyết kiềm chế" trong quan hệ với Nga và cùng phối hợp nhằm giải quyết những vấn đề thách thức thế giới.

Ông nói: “Nga không cố gắng đóng vai trò một thống lĩnh toàn thế giới, trong bất kỳ trường hợp nào. Nga phải nhận được vị trí xứng đáng của mình trong thiết chế chính trị toàn cầu và có quan hệ bình đẳng với các quốc gia khác. Thế nhưng không một quốc gia nào, dù cho đó là Nga hay Mỹ, có đủ sức đơn độc gánh lấy toàn bộ gánh nặng của những vấn đề toàn cầu. Nếu chúng ta bắt đầu chuyển động từ hai phía theo hướng này, tôi tin rằng nhiệm vụ của chúng ta ở Munich sẽ được hoàn thành”.

Thủ tướng Medvedev cáo buộc Mỹ và châu Âu đã gây ra tình trạng căng thẳng trong quan hệ với Nga. Ông lo ngại những xung đột hiện tại có thể leo thang thành “một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Thủ tướng Nga cũng bác bỏ các buộc cho rằng máy bay nước này đã ném bom dân thường Syria. “Không có bất kỳ bằng chứng nào về một vụ đánh bom thường dân liên quan tới chúng tôi, dù tất cả mọi người đang cố tin vào điều này. Nga không có bất kỳ mục tiêu bí mật gì ở Syria. Chúng tôi đơn giản chỉ cố bảo vệ lợi ích cốt lõi quốc gia tại đây”, ông Medvedev cho biết. 

Nh.Thạch

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc