Vất vả “lính” truyền tải điện

07:00 | 12/02/2017

1,024 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền tải điện có một vai trò vô cùng trọng yếu, là cột xương sống trong toàn hệ thống điện, kết nối giữa nguồn và phân phối, giữa cung và cầu, đảm bảo an ninh năng lượng cho toàn quốc. Chính với vai trò quan trọng đó, để đảm bảo lưới điện luôn vận hành an toàn, ổn định, cung cấp đủ điện để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - quốc phòng thì công việc của mỗi người công nhân truyền tải điện có một vai trò rất quan trọng nhưng cũng đầy khó khăn vất vả.

Để đảm bảo được lưới điện vận hành an toàn, ổn định, anh em công nhân truyền tải phải thường xuyên bám tuyến, bám đường dây ngày, đêm, kiểm tra đột xuất lưới điện, phát quang hành lang tuyến, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa những khiếm khuyết, hư hỏng của lưới điện do thời tiết (bão, lũ) gây ra hoặc do lưới điện vận hành lâu năm đã đến thời kỳ hư hỏng phải thay thế. Ngoài ra, lưới điện các đơn vị quản lý trên địa bàn rộng phải đi qua địa hình phức tạp như đồi, núi, sông, suối, các nông - lâm trường, đặc biệt là đường dây đi qua các bản làng hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực dân di canh, di cư do trình độ dân trí thấp nên người dân chưa có ý thức bảo vệ lưới điện truyền tải quốc gia. Vì thế đòi hỏi người công nhân truyền tải phải biết bám dân, dựa vào dân và tuyên truyền vận động người dân thấu hiểu và chung tay bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện.

vat va linh truyen tai dien
Bảo dưỡng đường dây 500kV Bắc - Nam

Chúng tôi có 1 chuyến đi cùng anh em truyền tải điện Đắk Lắk và Gia Lai thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) trên các tuyến đường dây 500kV mới nhìn nhận, thấu hiểu hết nỗi khó khăn, vất vả của anh em, có những tuyến phải leo đồi, lội suối để kiểm tra, xử lý, sửa chữa lưới điện, để rồi tranh thủ vội vàng với bữa cơm tại trụ điện, nhưng anh em rất đoàn kết hỗ trợ nhau trong công việc để đảm bảo và hoàn thành công việc, cũng như anh em phải túc trực 24/24 giờ để nắm tình hình vận hành, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết... Phải nói rằng, công việc của người công nhân truyền tải điện vô cùng khó khăn và vất vả, đòi hỏi anh em phải luôn rèn luyện để có sức khỏe hoàn thành được công việc, đồng thời phải luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn để vận hành thiết bị mới, đáp ứng công việc được giao.

Anh Võ Ngọc Ninh - công nhân Đội Truyền tải điện Đắk Lắk đã tâm sự: Khi chưa vào làm việc tại ngành truyền tải điện, mình nghĩ thợ truyền tải điện cũng chỉ là một công việc bình thường của người thợ điện thôi. Nhưng khi nhận nhiệm vụ tại Công ty Truyền tải điện 3, sau một thời gian công tác mình mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của những người thợ truyền tải điện. Quả không nhân hóa một chút nào khi người thợ truyền tải điện được gọi với cái tên rất đỗi thân thương là người lính truyền tải điện. Thực sự, qua năm tháng làm việc với những cột, kèo, dây rợ... với những bữa cơm hộp chan mưa, những vết rách da thịt do gai rừng, những dốc cao, núi thẳm, sông sâu của những lần đi tuyến đã luyện tôi trở thành người “lính” truyền tải điện thực thụ. Cho đến bây giờ, tôi rất yêu công việc và rất tự hào đã cùng anh em vượt qua gian khổ để đảm bảo lưới điện được an toàn phục vụ cho đất nước, cho nhân dân, trong đó có những người thân yêu của tôi...

Bên cạnh đó, lãnh đạo truyền tải điện đã thường xuyên chăm lo đến người công nhân để cho họ được yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho đơn vị. Chính những việc làm đó của lãnh đạo các tuyền tải điện thuộc PTC3 nói riêng, Công ty Truyền tải điện 3 nói chung, đã tạo sự an tâm công tác cho CBCNV đơn vị, tạo được khối đoàn kết thống nhất cùng với sự gắn bó giữa người lao động với tập thể, CBCNV cùng chung tay với lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Ông Đinh Văn Cường - Giám đốc Truyền tải điện Gia Lai cho hay: Để anh em yên tâm công tác đảm bảo lưới điện phục vụ cho nhân dân, thì bản thân tôi cũng như các đồng chí lãnh đạo khác không phải chỉ cứ mua sắm đầy đủ, nói những lời động viên là anh em yên tâm được ngay đâu. Mình phải sống với anh em bằng cái tâm, cái tình, chăm lo cho anh em như chăm lo cho chính những người thân trong gia đình, hiểu anh em và hiểu hoàn cảnh của mỗi anh em để từ đó có những động viên, khuyến khích kịp thời. Cũng như trong các ngày lễ, tết anh em trực là một trong những phần việc đơn vị phải chăm lo đầy đủ cho anh em, khi thực hiện những việc đó anh em an tâm, tôi thấy cảm giác vui vẻ, hạnh phúc nhiều, bên cạnh đó cũng không tránh được những phút giây cảm xúc thương anh em do tính chất đặc thù của công việc mà thường xuyên phải xa nhà. Từ những xúc cảm đó, tôi luôn tự hứa là sẽ cố gắng hết mình để làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho anh em và đem lại lợi ích cho tập thể... Niềm vui lớn nhất với tôi cũng như anh em truyền tải điện là giữ vũng lưới điện được vận hành an toàn, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng cho đất bước.

Anh Minh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps