Vàng sẽ sớm trở lại giá trị thực

17:33 | 09/08/2011

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến chiều ngày 9/8, giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng: Giá vàng tăng mạnh như vậy một phần nguyên nhân xuất phát từ chính tâm lý của các nhà đầu tư.

>> Hỗn loạn vì… vàng

Giá vàng trong nước bớt "nóng" sau khi NHNN cho phép nhập 5 tấn vàng (Ảnh: Thiên Minh/Thanh Ngọc)

Trước những diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong vài ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định cho các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng. Phản ứng trước quyết định này, giá vàng trong nước lúc 16h ngày 9/8 đã giảm về ngưỡng 45,30 triệu đồng/lượng (giảm trên dưới 1 triệu đồng/lượng)

Lúc 16h chiều nay (9/8), giá vàng SJC tại Hà Nội do Công ty Phú Quý niêm yết còn 44,80/45,40 triệu đồng/lượng (mua/bán). Còn trên thị trường TP HCM, vàng SJC được niêm yết ở mức 44,80/45,30 triệu đồng/lượng.

Trước đó, giá vàng đã được nâng lên 46,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, cao chưa từng có trong lịch sử. Theo giới thạo tin, không loại trừ khả năng nhiều đầu mối đã áng trước được việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho nhập vàng nên đẩy giá lên cao kỷ lục để xả hàng.

Cùng với sự hạ nhiệt của giá vàng, giá USD thị trường tự do đầu giờ chiều nay cũng giảm đôi chút. Lúc 16h, giá ngoại tệ được giao dịch tại một số địa điểm ở Hà Nội là 20,750/20,810 đồng/USD (mua/bán).

Qua tìm hiểu tại cửa hàng giao dịch của Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu sáng nay, cứ 10 người đến thì có 6 người là đi mua. Chính nhu cầu mua vàng của người dân trong nước và xu thế tăng dự trữ vàng của một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc đã kéo giá vàng trong nước và quốc tế tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Cũng giống bất động sản, vàng cũng chỉ là một loại hàng hóa đặc biệt và giá trị của nó cũng chịu những tác động không nhỏ từ yếu tố Cung – Cầu của thị trường. Sở dĩ có chuyện giá vàng tăng giá mạnh trong 2 ngày gần đây là do nguồn cung vàng đang thiếu. Nhưng giờ khi thị trường vàng được bổ sung một lượng vàng lớn (5 tấn vàng) thì cán cân cung – cầu sẽ sớm trở lại mức cân bằng. Chuyện tăng hay giảm vẫn là một ẩn số. Nhưng phải nhìn nhận rằng, về cơ bản, sự hỗ trợ cho giá vàng vẫn đến từ hoạt động gom mua của các ngân hàng trung ương, giới đầu tư, và một phần từ sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu.

Khi nguồn cung được đảm bảo, vàng trong nước chắc chắn sẽ sớm trở lại giá trị thực của nó.

Thanh Ngọc – Thiên Minh