Vàng đứng giá, người dân như… ngồi trên lửa!

15:03 | 15/07/2016

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng sẽ tăng hay giảm trong các phiên giao dịch tới hiện đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra.
vang dung gia nguoi dan nhu ngoi tren lua
Ảnh minh họa.

Diễn biến giá vàng những phiên giao dịch gần đây liên tục giảm, khiến những người đã chót đổ tiền vào như “ngồi trên lửa”. Giá vàng trồi sụt khiến dòng vốn họ đổ vào vàng thiệt hại không nhỏ. Thậm chí các đây không lâu, câu chuyện của một nhà đầu tư đổ tiền vào vàng, chỉ qua một đêm, vì giá vàng lao dốc mà mất tới 300 triệu đồng đã gây “sốc” trong xã hội.

Và theo ghi nhận của PetroTimes, giá vàng trong phiên giao dịch ngày hôm nay (15/7) tiếp tục diễn biến khó lường. Trong phiên giao dịch buổi sáng, sau khi quay đầu giảm nhẹ về mức 36,77 triệu đồng/lượng, giá vàng đã quay đầu tăng nhẹ và mở cửa phiên giao dịch buổi chiều, được niêm yết ở mức 36,83 triệu đồng/lượng. Cụ thể:

Giá vàng SJC được ghi nhận hồi 14 giờ 30 chiều 15/7 tại TP Hồ Chí Minh là 36,45 – 36,83 triệu đồng/lượng và tại Hà Nội là 36,45 – 36,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 30.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 30.000 đồng ở chiều bán so với giá chốt phiên ngày 14/7.

Mức biến động tương tự cũng được ghi nhận tại Tập đoàn Doji khi giá vàng SJC được niêm yết giảm 30.000 đồng ở cả chiều mua và bán, niêm yết ở mức 36,52 – 36,75 triệu đồng/lượng.

Còn tại Công ty Phú Quý, giá vàng SJC được ghi nhận ở mức 36,50 – 36,70 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và bán.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,55 – 36,69 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 ở chiều mua và 60.000 ở chiều bán.

Trên thị trường thế giới, ghi nhận cùng thời điểm (giờ Việt Nam) cho thấy, trái với xu hướng giảm của giá vàng trong nước, giá vàng thế giới đã tăng nhẹ, từ mức 1.331,93 USD/Ounce lên 1.333,1 USD/Ounce.

Với mức biến động như trên, sau khi quy đổi, giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng trong nước sau thời gian dài thấp hơn giá vàng thế giới nhưng sau quãng thời gian biến động vừa qua lại cao hơn giá thế giới hiện đang bị đặt nhiều dấu hỏi. Có không ít ý kiến cho rằng, thị trường vàng trong nước trong những ngày “điên loạn” có dấu hiệu bị đầu cơ, thao túng. Và điều này đang khiến người dân rất lo lắng!

Một người dân ở Đội Cấn khi được hỏi nhận định sao về diễn biến giá vàng khi đã đổ cả trăm triệu vào vàng đã cho hay: Quả thật là tôi không biết diễn biến sẽ như thế nào. Giá vàng liên tục biến động, trong mấy phiên gần đây, mức biến động lên tới mấy triệu đồng. Vừa rồi nghe theo mấy người cùng khu, có ít tiền tiết kiệm, tôi mang tiền đi mua vàng, trước thì cũng nghĩ là có lên thì bán kiếm chút lời. Nhưng kỳ thực giờ nghĩ cũng khổ, mua vào đúng lúc giá vàng ở mức 38,70 triệu đồng/lượng, giờ vàng còn chưa đầy 37 triệu. Giảm vậy rồi nhưng cũng không biết có giảm tiếp hay không. Nó mà về 33 – 34 triệu thì đúng là khổ!

Rất nhiều người dân thủ đô hiện cũng đang trong tâm trạng như vậy, tình trạng giằng co của giá vàng, tăng – giảm chỉ 100.000 – 200.000 đồng/lượng khiến xu hướng giá vàng hiện không rõ ràng. Việc người dân đổ tiền vào vàng vì thế chẳng khác nào “đánh bạc”.

Trong một diễn biến mới đây, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những bất thường của thị trường trong nước thời gian qua. Đó trước hết là độ chênh lệch giữa chiều mua – bán lên tới cả triệu đồng cho thấy bản thân các doanh nghiệp đã có ý hạn chế chiều mua. Đó là việc giá vàng trong nước tăng nhanh, tăng mạnh hơn giá vàng thế giới khi có phiên giao dịch (ngày 6/7), giá vàng trong nước tăng tới 3 triệu đồng nhưng giá vàng thế giới chỉ tăng 50 – 70 USD/Ounce. Rồi cả chuyện giá vàng thế giới giảm nhẹ, chỉ vài chục USD trong phiên giao dịch ngày 7/7 nhưng giá vàng trong nước thì quay ngoắt 180 độ, giảm tới 2,5 triệu đồng/lượng.

Với tất cả những diễn biến trên thị trường vàng và những dự báo không rõ ràng về xu hướng giá vàng thời gian tới, người dân hiện chẳng khác nào ngồi trên lửa, tham gia vào một canh bạc đỏ đen mà bản thân họ không hề biết luật chơi!

Hà Lê